Bộ GTVT xem xét phân loại màu biển số xe ô tô

Phân loại màu biển số xe, phân lại loại hình kinh doanh vận tải là những nội dung đáng chú ý mà Bộ GTVT đưa ra trong Dự thảo tờ trình Đề nghị xây dựng Luật giao thông đường bộ thay thế Luật giao thông đường bộ năm 2008.
bo gtvt xem xet phan loai mau bien so xe o to
(Ảnh minh họa)

Xem xét phân loại màu biển số xe

Mới đây, Bộ GTVT đã có thông báo về việc tham gia lấy ý kiến đối với hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi Luật giao thông đường bộ.

Theo Dự thảo tờ trình Đề nghị xây dựng Luật giao thông đường bộ thay thế Luật giao thông đường bộ năm 2008, Bộ GTVT đã đưa ra một số nội dung của chính sách cũng như giải pháp thực hiện trong đề nghị xây dựng luật.

Cụ thể, trong Dự thảo tờ trình có một số nội dung đáng chú ý đối với phương tiện tham gia giao thông đường bộ như xem xét quản lý chất lượng, an toàn kỹ thuật của xe 4 bánh chạy bằng năng lượng; khung pháp lý quản lý đối với các loại xe công nghệ cao, điều khiển bằng hệ thống giao thông thông minh…; xem xét đối với quản lý chất lượng, khí thải đối với xe mô tô.

Về đăng ký phương tiện: Xem xét việc phân loại màu biển số xe của xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải; yêu cầu việc đăng ký tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện.

Đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, Bộ GTVT cũng xem xét việc sửa đổi các hạng giấy phép lái xe phù hợp Công ước Viên, việc đổi sang giấy phép lái xe mới được thực hiện khi giấy phép lái xe cũ hết hạn.

Bổ sung quy định về việc cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật; Xem xét tăng độ tuổi của người lái xe trên 30 chỗ ngồi phù hợp với các quy định của Bộ luật lao động; người điều khiển các loại phương tiện như xe máy điện, các loại phương tiện mới khác…

Quy định việc có chứng chỉ pháp luật giao thông đường bộ đối với người điều khiển một số loại phương tiện như xe máy điện, xe đạp điện….

bo gtvt xem xet phan loai mau bien so xe o to Hé lộ lý do Sở GTVT Hà Nội bác đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng

Phân lại loại hình kinh doanh vận tải

Đối với vận tải đường bộ, Dự thảo tờ trình cũng đưa ra một số nội dung như xem xét phân lại các loại hình kinh doanh vận tải khắc phục những bất cập hiện nay trong quản lý và hoạt động kinh doanh vận tải tuyến cố định, hợp đồng, taxi…

Sửa đổi điều kiện kinh doanh vận tải về công tác quản lý người lái xe, người điều hành, điều kiện của doanh nghiệp…; bổ sung điều kiện kinh doanh vận tải hành khách đối với xe 4 bánh chạy năng lượng điện; nghiên cứu điều kiện đảm bảo tài sản, điều kiện vật chất của doanh nghiệp khi tham gia hoạt động vận tải.

Xem xét việc quy định, quản lý chặt chẽ hơn đối với người lái xe kinh doanh vận tải (lái xe thương mại).

Về dịch vụ hỗ trợ vận tải: Nghiên cứu bổ sung các quy định về dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ kết nối vận tải để quản lý các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng trong vận tải đường bộ như Uber, Grab, Sàn Giao dịch vận tải,...và các dịch vụ có liên quan khác.

Bổ sung trách nhiệm của lái xe vận tải hàng hóa, trách nhiệm của chủ phương tiện, chủ hàng...

Bổ sung chính sách hỗ trợ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng phương tiện chạy nhiên liệu sạch; chính sách khuyến khích phát triển đối với các đơn vị kinh doanh xe buýt, trạm dừng nghỉ, bến xe khách,…

bo gtvt xem xet phan loai mau bien so xe o to Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiên cứu thu phí kín BOT Hà Nội - Bắc Giang

Xem xét vấn đề bảo trì đường bộ

Trong Dự thảo tờ trình, Bộ GTVT cũng xem xét việc bổ sung các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cụ thể đổi với các hoạt động cụ thể của lĩnh vực đường bộ trong đó có chính sách ưu tiên hỗ trợ phát triển đối với hệ thống đường cao tốc.

Sửa đổi các quy định về quy hoạch giao thông đường bộ phù hợp với Luật quy hoạch và yêu cầu phát triển, quản lý của ngành.

Sửa đổi các quy tắc giao thông phù hợp với Công ước về Biển báo và Tín hiệu đường bộ, Công ước về Giao thông đường bộ (2 Công ước Viên) và các quy định chưa phù hợp với thực tế hiện nay.

Về tải trọng, khổ giới hạn: Xem xét trách nhiệm công bố tải trọng và khổ giới hạn trong đó lưu ý đối với trách nhiệm của chủ đầu tư, chủ sở hữu đối với đường chuyên dùng, đường không do nguồn vốn NSNN đầu tư.

Xem xét việc phân cấp trách nhiệm tổ chức giao thông đối với đường địa phương trong đó có đường giao thông nông thôn; đường chuyên dùng, đường nội bộ….

Về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Bộ GTVT cũng xem xét việc bổ sung đầy đủ các nội dung về bảo trì đường bộ theo Luật xây dựng; trách nhiệm bảo trì các hệ thống đường trong đó có đường giao thông nông thôn; trách nhiệm quản lý theo Luật thủ đô; điều chỉnh phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng.

bo gtvt xem xet phan loai mau bien so xe o to Tin mới nhất vụ tài xế phản đối trạm BOT Tân Đệ

Liên quan đến vụ tài xế phản đối trạm BOT Tân Đệ, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Tasco và UBND tỉnh Thái ...

bo gtvt xem xet phan loai mau bien so xe o to BOT Tân Đệ: Bộ GTVT yêu cầu miễn giảm 7 xã và 'mong sự chia sẻ'

Liên quan đến vụ việc ở trạm BOT Tân Đệ, Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu nhà đầu tư miễn, giảm cho 7 xã ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.