Bộ trưởng Y tế lý giải việc người dân 'chạy trốn' bảo hiểm y tế cơ sở

Nhân lực chưa đủ, dịch vụ khám chữa bệnh còn hạn chế, danh mục thuốc thấp... đều được cho là các nguyên nhân khiến y tế cơ sở đánh mất vai trò "người gác cổng".
bo truong y te dua ly do nguoi dan chay tron bao hiem y te co so Mổ đứt dây chằng chéo: Bệnh viện 'phụ thu' 40 triệu đồng ngoài chi phí BHYT trả
bo truong y te dua ly do nguoi dan chay tron bao hiem y te co so Phạt tiền cơ sở sản xuất Hồng huyết tố hết hiệu lực lưu hành

Vì sao người dân "thích" vượt tuyến?

Tại hội nghị trực tuyến "Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tuyến cơ sở" diễn ra vào sáng ngày 6/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ ra những hạn chế về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phạm vi chuyên môn... làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tuyến y tế cơ sở và quyền lợi của người bệnh.

Quỹ Khám chữa bệnh (KCB) BHYT giao cho Trạm y tế thấp (không quá 20%). Điều này không đủ để chi trả cho KCB BHYT dẫn đến một số loại bệnh trạm y tế xã (TYT) có khả năng điều trị, cấp thuốc nhưng phải chuyển lên tuyến trên nên gây ra tình trạng quá tải. Việc hợp đồng KCB BHYT tại các trạm y tế được giao cho các bệnh viện huyện để thông qua đó KCB cũng gây khó khăn trong việc quản lý, cung ứng và thanh toán chi phí. Bệnh viện không quản lý được nhân lực trạm y tế, từ đó gây ra khó khăn trong điều chuyển nhân lực, chỉ đạo.

Ngoài ra, công nghệ chuyển giao kỹ thuật và chuyển tuyến chưa có quy định đầy đủ, nhiều trường hợp phát sinh dịch vụ nhưng chưa được thanh toán. Trong khi đó, quy định thông tuyến đã tạo điều khiện thuận lợi cho người dân "có quyền" vượt tuyến để tìm kiếm cơ hội KCB tốt nhất.

bo truong y te dua ly do nguoi dan chay tron bao hiem y te co so
Bộ trưởng bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến. (Ảnh Dĩnh Anh)

Bộ trưởng Y tế còn đưa ra dẫn chứng cụ thể, tổng số lượt KCB BHYT là 28,3%. Từ năm 2015 (thực hiện thông tuyến), tỷ trọng này có xu hướng giảm, năm 2015: 26%, 2016: 21,9% và năm 2017: 19,9%. Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu trạm y tế cơ sở không được đầu tư tốt thì người dân sẽ còn tiếp tục lên tuyến trên để điều trị và trạm y tế sẽ không phát triển được.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh (Tổng Giám Đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) cũng có đồng quan điểm khi cho rằng, tình trạng chăm sóc bất cập, nặng về việc "kê đơn cấp thuốc" khiến người dân mất lòng tin.

"Có người đã mất 2 năm nhưng tại cơ sở khám chữa bệnh địa phương vẫn thấy cấp thuốc", thứ trưởng phát biểu.

Ngoài ra, mô hình tổ chức, chính sách nguồn lợi còn nhiều điểm hạn chế cũng là nguyên nhân khiến người dân "bỏ quên" BHYT cơ sở. Các số liệu cụ thể chỉ ra, tính đến nay, cả nước có 12.000 cơ sở y tế, trong đó 86,9% tỷ lệ bao phủ BHYT. Tuy nhiên năm 2014, có 28,3% số lượng BHYT tuyến cơ sở và đến nay con số ấy chỉ còn là 19,9%.

Lối đi nào để nâng cao chất lượng KCB BHYT cho tuyến cơ sở?

bo truong y te dua ly do nguoi dan chay tron bao hiem y te co so

Giải pháp nhân lực

Bộ trưởng Y tế cho rằng, cần tập trung nguồn lực theo Quyết định 2348/QĐ-TTg và các quyết định khác của Chính phủ để đảm bảo các trạm y tế đủ năng lực cung cấp các gói dịch vụ y tế cơ bản cho người có thẻ BHYT.

Đảm bảo nhân lực, tập huấn đào tạo về y học gia đình, chăm sóc sóc sức khỏe ban đầu; đặc biệt khám chữa bệnh, quản lý các loại bệnh: Cao huyết áp, tiểu đường...

Cử cán bộ từ tuyến huyện, tỉnh, thậm chí là Trung ương về tận Trạm y tế để "cầm tay chỉ việc", nhằm đảm bảo việc quản lý, khám chữa bệnh thuận lợi cho người bệnh, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ BHYT.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm toán chặt chẽ việc chỉ định sử dụng thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật.

Giải pháp tài chính

Không quy định giao quỹ KCB cho Trạm y tế tối đa bằng 20% quỹ KCB BHYT ngoại trú như hiện nay, thay vào đó cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thanh toán chi phí cho Trạm y tế dựa trên chi phí thực tế do cung ứng dịch vụ kĩ thuật mới, thuốc mới, chức năng nhiệm vụ mới...

Thực hiện quản lý cung ứng dịch vụ và kinh phí đối với Trạm y tế cơ sở bằng việc để cơ quan BHXH ký với Trung tâm y tế (TTYT) huyện, TTYT trực tiếp quản lý.

Ngoài ra, bổ sung quy định quỹ BHYT thanh toán đối với trường hợp chuyển bệnh phẩm hoặc chuyển người bệnh lên tuyến trên hoặc cơ sở khác để thực hiện dịch vụ chẩn đoán.

bo truong y te dua ly do nguoi dan chay tron bao hiem y te co so Bộ Y tế yêu cầu chống nắng, cung cấp nước uống miễn phí cho bệnh nhân

Trước đợt nắng nóng kéo dài đe dọa ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế ...

bo truong y te dua ly do nguoi dan chay tron bao hiem y te co so Bộ Y tế vào cuộc vụ thai nhi chết bất thường trong bụng mẹ ở Hải Phòng

Bộ Y tế yêu cầu xác minh và báo cáo trường hợp thai nhi hơn 4kg chết trong bụng mẹ trong lúc chờ sinh tại ...

bo truong y te dua ly do nguoi dan chay tron bao hiem y te co so Bệnh nhân ‘tố’ bác sĩ Bệnh viện FV sáng kết luận không có thai, chiều lại chẩn đoán sảy thai

Sau khi nhận được phản ánh của nữ bệnh nhân “tố” bác sĩ Bệnh viện FV đưa ra 2 kết luận khác nhau trong 1 ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.