Can thiệp lấy huyết khối cứu bệnh nhân bị tắc mạch não

Một bệnh nhân nam bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ can thiệp lấy huyết khối nội mạch.
can thiep lay huyet khoi cuu benh nhan bi tac mach nao Sau cơn đau đầu, người phụ nữ tá hỏa khi phát hiện mạch não phình to bằng quả nho
can thiep lay huyet khoi cuu benh nhan bi tac mach nao Uống thuốc tránh thai nhiều năm có nguy cơ đột quỵ
can thiep lay huyet khoi cuu benh nhan bi tac mach nao Rò động mạch cảnh xoang hang nguy cơ tử vong cao
can thiep lay huyet khoi cuu benh nhan bi tac mach nao

Bệnh nhân sau can thiệp tiếp tục được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Ảnh: T. Lũy

Đây là ca can thiệp đầu tiên thực hiện thành công do ê kíp các bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện lấy huyết khối nội mạch.

Bệnh nhân tên là H.N.T (35 tuổi, ở quận Ninh Kiều, Cần Thơ), được đưa đến cấp cứu trong tình trạng trước đó đột ngột bị yếu, liệt nửa người trái.

Lúc nhập viện bác sĩ ghi nhận bệnh tỉnh, liệt hoàn toàn nửa người bên trái, nói ngọng, liệt mặt.

Sau khi cho làm các xét nghiệm, chụp CT scan não để chẩn đoán, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp đột quỵ thiếu máu não, phải cấp cứu nội khoa khẩn.

Kết quả chụp DSA cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa bên phải. Êkíp các bác sĩ thực hiện can thiệp đột quỵ đã nhanh chóng cấp cứu, dùng kỹ thuật can thiệp lấy huyết khối nội mạch cho bệnh nhân.

Sau khoảng 30 phút can thiệp hút huyết khối, mạch máu não đã được tái thông hoàn toàn. Sau can thiệp 12 giờ bệnh nhân tỉnh táo, hết nói ngọng, không còn yếu liệt và sinh hoạt gần trở lại bình thường.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não cần được nhanh chóng đưa đến bệnh viện (có đơn vị can thiệp đột quỵ) để nhận được điều trị càng sớm càng tốt.

Khung điều trị có thể lên tới 6 giờ kể từ khi khởi phát bệnh.

Tuy nhiên, càng chậm trễ thì nguy cơ càng cao, mỗi phút trôi qua không được can thiệp sẽ làm gia tăng số lượng tế bào não bị chết của người bệnh.

Đây là kỹ thuật được bệnh viện tiếp nhận chuyển giao từ các chuyên gia của Bệnh viện Nhân dân 115 (TP. HCM).

can thiep lay huyet khoi cuu benh nhan bi tac mach nao Những ai có nguy cơ bị cục máu đông cao nhất?
chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.