Các vụ cháy tại chung cư Hà Nội thiệt hại lớn về người và tiền của

Cháy nổ luôn là nỗi lo lắng kinh hoàng của mọi người dân đặc biệt là với những chung cư cao tầng vì hậu quả của nó không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà đôi khi là cả về tính mạng con người.
 

Khoảng 0h30 sáng nay (23/3), căn hộ ở chung cư Carina Plaza năm trên đường Võ Văn Kiệt bất ngờ bốc cháy. Khiến cho hàng trăm người dân sống trong chung cư hốt hoảng chạy toán loạn, tìm cách thoát hiểm có nhiều người bị mắc kẹt bên trong. Sức nóng của vụ cháy khiến các mảng bê tông của tường nhà rơi xuống.

Theo thông tin ban đâu ghi nhận vụ cháy đã có ít nhất 13 người chết và nhiều người khác bị thương, từ vụ cháy vừa xảy ra mới thấy rằng sự an toàn khi sống trong những căn hộ chung cư là rất ít. Ở Hà Nội cũng đã có rất nhiều vụ cháy chung cư lớn, thiệt hại về người và của rất nhiều.

Cháy lớn chung cư 18 tầng ở Thanh Xuân, 2 người chết

Vụ cháy xảy ra vào hồi 18h ngày 10/3/2010 tòa nhà chung cư JSC, thuộc Công ty công trình 34 (34, ngõ 164, đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 2 người chết và nhiều người khác bị thương.

Nguyên nhân của vụ cháy được xác định là do lửa bùng phát tại tầng 1, sau đó lan theo hệ thống đường rác bốc lên tầng 2, khiến cả tòa nhà chìm trong khói mù.

Lúc này vào cuối buổi chiều, nên tòa chung cư đã có rất nhiều người trở về nhà, nhiều gia đình đang ăn tối. Lửa bốc cháy to nên khói tràn ngập toàn bộ hệ thống cầu thang đi bộ, tê liệt hệ thống điện của tòa nhà, người dân sống từ tầng 15 trở lên đã không thể xuống dưới.

Hệ thống cửa kín, khói không thông thoát ra ngoài khiến nhiều người dân đang cư trú tại đây bị ngạt khói, bất tỉnh. Do bị ngạt khói, hai mẹ con chị Vương Lan Phương, sinh năm 1967 và con trai Lưu Gia Minh sinh năm 2000, sống tại căn hộ 1810, đã tử vong.

cac vu chay tai chung cu ha noi thiet hai lon ve nguoi va tien cua
Cháy lớn tại chung cư. Ảnh: Dân Trí

Cháy tòa nhà văn phòng giữa phố Kim Mã

Vụ cháy trên xảy ra vào khoảng 14h chiều 16/7/2011, tại tòa nhà Toserco số 273 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

Vào thời điểm bắt đầu xảy ra vụ cháy, một số người sống gần tòa nhà cho biết, ban đầu mới chỉ phát hiện một ít khói bốc ra từ các tầng giữa của tòa nhà. Một lúc sau hàng chục nhân viên đang làm việc trong tòa nhà hốt hoảng chạy ra ngoài kêu cháy.

Ngọn khói lớn bao trùm khắp tòa nhà đã khiến nhiều người tham gia giao thông bị sặc. Phía trong tòa nhà, nhiều nhân viên bảo vệ nhanh chóng dùng các bình bọt, vòi nước chữa cháy triển khai dập cháy.

Khoảng 15 phút sau khi đám cháy xảy ra, đã có 3 xe chữa cháy và 1 xe thang của lực lượng PCCC Công an TP Hà Nội có mặt. Sau gần 1 tiếng đồng hồ, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn.

Một chiến sĩ cảnh sát cứu hỏa nhận định, do mặt tiền tòa nhà được thiết kế bằng kính, khói độc không thể thoát ra ngoài khiến công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Lực lượng PCCC phải sử dụng quạt hút khói để hút bớt khói độc ra ngoài.

Nguyên nhân chính của vụ cháy được xác định là do chập điện.

Cháy lớn tại tòa nhà 26 tầng 57 Láng Hạ

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 15h45 chiều 2/6/2011 được xác định ở tầng 15 của tòa nhà này. Khi chuông báo cháy kêu, hàng trăm người đang sinh sống và làm việc tại đây, trong đó có nhiều trẻ nhỏ đã hốt hoảng chen chân tháo chạy theo thang bộ xuống đất.

Phòng Cảnh sát PCCC CATP.Hà Nội đã điều xe cứu hỏa và xe tiếp nước tới hiện trường. Vị trí phát hỏa được xác định nhanh chóng là từ cục điều hòa nóng của phòng 1505 do đó lửa nhanh chóng bị khống chế.

Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người. Song do thời điểm xảy ra đám cháy có rất đông người dân đứng lại chứng kiến nên đã khiến cho giao thông khu vực này rơi vào ùn ứ cục bộ.

cac vu chay tai chung cu ha noi thiet hai lon ve nguoi va tien cua
Cháy lớn tại chung cư.

Cháy lớn ở tầng 7 tòa nhà Keangnam

Khoảng 14h ngày 27/8, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại tòa nhà Keangnam nằm trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) khiến nhiều người hoảng loạn. Giao thông trên đường Phạm Hùng tắc nghẽn nghiêm trọng suốt nhiều giờ.

Khu vực cháy được xác định là tại tầng 7, tòa nhà phụ cao 25 tầng thuộc khu nhà Keangnam. Nguyên nhân sau đó được xác định do công nhân nhà thầu phụ trong quá

trình thi công hàn, cắt lắp đặt hệ thống máy tản nhiệt, máy làm mát cho tòa nhà 72 tầng, đặt trên nóc tòa nhà đỗ xe đã bất cẩn gây ra hỏa hoạn.

Vụ cháy may mắn không gây thiệt hại về người. Ước tính thiệt hại vật chất do vụ cháy gây ra khoảng 30.000USD.

Đây là vụ cháy thứ 3 xảy ra tại tòa nhà này (vụ cháy lần 1 xảy ra vào tháng 3/2010 và lần 2 xảy ra vào tháng 11/2010).

Keangnam hiện là tòa nhà đứng số 1 tại Việt Nam và thứ 17 trên thế giới về độ cao và đứng thứ 5 thế giới về diện tích. Trong quá trình thi công cao ốc này, đã có nhiều tai nạn lao động xảy ra khiến 6 người chết.

Cháy tại chung cư HH4 Linh Đàm ngày 16/9: Cháy từ hộp kỹ thuật tầng 17

Khoảng hơn 10g sáng ngày 16/9 vừa qua, tại chung cư HH4 Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã xảy ra cháy lớn. Rất nhiều người mắc kẹt trong tòa nhà và phải đợi lực lượng chữa cháy huy động xe thang giải cứu.

Theo nhiều người dân chứng kiến quanh khu vực này cho biết, vào thời điểm trên, họ bất ngờ thấy mùi khét. Vội chạy ra ngoài, họ thấy khói bốc lên nghi ngút từ hộp kỹ thuật ở các tầng 34 của tòa nhà HH4.

Trong vụ cháy này đã có 25 người được giải cứu, 43 người thoát nạn. Trong số này có 1 nạn nhân bị tai biến ở tầng 22, 2 trẻ em ở tầng 9.

Theo kết luận điều tra, vụ cháy bắt nguồn từ hộp kỹ thuật tầng 17. Sau đó cháy theo đường dây điện, khói bốc lên các tầng cao hơn nên phải huy động phòng cứu hộ cứu nạn thuộc các quận Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hoàng Mai.

cac vu chay tai chung cu ha noi thiet hai lon ve nguoi va tien cua
Cháy lớn tại chung cư.

Cháy chung cư Rainbow Linh Đàm

Khoảng 23h30 ngày 31/10/2016, một căn hộ tại tòa nhà Rainbow khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) bốc cháy khiến dân cư hốt hoảng chạy xuống dưới đất.

Căn hộ bị cháy nằm ở tầng 8 của chung cư cao 21 tầng. Chủ nhà được cho là khóa cửa đi ra ngoài.

cac vu chay tai chung cu ha noi thiet hai lon ve nguoi va tien cua
Vụ cháy tại Rainbow Linh Đàm người dân cũng không nghe thấy tiếng chuông báo cháy. Ảnh Chí Duy

Khói lửa bốc rất mạnh, lan lên một số tầng cao. Thi thoảng tàn lửa lại rơi xuống đất. Người dân từ các tầng hò nhau tháo chạy xuống đường.

“Hệ thống chuông báo cháy dường như không hoạt động, nhiều người dân thoát xuống dưới bằng đường thang bộ và gọi báo cho nhau”, một nhân chứng kể lại.

Liên quan đến vụ cháy ở chung cư Rainbow, khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội, sáng ngày 1/11, trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, kết quả điều tra bước đầu xác định nguyên nhân vụ cháy là do một chủ một căn hộ trên tầng 8 thắp hương.

“Do lúc đó ngoài trời gió thổi mạnh nên tàn hương đã bay xuống bén lửa vào bộ bàn ghế bằng da phía dưới nên ngọn lửa nhanh chóng bùng lên. Rất may không có thiệt hại về người, song một số tài sản trong căn hộ đã bị thiêu rụi”, vị cán bộ này cho biết.

Chung cư Rainbow nằm ở khu vực Tây Nam Linh Đàm, được đưa vào hoạt động 2 năm trước khi xảy ra vụ cháy.

cac vu chay tai chung cu ha noi thiet hai lon ve nguoi va tien cua Cháy chung cư Carina Plaza ở Sài Gòn: Cái chết được báo trước chỉ vài tiếng

Trước khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người tử vong, buổi tối trước đó cư dân đã phản ánh với ...

cac vu chay tai chung cu ha noi thiet hai lon ve nguoi va tien cua Công ty 577 - chủ đầu tư chung cư bị cháy làm 13 người chết có những dự án nào?

Rạng sáng 23/2 chung cư Carina Plaza tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh làm ít nhất 13 người thiệt mạng. Ngoài dự án này chủ ...

cac vu chay tai chung cu ha noi thiet hai lon ve nguoi va tien cua Cập nhật thông tin mới nhất vụ cháy chung cư Carina Plaza ở Sài Gòn: Đã có hơn 50 người thương vong

Trung tâm cấp cứu 115 TP. HCM cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã vận chuyển hơn 50 nạn nhân trong vụ ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.