Các loại thực phẩm bổ dưỡng và thức uống giải nhiệt cho sĩ tử mùa thi

Mùa hè đến cũng là thời điểm các kỳ thi cuối học kỳ, cuối cấp và ôn thi Đại học liên tục diễn ra. Các "sĩ tử" cần chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng để có sức khỏe tốt bước vào các kỳ thi.
cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi 'Bật mí' bí kíp thi năng khiếu báo chí cho sĩ tử
cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi Top thực phẩm giúp sĩ tử tăng cường trí nhớ mùa thi

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bữa ăn với thực đơn giàu đạm, ít tinh bột kết hợp với một số loại rau, củ, quả hợp lý sẽ xua cơn buồn ngủ và tăng cường các hoạt động của trí não.

Chế độ ăn uống có thể làm cho con người thông minh hơn. Thiếu chất dinh dưỡng sẽ có ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, làm cho nó hoạt động không tốt.

Trong không khí nóng bức mùa hè, một số loại thực phẩm và nước uống dưới đây sẽ giúp cũng cấp dưỡng chất cho các "sĩ tử" và giải nhiệt trước ngày thi cận kề.

THỰC PHẨM TỐT CHO SĨ TỬ

Các loại đậu

Trong các loại đậu đều có chứa rất nhiều vitamin A, B, C, PP nên giúp bổ sung một nguồn vitamin giải nhiệt cho cơ thể rất hiệu quả trong những ngày oi bức của mùa hè. Đặc biệt, những loại chè như chè đậu đen, đậu đỏ có thể xua tan cái nóng mệt mỏi để giúp các sĩ tử giảm bớt căng thẳng, áp lực vượt qua những ngày thi dài.

cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi
(Ảnh: vfa)

Các loại cá

Để có một trí nhớ minh mẫn và tỉnh táo, hãy nhớ bổ sung cá thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày. Cá là nguồn cung cấp đạm, rất giàu axit béo (hay còn gọi là Omega 3), đặc biệt là cá hồi có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Các loại cá thu, cá basa, cá trích… cũng nên có trong thực đơn hàng ngày của các sĩ tử trong mùa thi, để hỗ trợ việc tư duy và sự ổn định sức khỏe. Ngoài ra, một số loại canh cua, canh ngao, hến cũng là nguồn cung cấp chất đạm và chất khoáng dồi dào.

cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi
Lượng phong phú a -xít béo omega 3 có trong cá hồi giữ cho não bộ hoạt động thông suốt, thị lực cũng được cải thiện. (Ảnh: healthplus)

Trái cây màu vàng và đỏ

Các loại quả có màu vàng hay đỏ là những loại quả mà các sĩ tử nên ăn hàng ngày để cung cấp vitamin A, cực kì có lợi cho mắt và tốt cho giấc ngủ của các sĩ tử. Như cam, quýt, táo,dưa hấu, cà chua, chuối...

cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi

Các loại rau màu xanh đậm

Các loại rau xanh đậm lá cũng là thực phẩm không nên bỏ qua bởi chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt giúp các sĩ tử khỏe mạnh, vượt qua kỳ thi căng thẳng. Hãy tăng cường các loại rau như súp lơ, ớt ngọt, rau cải bó xôi…

cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi
(Ảnh: bezut)

Bí đỏ

Trong bí đỏ có chứa chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, là acid glutamic. Trong 100g bí đỏ phần ăn được có tới 233mg acid glutamic. Chất này đóng vai trò quan trọng trong bồi dưỡng thần kinh, trợ giúp các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não. Acid glutamic có vai trò quan trọng trong chuyển hóa cơ thể, thải loại amoniac, thúc đẩy khả năng học tập và ghi nhớ của bộ não. Vì thế, bí đỏ được coi là món ăn bổ não, trị suy nhược thần kinh.

cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi
Các món chè bí đỏ, cháo bí đỏ, bí đỏ hầm xương rất tốt cho trí não. (Ảnh: suckhoedoisong)

Socola đen

Trong socola đen có chứa magie và flavanol - một chất dinh dưỡng giúp tăng cường trí nhớ. Do đó, nếu cảm thấy quá căng thẳng, mệt mỏi trong mùa thi thì các sĩ tử có thể nhâm nhi một chút socola đen để giải tỏa tâm trạng và giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh táo hơn. Ngoài ra, nếu các sĩ thường có thói quen thức đêm học bài thì socola đen cũng là một món ăn vặt lý tưởng để vừa bổ sung năng lượng, vừa không gây béo phì.

cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi
(Ảnh: moki)

"Trung bình, bộ não tiêu tốn 400 Kcal/ngày, tiêu hao khoảng 1/5 năng lượng cơ thể. Tuy nhiên, với các sĩ tử mùa thi, do áp lực học tập, lượng dinh dưỡng cần nạp tăng cao hơn bình thường.

Mỗi ngày, các em học sinh nam cần trung bình khoảng: 2,300-2,500 Kcal/ngày, nữ cần 2,100-2,300 Kcal/ngày. Đặc biệt, với những em có trọng lượng cơ thể càng nặng thì càng cần nhiều Kcalo hơn."

TS. BS. Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ trên Báo Sức khỏe & Đời sống.

THỨC UỐNG GIẢI NHIỆT CHO SĨ TỬ

Nước ép cà rốt

Cà rốt giàu chất chống oxy hóa, không chỉ bổ mắt mà còn đại bổ cho não. Hiệu quả ngăn ngừa viêm tế bào não và giúp cải thiện trí nhớ. Chỉ cần rửa sạch và gọt vỏ cho vào máy xay là đã có một ly nước ép cà rốt sẵn sàng chờ bạn, và đừng quên là nên uống ngay nhé.

cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi
(Ảnh: health)

Trà xanh

Trà xanh là tác nhân giúp tăng cường sự tập trung hiệu quả. Vì chất flavonoid có chứa trong trà xanh đã được các nhà khoa học chứng minh là có thể giúp cải thiện sự chú ý và trí nhớ.

cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi
(Ảnh: caynhalavuon)

Trà long nhãn

Theo Đông Y long nhãn vị ngọt, tính ấm, có công dụng ích tâm tỳ, bổ khí huyết, kiện não ích trí. Chính vì vậy trà long nhãn được xem là đồ uống giúp tăng cường trí nhớ cho các sĩ tử mùa thi. Hãy dùng khoảng 30g long nhãn hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút là dùng được. Có thể dùng trà uống thay nước trong ngày.

cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi
(Ảnh: thegioithuocnam)

Trà tang thầm

Bạn nên chọn những quả dâu đã chín, lành lặn, loại bỏ các tạp chất, dùng nước sạch rửa thật kỹ (chú ý nhẹ tay để tránh dập nát), đem phơi hoặc sấy thật khô rồi đựng trong lọ kín (tốt nhất là lọ sành) để dùng dần.

Mỗi ngày 2 lần, mỗi lần lấy 10 - 15g hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 15 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

Trong thành phần quả dâu có chứa các loại đường, acid tannic, acid malic, các vitamin B1, B2, A, C và caroten, các acid béo như acid linoleic, acid oleic, acid palmitic, acid stearic...

cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi
(Ảnh: vtv)

Dịch chiết quả dâu có tác dụng tăng cường công năng miễn dịch, kể cả miễn dịch tế bào và miễn dịch dịch thể. Thúc đẩy cơ năng tạo huyết, làm cho tế bào lympho nhanh chuyển hóa và thành thục. Làm giảm hoạt tính của men Na+, K+ - ATPase ở màng hồng cầu, từ đó ảnh hưởng đến quá trình sản nhiệt của cơ thể; cải thiện khả năng ghi nhớ và sức chú ý.

Uống nhiều nước

cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi
(Ảnh: thethaovanhoa)

Một trong những thói quen rất tốt cho sức khỏe là uống nhiều nước, đặc biệt là vào mùa hè. Trong thời kỳ ôn thi, các sĩ tử tập trung vào việc học nên thường không cảm thấy khát nhưng thực tế cơ thể vẫn cần bổ sung nước. 80% bộ não là nước vì vậy nước rất tốt cho bộ não. Uống nhiều nước sẽ giúp tăng cường sức khỏe và đảm bảo hoạt động của não bộ.

BÍ QUYẾT GIỮ GÌN SỨC KHỎE MÙA THI

Các sĩ tử nên tránh một số các loại thực phẩm có hại cho cơ thể, cho bộ não, đó là các thực phẩm có chứa nhiều chất bột - đường - chất béo như nước ngọt, bánh kẹo, hoặc các loại bánh tiêu, quẩy, nem chua rán, bánh khoai, chuối, ngô, phomai que, bim bim…

Chỉ ăn no khoảng 80%. Nếu ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não, dễ dẫn tới buồn ngủ do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, các sĩ tử cũng nên có giấc ngủ tối ít nhất 6 tiếng, ngủ trưa trong vòng 1 tiếng để giúp các bộ phận của cơ thể, cũng như tế bào não được nghỉ ngơi, phục hồi chức năng.

cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi Sinh viên trường 'Kiến' tiếp sức sĩ tử 'độc và lạ'
cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi Những câu chuyện 'rơi nước mắt' mùa thi THPT quốc gia 2017
cac loai thuc pham bo duong va thuc uong giai nhiet cho si tu mua thi Để chuẩn bị thi tốt, các sĩ tử có nên kiêng trứng, chuối?
chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.