Bữa trưa chỉ có rau muống và 1 miếng cá: 'Chắc chắn có đồng chí trong nội bộ cố tình làm việc này'

Đại diện Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa vừa chính thức lên tiếng về vụ việc bữa trưa chỉ có rau muống và một miếng cá nhỏ tại Trường Tiểu học Điện Biên 2.
bua trua chi co rau muong va 1 mieng ca chac chan co dong chi trong noi bo co tinh lam viec nay Bữa trưa chỉ có 1 miếng cá và rau muống: 'Nhà trường đã thiếu thận trọng'
bua trua chi co rau muong va 1 mieng ca chac chan co dong chi trong noi bo co tinh lam viec nay Dự thảo giáo dục phổ thông: 'Cuối tháng 10 có thể công bố chương trình bộ môn để xin ý kiến'
bua trua chi co rau muong va 1 mieng ca chac chan co dong chi trong noi bo co tinh lam viec nay Hiệu trưởng trần tình về suất ăn 'lèo tèo' miếng cá và rau muống: 'Cá thu là loại cá khá đắt tiền'
bua trua chi co rau muong va 1 mieng ca chac chan co dong chi trong noi bo co tinh lam viec nay Bộ GD&ĐT: 'Thí sinh có thể dùng đề thi THPT 2017 để tham khảo'

Liên quan đến việc bữa ăn trưa ngày 4/10 của học sinh Trường Tiểu học Điện Biên 2 (TP Thanh Hóa) chỉ có rau muống và một miếng cá nhỏ việc này tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận, thậm chí có người nghi ngờ nhà trường cho các cháu ăn suất cơm "sơ sài" đến mức này để "bớt xén".

bua trua chi co rau muong va 1 mieng ca chac chan co dong chi trong noi bo co tinh lam viec nay
Bữa trưa chỉ có cơm, rau muống và một miếng cá nhỏ.

Trao đổi với chúng tôi vào trưa nay (6/10), ông Tạ Hồng Lựu - Trưởng phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cho hay, bản thân ông đã nắm bắt được thông tin, hình ảnh về bữa ăn 19.000 đồng nhưng chỉ có miếng cá nhỏ và rau muống cho học sinh tại Trường Tiểu học Điện Biên 2 vào trưa ngày 4/10. Tại buổi họp giao ban các hiệu trưởng vào sáng nay, ông đã nêu công khai vấn đề này.

Vị Trưởng phòng Giáo dục cho biết, Hiệu trưởng nhà trường là bà Trần Thị Vân đã báo cáo, bữa ăn của trường không phải hôm nào cũng ăn cá thu. Giá của cá thu khá đắt, nhà bếp đã không linh động, mua cá thu thì không mua được món khác. Nhà bếp mua theo định mức tiền như vậy. Vì thế, khi nhìn vào bữa ăn thì sẽ nghèo nàn. Nhưng một miếng cá thu thì lượng dinh dưỡng nhiều, không phải hôm nào cũng ăn như vậy. Trường đã có thực đơn từng bữa ăn một.

“Theo lời cô hiệu trưởng lý giải, chắc chắn có đồng chí trong nội bộ cố tình làm việc này và lựa chọn bữa ăn trông sơ sài nhất để chụp ảnh đưa lên mạng xã hội. Tuy nhiên, nhìn vào đó cũng không thể quy chụp cho rằng có 100 bữa tốt, mà có 1 bữa như thế thì đương nhiên, dư luận xã hội sẽ nhìn nhận một cách lệch lạc đi”, ông Tạ Hồng Lựu nói thêm.

bua trua chi co rau muong va 1 mieng ca chac chan co dong chi trong noi bo co tinh lam viec nay
Trường Tiểu học Điện Biên 2. Ảnh: Website nhà trường.

Ngoài ra, đại diện ngành Giáo dục TP Thanh Hóa cũng nhấn mạnh rằng, đây là một bài học cho các trường. Bởi, việc trình bày bữa ăn từ hình thức, nội dung đến chế độ dinh dưỡng phải đảm bảo đồng nhất. Dù có chi tiền mua đồ đắt nhưng cũng khó lý giải được cho xã hội.

Trưởng Phòng GD&ĐT TP Thanh Hóa cũng đề nghị, Trường Tiểu học Điện Biên 2 phải làm báo cáo về việc thực hiện ăn bán trú của nhà trường. Sau đó, trường phải tổ chức cuộc họp để phân tích bữa ăn có đảm bảo không, làm rõ kinh phí. Sau đó, trường phải làm văn bản báo cáo về phòng. Sang tuần tới, Phòng sẽ kiểm tra toàn bộ việc tổ chức hoạt động đầu năm của trường Điện Biên, chứ không riêng vì vụ việc này.

Trao đổi trước đó với chúng tôi, bà Phạm Thị Việt Nga - Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho rằng, sự việc này cần phải làm rõ, xem xét kỹ lưỡng để có hướng giải quyết phù hợp. Hiện thành phố đã nắm bắt được thông tin và giao cho Phòng Giáo dục vào cuộc, yêu cầu Trường Tiểu học Điện Biên 2 cần có báo cáo bằng văn bản cụ thể về thực đơn ăn trưa của các em học sinh xem có đảm bảo đủ dinh dưỡng hay không.

Còn theo giải thích của bà Trần Thị Vân - Hiệu trưởng nhà trường thì cho rằng, ngày 4/10, nhà trường mua tổng cộng 91 kg cá thu tươi với giá 210.000 đồng/kg. Nếu tính cả rau, gia vị, mắm muối thì trường đang còn bị âm tiền vì trong số 23.000 đồng thì có 1 bữa chính (khoảng 18.000 đồng/suất) và một bữa phụ từ 3.000 - 5.000 đồng/suất. Việc xuất hiện những hình ảnh này trên mạng xã hội dẫn tới dư luận không hiểu đúng bản chất vấn đề rồi suy diễn nói nhà trường bớt xén khẩu phần ăn của học sinh là không đúng.

bua trua chi co rau muong va 1 mieng ca chac chan co dong chi trong noi bo co tinh lam viec nay Bữa trưa chỉ có 1 miếng cá và rau muống: 'Nhà trường đã thiếu thận trọng'

Theo ý kiến của một số giáo viên, việc bố trí suất cơm trưa cho trẻ tiểu học chỉ có 1 miếng cá thu nhỏ ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.