Các nước châu Âu có món ăn truyền thống nào trong dịp Giáng sinh?

Từ "cá trích dưới lớp áo lông thú" đến "bánh khúc cây", các nước châu Âu góp vào bàn tiệc ẩm thực mùa Giáng sinh nhiều món ăn truyền thống độc đáo, hấp dẫn, thể hiện bản sắc riêng.
cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh

Các món ăn truyền thống không thể thiếu dịp lễ Giáng Sinh

Weihnachtsgans (Đức): Weihnachtsgans, hay ngỗng Giáng sinh là món ăn phổ biến ở Đức vào dịp lễ quan trọng cuối năm. Thường, vịt có thể là loại thực phẩm phổ biến hơn, song ngỗng mới là lựa chọn yêu thích của người Đức vào dịp Giáng sinh theo truyền thống. Trong tiết trời giá lạnh, món ngỗng nướng ấm nóng, thơm lừng với những thớ thịt mềm mại nhưng săn chắc hẳn hấp dẫn hơn bao giờ hết. Ảnh: Eismann

Xem thêm: Món ăn giáng sinh truyền thống các nước trên thế giới

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh

Selyodka pod shuboy (Nga): Món ăn Nga đẹp mắt này có tên gọi khá ngộ nghĩnh, dịch nghĩa là "cá trích dưới lớp áo lông thú". Đây thực chất là một món salad nhiều lớp được các gia đình Nga rất ưa chuộng trong mùa lễ Giáng sinh, năm mới. Các nguyên liệu thường có của món ăn là sốt mayonnaise, củ dền, cà rốt, khoai tây, trứng... và tất nhiên không thể thiếu cá trích. Người ta cho rằng món ăn này được ra đời khoảng đầu thế kỷ 20. Ảnh: Russia Beyond.

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh

Festa dei sette pesci (Italy): Ở Italy, tùy mỗi vùng miền sẽ có những món ăn đặc trưng khác nhau cho mùa Giáng sinh. Tuy nhiên, festa dei sette pesci, hay "tiệc 7 món cá" có thể xem là một phần quan trọng của đêm Christmas Eve tại đất nước hình chiếc ủng. Bữa tiệc này không có thịt, chỉ có hải sản, thường là 7 loại khác nhau, hoặc cũng có thể là vài loại hải sản nhưng được chế biến theo 7 cách khác nhau. Ảnh: Robb Report.

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh

Barszcz (Ba Lan): Món ăn có màu sắc ấn tượng này còn gọi là súp borscht đỏ, một loại súp chua có thành phần lên men. Sự góp mặt của củ dền là lý do khiến món ăn có màu đỏ rực rỡ. Món súp này thường dùng để bắt đầu các bữa tiệc Giáng sinh. Trong món ăn có uszka, nghĩa là "tai nhỏ" với một lớp bột bọc ngoài, nhân bên trong là nấm rừng, hành tây... băm nhỏ. Ảnh: Just Be Cooking.

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh

Hangikjot (Iceland): Hangikjot là một loại thịt hun khói truyền thống có mặt phổ biến trên bàn tiệc Giáng sinh của người Iceland. Thịt, thường là thịt cừu được hun khói bằng gỗ bạch dương, liễu, bách, rơm trộn với... phân cừu rất độc đáo. Món ăn này thường phục vụ kèm với khoai tây, nước sốt kem và đậu Hà Lan đóng hộp. Ảnh: Iceland Mag.

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh

Risalamande (Đan Mạch): Tại Đan Mạch, mùa Giáng sinh dường như chưa thật trọn vẹn nếu bạn chưa thưởng thức qua món risalamande truyền thống. Món tráng miệng này là một loại pudding gạo lạnh với kem và hạnh nhân xắt nhỏ, ăn kèm với sốt cherry đầy quyến rũ. Nếu không đón Noel tại nhà một người dân Đan Mạch, bạn cũng có cơ hội chọn ăn món ngọt này tại các nhà hàng. Ảnh: The Daring Gourmet.

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh

Melomakarona (Hy Lạp): Melomakarona là một loại bánh quy kết hợp các hương vị cam, quế, đinh hương, rượu cognac... phổ biến ở xứ sở những câu chuyện thần thoại trong mùa Giáng sinh. Sau khi nướng, bánh được ngâm qua một lớp syrup mật ong ngọt ngào, phủ bên trên ít hạt óc chó nhuyễn vụn. Ảnh: Minerva Horio.

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh

Vanocka (Czech): Là một loại bánh mì ngọt hấp dẫn, Vanocka thường được phục vụ vào sáng ngày Giáng sinh theo truyền thống. Món bánh đặc sắc này gồm 3 "bện tóc" xinh đẹp từ bột xếp chồng lên nhau, điểm thêm nho khô, hạnh nhân làm tăng hương vị thơm ngon của món ăn. Bạn có thể dùng bánh mì Vanocka với một tách cacao nóng nhiều bơ. Ảnh: Prague Morning.

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh

Turron (Tây Ban Nha): Được xem là một loại kẹo cổ điển đặc trưng của xứ sở bò tót vào mùa Noel hàng năm, turron có thể tìm thấy ở nhiều nơi với các phiên bản khác nhau. Về cơ bản, đây là một loại "kẹo hạnh phúc" nougat, chỉ được làm từ 3 nguyên liệu cơ bản là lòng trắng trứng, đường hoặc mật ong và các loại hạt, thường là hạnh nhân, óc chó... Ảnh: Spain Holiday.

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh

Buche de Noel (Pháp): Là món tráng miệng đặc trưng trong mùa Giáng sinh ở Pháp, buche de Noel, hay "bánh khúc cây" là loại bánh cuộn Thụy Sĩ phủ đầy chocolate, được tạo hình giống một khúc gỗ. Người ta thường trang trí trên bánh một vài bức tượng hay chi tiết nhỏ ngộ nghĩnh, thường là cây thông Giáng sinh, hoa trạng nguyên, Ông già Noel, người tuyết... Ảnh: Discover France Magazine.

Danh sách các món ăn ngon cho ngày Giáng Sinh

Ngoài những món ăn truyền thống ở một số nước phương Tây được kể trên, còn có rất nhiều đồ ăn giáng sinh ngon của các quốc gia khác. Nếu bạn chưa có ý tưởng cho giáng sinh ăn món gì hãy tham khảo thêm danh sách các món ăn ngon dưới đây:

- Gà tây: món ăn không thể thiếu của người Anh, gà tây được nướng nguyên con với vị thơm ngon của mùi hương các loại rau củ như cà rốt, cần tây, hành tây, hạt dẻ...được nhồi vào bụng gà. 

- Bánh quy gừng: được làm đơn giản từ vụn bánh mỳ, gừng, mật ong, quả hạnh và trái cây...

- Thịt lợn muối giáng sinh: Món ăn bắt nguồn từ Nauy với nguyên liệu chính là lợn rừng. Thịt được muối vừa dai, bùi lại thơm mùi khói, đậm vị muối, riêng phần bì cũng ngậy ngon ngây ngất.

- Bánh Pudding: Ban đầu nguyên liệu chính của loại bánh này được làm từ mận, rượu vang, thịt bê thái nhỏ, vụn bánh mỳ, thảo dược, hành rau, trái cây khô và gia vị sau đó thay thế các loại rau và thịt để giống với bánh pudding hiện nay.

- Món súp: Món khai vị hấp dẫn không thể thiếu trong bữa tiệc đêm Giáng Sinh. 

Các loại đồ uống trong dịp lễ Giáng Sinh

Có hai loại đồ uống không thể thiếu trên bàn tiệc giáng sinh là rượu táo và cocktail trứng. 

1. Rượu táo

Rượu táo rất được ưa chuộng trong bữa tiệc gia đình, vì nồng độ cồn khá thấp sản phẩm được lên men từ táo là chính nên có mùi thơm rất ngon và dễ uống. Loại rượu này có thể uống nhiều mà không say, không chỉ người lớn mà trẻ em cũng có thể uống. 

2. Cocktail trứng

Là thức uống phổ biến của các nước phương Tây dịp lễ giáng sinh hay tết, loại cocktail này được làm bằng kem, sữa, đường và lòng đỏ trứng gà, kết hợp với bột quế hay nhục đậu khấu, pha thêm chút rượu brandy, rum hoặc whiskey. Các nguyên liệu này hòa chung tạo nên mùi cocktail cực kỳ thơm và dễ chịu. Thành phần dễ sử dụng tới độ nếu bỏ rượu thì có thể biến thành món kem trứng thơm ngon bổ dưỡng. 

Trên đây là danh sách tổng hợp các món ăn giáng sinh truyền thống và những loại đồ uống đặc trưng. Đừng bỏ lỡ cơ hội, để thưởng thức món ăn tuyệt ngon trong bữa tiệc đêm Noel, quây quần và ấm áp cùng gia đình bạn nhé!

XEM THÊM

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh Không muốn chen chúc ở Hà Nội, giới trẻ có thể đi đâu dịp lễ Giáng sinh?

Đừng tưởng chỉ Hà Nội mới có nhiều chỗ chơi dịp Noel. Mùa Giáng sinh năm nay, hãy tự thưởng cho mình một chuyến đi chơi ...

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh Điểm 'check-in' lí tưởng mùa Giáng sinh: Trọn bộ 6 cây thông Noel khổng lồ lung linh nhất Hà Nội

Còn hai tuần nữa mới tới Noel nhưng không khí Giáng sinh đã phủ kín khắp mọi ngóc ngách Hà Nội. Sự xuất hiện của ...

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh Ghim ngay những địa điểm vui chơi dịp lễ Giáng sinh cho bé yêu ở Hà Nội

Dịp lễ Giáng sinh đang tới rất gần, nếu còn đang băn khoăn chưa biết cho bé yêu đi chơi ở đâu thì nhất định ...

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh List nhanh những địa điểm vui chơi dịp Noel 2018 ở Hà Nội và Sài Gòn

Cứ vào dịp lễ Giáng sinh, Hà Nội và Sài Gòn lại khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ với tông màu chủ đạo ...

cac nuoc chau au co mon an truyen thong nao trong dip giang sinh Noel là ngày gì?

Vào dịp lễ Giáng sinh (hay còn gọi là Noel), mọi người thường đi chơi cùng bạn bè, người thân hoặc bên nhau trong những ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.