Cảnh báo những kiểu ăn sáng gây hại cho sức khỏe

Bữa ăn sáng giúp cho ngày mới tràn đầy năng lượng, tăng hiệu quả học tập và làm việc. Tuy nhiên, nếu mắc phải những thói quen ăn sáng sai cách dưới đây, sức khỏe của bạn sẽ bị “phá hoại” một cách nghiêm trọng.
canh bao nhung kieu an sang gay hai cho suc khoe Thay đổi những thói quen làm hại giấc ngủ của bạn
canh bao nhung kieu an sang gay hai cho suc khoe Những thói quen buổi sáng giúp kéo dài tuổi thọ

Không phải ngẫu nhiên mà dân gian lưu truyền câu nói: “Hãy ăn sáng như hoàng đế, ăn trưa như thần dân và ăn tối như người hành khất”. Ăn sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Chuyên gia dinh dưỡng và là người phát ngôn của Hiệp hội dinh dưỡng Anh - Chloe Mile cho biết: "Bữa ăn sáng giúp lấy lại năng lượng bị thiếu hụt sau một đêm, cho phép trí não cũng như cơ thể khởi đầu một ngày mới đầy sức sống".

canh bao nhung kieu an sang gay hai cho suc khoe
Bữa ăn sáng rất quan trọng đối với cơ thể con người (Ảnh: GaGa)

Thông thường, chúng ta phải hoạt động rất nhiều vào buổi sáng. Do đó, để bắt đầu một ngày mới, cơ thể cần phải được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và năng lượng. Nhiều người đang duy trì những cách ăn sáng gây hại cho sức khỏe mà không biết.

  • Dưới đây là những sai lầm phổ biến mọi người nên tránh

Ăn sáng quá sớm

Nhiều người có thói quen dậy sớm (khoảng 5-6 giờ sáng) và ăn sáng ngay sau khi thức dậy, vì họ cho rằng, lúc này cơ thể sẽ kịp bổ sung những chất dinh dưỡng sau một giấc ngủ dài. Tuy nhiên, điều này không những không tốt mà còn có thể làm tổn hại rất nhiều đến sức khỏe.

canh bao nhung kieu an sang gay hai cho suc khoe
Ăn sáng quá sớm gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe (Ảnh: Nutri Esportes)

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, sau một đêm dài, hầu hết các cơ quan trong cơ thể vẫn còn lưu lại một phần bữa ăn tối, bộ phận tiêu hóa vẫn cần thời gian để “giải quyết” phần thức ăn đó. Nếu ăn sáng quá sớm, các thức ăn sẽ chồng chất với nhau, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, từ đó làm tổn thương đến dạ dày và gây hại đến sức khỏe.

Khi thức dậy quá sớm nên uống một cốc nước ấm để thanh lọc cơ thể cũng như kích hoạt lại các cơ quan nội tạng. Sau đó đợi khoảng 30 phút mới nên ăn sáng. Các nghiên cứu y khoa cho thấy, khung giờ từ 7 – 8h sáng là thời gian thích hợp nhất, bởi vì khi sự thèm ăn tự nhiên của cơ thể biểu hiện rất rõ ở thời gian này, nếu bạn ăn thì hiệu quả tiêu hóa sẽ ở mức tốt nhất.

Vừa đi vừa ăn

canh bao nhung kieu an sang gay hai cho suc khoe
(Ảnh: diendanamthuc)

Nhiều người, đặc biệt là học sinh và dân văn phòng do không có nhiều thời gian vào buổi sáng nên đã tạo thói quen ăn trên đường đi học, đi làm. Thói quen này vừa không đảm bảo vệ sinh, vừa gây hại lớn cho hệ tiêu hóa, nhất là tăng nguy cơ đau dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và hấp thụ thức ăn. Chưa nói đến việc ăn khi đi ngoài đường có thể không đảm bảo vệ sinh, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Sử dụng thức ăn thừa

canh bao nhung kieu an sang gay hai cho suc khoe
Nếu muốn sử dụng đồ ăn thừa thì bạn nên tìm hiểu kĩ xem thực phẩm đó để qua đêm có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe không rồi hãy sử dụng. (Ảnh: soha)

Nhiều gia đình có thói quen nấu bữa ăn tối thật nhiều để dành cho cả bữa sáng hôm sau. Như vậy có nghĩa là cả nhà sẽ ăn những thức ăn thừa này để bắt đầu một ngày mới. Cách này tuy rất tiện lợi những lại hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Bởi thức ăn để qua đêm, nếu không được bảo quản đúng cách thì có thể sinh ra các độc tố, khiến người sử dụng dễ bị ngộ độc thực phẩm.

Bữa sáng nhiều dầu mỡ

Việc ăn quá nhiều các món chiên, rán chứa đầy dầu mỡ vào buổi sáng trong thời gian dài sẽ gây ra rất nhiều bất lợi cho cơ thể, gây khó tiêu, béo phì, thậm chí làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống tim mạch, huyết áp,… Bên cạnh đó, điều này còn khiến cho cơ thể khó hấp thu được các chất trong bữa ăn trưa và tối và còn khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng.

canh bao nhung kieu an sang gay hai cho suc khoe
Thức ăn nhiều dầu mỡ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm tăng cân (Ảnh: Likesuccess)

Nên ăn sáng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Ưu tiên các loại đậu, trứng, sữa: Những thực phẩm này rất giàu protein, giúp quá trình tổng hợp và tái tạo các mô trong cơ thể diễn ra tốt hơn.

Bổ sung ngũ cốc: Các thực phẩm từ ngũ cốc thường chứa nhiều chất đạm, ít đường nhưng cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể.

Nên ăn các món ấm nóng: Các món ấm nóng sẽ giúp cơ thể hoạt động tốt hơn so với những thức ăn lạnh có thể khiến cho lưu lượng máu kém, ảnh hưởng tới sự an toàn của cơ thể.

canh bao nhung kieu an sang gay hai cho suc khoe
Trứng, sữa, ngũ cốc, các món ấm nóng sẽ là thực đơn buổi sáng hoàn hảo

Nên ăn sáng ở khung giờ từ 6h30 - 8h: Đây là khoảng thời gian mà sự thèm ăn tự nhiên của cơ thể biểu hiện rất rõ. Do đó, nếu ăn sáng thì hiệu quả tiêu hóa sẽ tốt hơn rất nhiều.

Không ăn quá no: Việc ăn quá no có thể gây “áp lực” cho các cơ quan trong cơ thể, đồng thời làm chậm đi quá trình trao đổi chất. Do đó, bạn chỉ nên ăn sáng vừa phải để giúp cơ thể nạp đủ nguồn năng lượng cần thiết.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.