Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: 'Kiên quyết cho ra khỏi ngành với những cá nhân sai phạm điểm thi ở Sơn La, Hà Giang'

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chia sẻ ý kiến liên quan đến những sai phạm trong chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, Sơn La.
bo truong phung xuan nha kien quyet cho ra khoi nghanh voi nhung ca nhan sai pham diem thi o son la ha giang Bộ Giáo dục sẵn sàng hỗ trợ các trường đại học kiểm tra chất lượng đầu vào trước nghi ngại điểm thi bất thường
bo truong phung xuan nha kien quyet cho ra khoi nghanh voi nhung ca nhan sai pham diem thi o son la ha giang Sai phạm điểm thi ở Sơn La: 'Nghiêm trọng hơn Hà Giang'
bo truong phung xuan nha kien quyet cho ra khoi nghanh voi nhung ca nhan sai pham diem thi o son la ha giang Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La: Không có vùng cấm, kiên quyết xử lý sai phạm vụ điểm thi bất thường
bo truong phung xuan nha kien quyet cho ra khoi nghanh voi nhung ca nhan sai pham diem thi o son la ha giang Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La và 4 cá nhân khác có sai phạm vụ điểm thi bất thường

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vừa có những ý kiến chia sẻ với Đài truyền hình Việt Nam tối 24/7 về trách nhiệm của Bộ GD&ĐT khi xảy ra những sai phạm trong chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, Sơn La.

bo truong phung xuan nha kien quyet cho ra khoi nghanh voi nhung ca nhan sai pham diem thi o son la ha giang
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời về trách nhiệm của Bộ khi xảy ra sai phạm thi THPT 2018 tại Hà Giang, Sơn La. Ảnh: VTV.VN.

- Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT ra sao trong việc để xảy ra sai phạm tại một số địa phương khi thi THPT quốc gia 2018?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Trước hết, trên phương diện quản lý ngành, tất cả các vấn đề thuộc phạm vi của mình thì Bộ phải xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời và kiên quyết xử lý những sai phạm của tập thể, cá nhân theo quy chế. Đối với trường hợp của Hà Giang, Sơn La khi phát hiện ra những dấu hiệu bất thường, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo ngay kiểm tra và thành lập tổ công tác để giám sát.

Đồng thời, tôi cũng trao đổi với các cơ quan hữu quan phối hợp để làm rõ, xác minh nghiêm không phân biệt bất kì ai. Bộ phải trực tiếp làm mới giúp địa phương làm nhanh được. Mặc dù theo phân cấp kỳ thi này do địa phương đứng ra tổ chức nhưng Bộ phải có trách nhiệm để kiểm soát.

Khi xảy ra những sai phạm này, lãnh đạo Bộ và cá nhân tôi kiên quyết quan điểm về xử lý. Trong thực tế, các tổ công tác đã làm việc rất nghiêm túc và tìm ra được những sai phạm này.

- Vì sao những sai phạm này có thể xảy ra, có phải do quy trình của Bộ GD&ĐT chưa chặt chẽ hay không thưa ông?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tôi nghĩ quy trình của Bộ là đầy đủ và chặt chẽ. Tuy nhiên, quan trọng vẫn là lựa chọn con người giám sát họ thực hiện quy trình này. Riêng đối với Hà Giang và Sơn La, một nhóm người có chủ ý để làm sai có mục đích chứ không phải đấy là một vấn đề kĩ thuật.

Thứ hai, khâu giám sát chưa được nghiêm túc. Qua rà soát ban đầu, chúng tôi rõ ràng thấy được riêng khâu chấm thi, khâu về bảo mật, khâu về chọn con người, khâu về giám sát phải làm thực sự nghiêm túc. Tới đây, những cá nhận thuộc phạm vi về truy tố thì Bộ Công an sẽ xử lý. Còn trong lĩnh vực phạm vi ngành, tôi đề nghị địa phương kiên quyết đưa những cá nhân sai phạm ra khỏi ngành.

bo truong phung xuan nha kien quyet cho ra khoi nghanh voi nhung ca nhan sai pham diem thi o son la ha giang
Trưa 23/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT tại Sơn La xác nhận có 5 cá nhân liên quan đến sai phạm quy chế thi THPT 2018 ở địa phương này. Ảnh: Nhật Cường.

- Có nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc Bộ GD&ĐT cần cân nhắc lại việc giao khâu coi thi và chấm thi cho các địa phương. Ông nghĩ thế nào về điều này?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Nếu như nhìn lại trước năm 2002, việc công nhận tốt nghiệp giao cho các Sở GD&ĐT và xét tuyển đại học do các trường có nhiều cái tốt nhưng cũng có bất cập rất lớn.

Mỗi trường đại học lại tổ chức theo một phách riêng cả về luyện thi và chất lượng cũng khác nhau. Mỗi thí sinh một đợt có thể thi mấy trường. Đối với các Sở GD&ĐT, tại thời điểm đó, mặc dù kết quả cũng tốt nhưng cũng có điều này điều kia khi giao cho địa phương.

Sau năm 2002 đến trước năm 2015, kế thừa những điểm tốt của kỳ thi trước năm 2002 và tiến tới một kỳ thi 3 chung gồm chung đề, chung địa điểm và chung kết quả. Kỳ thi 3 chung có nhiều cái tốt nhưng cũng có một số điểm bất cập.

Thứ nhất, trong một thời gian rất ngắn khoảng hơn một tháng đã có tới 4 kỳ thi: Thi tốt nghiệp, thi đại học đợt 1, thi đại học đợt 2 và thi cao đẳng. Điều này tạo ra áp lực rất lớn và tốn kém cho thí sinh và người nhà.

Do đó, Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 44 của Chính phủ đã chỉ đạo Bộ nghiên cứu để đổi mới kỳ thi tiến tới là một kỳ thi hai mục đích. Vừa công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Từ các năm 2015 - 2017, công tác đổi mới càng ngày càng hoàn thiện gọn nhẹ hơn, giảm được áp lực hơn và tiết kiệm hơn. Đối với gia đình thí sinh cũng thấy hợp lý hơn và đông đảo người dân cũng ủng hộ. Đó là những điểm rất tốt.

Tuy nhiên, các sự việc xảy ra sai phạm ở một số địa phương như Hà Giang và Sơn La vừa qua, Bộ sẽ rà soát nghiêm túc các khâu. Trong đó, đặc biệt là những khâu về chấm thi để đảm bảo an toàn, khách quan, trung thực để các kỳ thi sau được tốt hơn.

- Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

bo truong phung xuan nha kien quyet cho ra khoi nghanh voi nhung ca nhan sai pham diem thi o son la ha giang
Ông Mai Văn Trinh - Tổ trưởng tổ công tác của Bộ GD&ĐT tại Sơn La trao đổi thông tin tới báo chí trua 23/7. Ảnh: Nhật Cường.

Trong ngày 23/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT do ông Mai Văn Trinh dẫn đầu đã có những công bố ban đầu về kết quả rà soát điểm thi có dấu hiệu bất thường tại Sơn La. Theo đó, tổ công tác đã chỉ ra 6 sai phạm trong kỳ thi tại Sơn La. Xem chi tiết Tại đây.

Ngoài ra, Bộ cũng nêu rõ 5 cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong quy chế thi tại Sơn La. Đáng chú ý, có một vị là Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La và 4 cá nhân khác là cán bộ lãnh đạo của Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng, Phòng Chính trị tư tưởng (của Sở GD&ĐT Sơn La) và Hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu. Xem thêm Tại đây.

bo truong phung xuan nha kien quyet cho ra khoi nghanh voi nhung ca nhan sai pham diem thi o son la ha giang Sai phạm điểm thi ở Sơn La: 'Nghiêm trọng hơn Hà Giang'

Tổ công tác của Bộ GD&ĐT ở Sơn La vừa cho biết quan điểm xử lý nếu thí sinh là con cháu lãnh đạo có ...

bo truong phung xuan nha kien quyet cho ra khoi nghanh voi nhung ca nhan sai pham diem thi o son la ha giang Phó Chủ tịch tỉnh Sơn La: Không có vùng cấm, kiên quyết xử lý sai phạm vụ điểm thi bất thường

Tại buổi gặp mặt báo chí trưa 23/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định, tỉnh sẽ kiên quyết xử lý những ai ...

bo truong phung xuan nha kien quyet cho ra khoi nghanh voi nhung ca nhan sai pham diem thi o son la ha giang Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La và 4 cá nhân khác có sai phạm vụ điểm thi bất thường

Bộ GD&ĐT vừa cho biết, đã có cá nhân sai phạm trong khâu chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La dẫn đến hiện ...

bo truong phung xuan nha kien quyet cho ra khoi nghanh voi nhung ca nhan sai pham diem thi o son la ha giang Liên tiếp phát hiện sai phạm điểm thi, Bộ Giáo dục có lùi thời gian xét tuyển đại học?

Những ngày qua, Bộ GD&ĐT liên tiếp phát hiện sai phạm về điểm thi THPT 2018 ở một số địa phương. Vậy thời gian xét ...

bo truong phung xuan nha kien quyet cho ra khoi nghanh voi nhung ca nhan sai pham diem thi o son la ha giang Bộ Giáo dục xác định có sai phạm trong chấm thi ở Sơn La: Phụ huynh vẫn 'nửa mừng nửa lo'

Hiện tại, đoàn công tác Bộ GD&ĐT đã xác định có sai phạm trong quá trình chấm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La. ...

bo truong phung xuan nha kien quyet cho ra khoi nghanh voi nhung ca nhan sai pham diem thi o son la ha giang Công an xác định hàng chục bài thi quốc gia tại Sơn La có dấu hiệu bị chỉnh sửa

Hiện tại, cơ quan Công an đã xác định có hàng chục bài thi THPT quốc gia 2018 của thí sinh tại Sơn La có ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.