Các ông lớn Trung Quốc trong cuộc đua thâu tóm thị phần tập đoàn mẹ hãng xe Mercedes. (Ảnh: Reuters).
Các nguồn tin độc quyền của Reuters cho thấy với 5% cổ phần sở hữu, BAIC đang là cổ đông lớn thứ ba tại Daimler. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm thay đổi khi hãng xe Trung Quốc đang lên kế hoạch nâng tỉ lệ sở hữu cổ phần lên 10%, vượt mặt đồng hương Geely Holding Group, vốn cũng đang nắm giữ 9,69% cổ phần tại Daimler.
Nguồn tin cho biết, 10% cổ phần sẽ đảm bảo cho BAIC một vị trí trong ban điều hành của Daimler, điều mà Geely hiện không có được.
HSBC, công ty đã tư vấn cho BAIC về việc mua 5% cổ phần tại Daimler trước đó, hiện cũng đóng vai trò tương tự trong thương vụ này.
Tháng 11/2019 vừa rồi, Daimler cho biết HSBC cũng đang nắm giữ 5,23% quyền biểu quyết trực tiếp trong Daimler, đối với các văn kiện như hoán đổi vốn cổ phần,…
Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Daimler cho biết họ không nhận được bất kì thông báo nào về việc BAIC tăng cổ phần.
"Chúng tôi hoan nghênh các nhà đầu tư dài hạn vào Daimler", Hubertus Troska - người đứng đầu chi nhánh Daimler tại Trung Quốc cho hay. Khi được hỏi về tiềm năng BAIC trở thành cổ đông nước ngoài lớn nhất tại Daimler, Hubertus nói rằng: "Chúng tôi tin tưởng lẫn nhau. Hãy để chúng tôi xem mọi thứ phát triển như thế nào".
Một nguồn tin quen thuộc với BAIC tiết lộ BAIC muốn trở thành một cổ đông lớn hơn Geely, để được coi là đối tác cao cấp nhất của hãng xe Đức tại Trung Quốc.
Về phần mình, cả BAIC và Geely đều im lặng trước những thông tin đưa ra. Trong khi HSBC từ chối trả lời.
Không chỉ tham gia thâu tóm cổ phần của các hãng xe Đức, được biết Geely còn đang nắm giữ 49,9% cổ phần trong hãng xe Proton của Malaysia, và sở hữu thương hiệu xe Thuỵ Điển Volvo.
Còn đối với BAIC, ngoài Daimler, hãng này còn có quan hệ đối tác với Hyundai Motor của Hàn Quốc.