Cách nấu món thịt đông mềm ngon nhớ hương vị Tết xưa

Những ngày cuối năm, trên mâm cơm có món thịt đông vô cùng thơm ngon, mềm ngọt sẽ giúp các thành viên nhớ đến hương vị sum vầy trong bữa ăn ngày Tết.

Nguyên liệu:

- Chân giò lợn còn nguyên cái: khoảng 1kg hoặc nặng hơn chút (gồm cả phần đùi và móng).

- Mộc nhĩ: 5-6 cái

- Nấm hương: 5 cái

- Hành củ khô: 4 củ

- Gia vị: hạt tiêu, bột nêm (hạt tiêu dùng tiêu bắc tự rang, tự xay qua sẽ thơm hơn), nước mắm ngon, dầu ăn.

- Cà rốt để tỉa hoa trang trí: 1/2 củ

cach nau mon thit dong mem ngon nho huong vi tet xua
Chuẩn bị nguyên liệu.

Cách làm

Bước 1: Thịt chân giò cạo sạch phần lông, rửa sạch, lọc lấy phần thịt. Phần móng chặt nhỏ.

Bước 2: Cho tất cả phần thịt và xương đã lọc xong vào nồi to, thêm chút nước đun sôi, đổ phần nước đó đi để chân giò bớt mùi hôi và sạch bụi bẩn, sau đó rửa lại tất cả bằng một nước nữa.

Bước 3: Cho phần xương vào nồi, thêm nước vào và ninh (để lấy phần nước ninh xương).

cach nau mon thit dong mem ngon nho huong vi tet xua
Ướp thịt.

Bước 4: Phần thịt đã lọc xong thì ướp với chút hạt tiêu, chút bột nêm, chút nước mắm, một nửa hành khô băm nhỏ. Mộc nhĩ nấm hương, ngâm nở, rửa sạch, cắt chân và thái nhỏ. Hành khô đập dập, băm nhỏ. Xương ninh xong sau 20 phút (ninh bằng nồi ninh xương hoặc nồi áp suất), chắt lấy phần nước còn phần xương bỏ đi.

Bước 5: Lấy cái nồi, thêm chút dầu ăn, đổ hết phần hành băm nhỏ vào phi thơm, sau đó đổ hết phần thịt đã lọc và ướp gia vị trước đó vào xào cho săn. Đổ hết phần nước ninh xương vào nồi, nếu ít nước thì cho thêm nước, ngập thịt, hầm thịt bằng nồi áp suất hoặc nồi hầm thịt để tiết kiệm thời gian.

Lúc mới cho vào nồi hầm thì chưa đóng vung vội mà để thịt sôi, hớt sạch bọt hãy đóng chặt vung cho nước được trong. Khi thịt chín mềm thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, không nên mặn quá để còn chấm thịt với nước mắm. Tiếp đến cho mộc nhĩ và nấm hương vào, nấu thêm một lúc nữa.

- Nước trong nồi và thịt xăm xắp nhau là được, lúc này thịt đã chín mềm, thơm (thời gian hầm thịt khoảng 30 phút bằng nồi hầm). Nếu ninh bằng nồi thường khoảng 40-50 phút hoặc lâu hơn đến khi thử thịt chín mềm là được. Muốn nước thịt được trong thì thỉnh thoảng mở vung hớt sạch bọt (nếu dùng nồi thường).

cach nau mon thit dong mem ngon nho huong vi tet xua
Sử dụng khuôn làm thạch để món thịt đông đẹp mắt hơn.
cach nau mon thit dong mem ngon nho huong vi tet xua

Bước 6: Tỉa hoa cà rốt, cho vào nồi nước chần qua.

Chuẩn bị bát to, xếp hoa cà rốt xuống đáy, rắc thêm chút hạt tiêu rồi múc thịt vào bát, lần lượt cho đến hết thịt trong bát. Sau đó dùng một cái rây, đặt lên bát thịt, đổ phần nước qua rây để lược bỏ phần cặn làm cho nước thịt đông được trong hơn.

Mùa này làm xong cứ để thịt bên ngoài cho nguội và đông lại, sau đó mới bọc kín để ngăn mát tủ lạnh ăn dần.

cach nau mon thit dong mem ngon nho huong vi tet xua
Thịt đông khi đã bày lên mâm.
cach nau mon thit dong mem ngon nho huong vi tet xua
Món ăn thơm ngon nhớ hương vị Tết.

P/s: Nếu muốn thịt đông hơn mọi người có thể cho thêm chút bì lợn làm sạch vào nồi thịt, chất nhựa ở bì lợn có tác dụng làm đông. Khi múc thịt ra bát có thể bỏ miếng bì lợn đi. Nên dùng hạt tiêu bắc thật thơm. Có thể dùng khuôn đổ thạch để có món ăn khi lên mâm trông được hấp dẫn hơn.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.