Cận cảnh cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước và sau 1 tháng khánh thành đã hư hỏng

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đầu tư 34.000 tỉ đồng với chiều dài toàn tuyến gần 140 km. Sau hơn 1 tháng khánh thành đã hư hỏng, xuất hiện ổ gà, ổ trâu. Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc từ 0h ngày 12/10.
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2013 với tổng chiều dài toàn tuyến gần 140 km, đi qua địa phận TP Đà Nẵng (7,9 km), tỉnh Quảng Nam (91,2 km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1 km). Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư là 34.516 tỉ đồng.
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
Ngày 2/9, tại Trạm dừng nghỉ Tam Kỳ ( tỉnh Quảng Nam), Bộ GTVT tổ chức thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
Theo Bộ GTVT, việc hoàn thành và đưa dự án vào khai thác dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, mà quan trọng hơn là đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương, rộng cửa phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Qua đó, góp phần cải thiện đời sống của người dân ở khu vực phía Tây TP Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong

Sau ngày khánh thành, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện hình ảnh tại một vị trí dải phân cách cứng bằng bê tông trên tuyến cao tốc này lộ ra nhiều đoạn thân chuối lẫn kèm bê tông, ống nhựa. Đa số ý kiến nghi ngờ nhà thầu thi công đã thay bê tông cốt thép bằng “bê tông cốt chuối”.

can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
Trả lời báo chí khi đó, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẳng định đó là vị trí để lắp hộp kỹ thuật điện. Theo đố, để lắp hộp điện thì phải tạo một lỗ trống, nếu đổ bê tông liền sau đó đục lỗ sẽ dễ hỏng bê tông nên người ta dùng vật liệu mềm để độn vào.
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
Sau ồn ào "bê tông cốt chuối", nhiều đoạn đường nhựa, tập trung ở đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đã xuất hiện ổ gà, ổ trâu. Nhiều vị trí có các ổ gà, ở trâu liên thông với chiều dài khoảng 2,5 m, bề rộng 50 – 60 cm, sâu 8 cm.
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong

Sau khi báo chí đưa tin, ngày 10/10, ông Nguyễn Tiến Thành (Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) lên tiếng, thừa nhận tình trạng xuống cấp xảy ra trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đúng như phản ánh. Theo ông Thành, các ổ gà xuất hiện trên cao tốc trong những ngày vừa qua chỉ là hư hỏng cục bộ.

can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
“Tại mỗi điểm xảy ra tình trạng hư hỏng mặt đường kéo dài trên dưới 100 m. Trong những ngày qua, chúng tôi đã cử lực lượng khẩn trương có mặt ở hiện trường để khắc phục sự cố. Dự kiến trong ngày 10/10, công tác xử lý ổ gà sẽ hoàn thành nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Thành nói.
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
Ngày 11/10, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng; báo cáo Bộ sau khắc phục để kiểm tra trước khi cho thu phí trở lại.
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong

Ngày 12/10, nhóm chuyên gia của Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng đưa ra kiến nghị, đơn vị khai thác cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cần có biện pháp phát hiện kịp thời và nhanh chóng khắc phục những hư hỏng vừa phát sinh. Hội cũng chỉ ra việc sử dụng bê tông nhựa chặt, nguội để sửa chữa mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng như hiện nay là không phù hợp và không bền vững.

can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
“Các ổ gà chưa được vá đúng kỹ thuật cho nên bị biến dạng. Vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu và đang có xu hướng sớm hư hỏng trở lại. Ngoài ra, một số đoạn gia cố mái dốc nền đào chưa được hoàn thiện, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa”, kỹ sư Trần Dân (Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng) nói.
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
Kỹ sư, công nhân của chủ đầu tư đường cao tốc khẩn trương sữa chữa bề mặt đường hư hỏng. Theo kỹ sư Trần Dân, chủ đầu tư cần tìm kiếm các loại vật liệu tương thích với tầng mặt bê tông nhựa đang khai thác và có giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp, đảm bảo không xảy ra tình trạng tái hư hỏng trong mùa mưa.
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
can canh cao toc da nang quang ngai truoc va sau 1 thang khanh thanh da hu hong
Ngoài việc hư hỏng đường, người dân cũng đang bức xúc việc hành lang đường cao tốc nhiều đoạn chưa có rào chắn an toàn, nguy cơ vật nuôi vào đường cao tốc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.