Cải thiện các triệu chứng trầm cảm bằng chế độ dinh dưỡng

Bệnh trầm cảm có biểu hiện là sự lo âu, mất ngủ, mệt mỏi và căng thẳng... Các chuyên gia cho biết, để có thể tránh được những rối loạn về hành vi, cảm xúc cũng như điều trị bệnh trầm cảm hiệu quả thì chế độ ăn uống là một phương pháp tối ưu.
 
cai thien cac trieu chung tram cam bang che do dinh duong Đây là thời điểm nhiều người dễ mắc bệnh trầm cảm theo mùa, điều gì sẽ xảy ra trên cơ bạn?
cai thien cac trieu chung tram cam bang che do dinh duong Các động tác Yoga giúp điều trị trầm cảm hiệu quả

Cụ thể, một khảo sát của nhóm chuyên gia dinh dưỡng Úc được công bố trên tạp chí BMC Medicine hồi đầu năm 2017 cho thấy, chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp cải thiện tâm trạng và đẩy lùi các dấu hiệu của bệnh trầm cảm ở những bệnh nhân mắc bệnh từ trung bình đến nặng. Đây được xem là nghiên cứu đầu tiên chứng minh về mối tương quan giữa chế độ dinh dưỡng với bệnh trầm cảm.

cai thien cac trieu chung tram cam bang che do dinh duong
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Các nhà khoa học đã chọn ngẫu nhiên 1 người trong số 34 bệnh nhân trầm cảm và xây dựng chế độ dinh dưỡng riêng cho người này. Bệnh nhân sẽ được sử dụng các thực phẩm thô và thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất, đồng thời kiêng thực phẩm chế biến và tinh luyện trong 3 tháng. Sau 12 tuần thực hiện, kết quả được đem đối chiếu với 33 người còn lại cùng 100 trường hợp khác đang được điều trị bệnh trầm cảm.

Các chuyên gia nhận thấy bệnh nhân đã giảm được đáng kể các triệu chứng của bệnh trầm cảm so với lúc đầu. Tiếp đó, sau khi thực hiện nghiên cứu này trên diện rộng, kết quả là hơn 32% người tham gia cảm thấy tâm trạng được cải thiện đáng kể, trong đó có vài trường hợp khỏi bệnh hoàn toàn.

cai thien cac trieu chung tram cam bang che do dinh duong
(Ảnh: Hello Bacsi)

CÁC NHÓM CHẤT DINH DƯỠNG TỐT CHO TÂM TRẠNG

Chia sẻ về chế độ dinh dưỡng dành cho những người trầm cảm, TS. BS Hoàng Kim Thanh, nguyên cán bộ Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Khi cơ thể bị suy nhược, trầm cảm, quá trình trao đổi chất sẽ bị gián đoạn, tinh thần sa sút dẫn đến hiện tượng kém ăn, mệt mỏi… Lúc này, cơ thể cần được tăng cường các nhóm chất dinh dưỡng như đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, bệnh nhân trầm cảm cũng cần chú ý tới những thực phẩm tốt cho hoạt động của não để tránh tình trạng mệt mỏi, căng thẳng thường xuyên.

1. Chất béo lành mạnh

cai thien cac trieu chung tram cam bang che do dinh duong
(Ảnh: Chuyên khoa xương khớp)

Nghiên cứu cho thấy, các chất béo trong hạnh nhân và cá có thể giúp tăng cường trí não đồng thời giúp cơ thể chống chọi với bệnh trầm cảm hiệu quả. Những người tiêu thụ nhiều cá trong các bữa ăn sẽ giảm được 17% nguy cơ mắc bệnh tâm lý so với những người ăn ít cá. Theo Mike Hoaglin, chuyên gia y khoa của Bệnh viện Duke, những thực phẩm giàu omega-3 sẽ có vai trò tương tự như lithium carbonate trong các thuốc chống trầm cảm, giúp ngăn chặn con đường dẫn truyền thần kinh, tăng tiết serotonin.

2. Thực phẩm lên men

Các nhà khoa học cho biết, đường tiêu hóa và sức khỏe não bộ có mối liên hệ bền chặt mà rất ít người biết đến. Dẫn chứng là có rất nhiều hoạt chất quan trọng của não như hormone serotonin đều được sản sinh ra từ ruột. Chính vì vậy mà cảm xúc của chúng ta đôi khi sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp nếu đường ruột không có đủ những lợi khuẩn cần thiết này.

cai thien cac trieu chung tram cam bang che do dinh duong
(Ảnh: Rosetta Stone)

“Những vi khuẩn sống và lên men được biết với tên probiotics sẽ có khả năng chống trầm cảm và lo âu hiệu quả. Một số đồ ăn thức uống như kim chi và rượu kêfia còn chứa đầy những vi khuẩn ngăn ngừa nhiễm trùng ruột”, đó là kết luận của Julie Upton, chuyên gia dinh dưỡng kiêm người sáng lập tổ chức Appetite for Health.

3. Thực phẩm giàu protein

cai thien cac trieu chung tram cam bang che do dinh duong
(Ảnh: Suckhoe365.vn)

Protein là loại chất rất hữu ích với những bệnh nhân trầm cảm. Một số loại thực phẩm giàu protein như cá ngừ, thịt gà, các loại đậu... sẽ cung cấp cho não các axit amin thiết yếu. Trong đó có tryptophan, loại chất cần thiết để tạo thành serotonin nhằm mang lại cho bạn tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Ngoài ra, tryptophan còn giúp làm tăng dopamine và norepinephrine trong não, tăng dẫn truyền thần kinh, mang lại tinh thần tỉnh táo và tăng cường sự tập trung cho bạn.

4. Chất chống oxy hóa

cai thien cac trieu chung tram cam bang che do dinh duong
(Ảnh: Happy Skin)

Kết quả của một cuộc nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp bạn giảm bớt hoặc đảo ngược được những tác hại do gốc tự do gây ra, đặc biệt là ở não. Thông thường, các chất chống oxy hóa sẽ có nhiều trong thực phẩm giàu vitamin E, vitamin C và vitamin A (beta-caroten). Do vậy, bạn hãy tích cực sử dụng các loại rau xanh, hoa quả tươi để tốt cho hệ tiêu hóa, làn da mà còn tránh được nguy cơ trầm cảm.

THỰC PHẨM CẦN TRÁNH KHI BỊ TRẦM CẢM

Ngoài việc thường xuyên bổ sung những thực phẩm tốt cho hệ thần kinh thì bạn cũng cần phải tránh một số đồ ăn, thức uống có thể khiến bệnh trầm cảm trở nên nặng nề hơn.

cai thien cac trieu chung tram cam bang che do dinh duong
(Ảnh: Mẹo Chữa Yếu Sinh Lý)

Chất kích thích: Các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, trà, cà phê, soda.. sẽ gây hại đến sức khỏe người dùng nếu lạm dụng. Đặc biệt, chúng còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến cho bệnh trầm cảm trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, không ít người vẫn thường xuyên tìm đến rượu, cà phê, thuốc lá để giải sầu, để quên đi những u buồn trong cuộc sống mà không hề biết rằng chúng còn làm tăng nguy cơ lo lắng và thay đổi cấu trúc hóa học của não.

Thực phẩm nhiều đường: Các chuyên gia y tế khuyến cáo, đồ ăn nhiều đường sẽ làm tăng đường huyết, khiến tinh thần không được ổn định, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Vì vậy, nếu không muốn bị trầm cảm, mệt mỏi và lo lắng thì tốt nhất là bạn nên hạn chế uống các loại nước ngọt cũng như ăn kẹo, bánh quá nhiều đường.

cai thien cac trieu chung tram cam bang che do dinh duong
(Ảnh: Hello Bacsi)

Đồ ăn nhanh: Theo một nghiên cứu trên tạp chí Sức khỏe Dinh dưỡng Cộng đồng, người thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh có nguy cơ trầm cảm cao hơn 51% so với những người khác. Lí do là vì đồ ăn nhanh thường chứa chất béo không lành mạnh, có thể làm tắc nghẽn động mạch, làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể, bao gồm cả bộ não của bạn. Và khi một số phần của bộ não bị thiếu oxy thì bạn sẽ bị thay đổi tâm trạng và dẫn đến trầm cảm.

Trầm cảm là một bệnh khó điều trị và thường phải điều trị trong thời gian dài. Tuy nhiên, bằng cách cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho não và cơ thể, đồng thời hạn chế các thực phẩm gây hại thì bạn có thể phòng tránh được căn bệnh này hiệu quả.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.