Câu nói kinh điển của bà nội: ‘Cho nó uống thêm sữa ngoài đi’

'Cho nó uống thêm sữa ngoài đi để cao lớn, thông minh, cho bằng bạn bằng bè' là câu nói có 'sức nặng ngàn cân' từ bà nội.
cau noi kinh dien cua ba noi cho no uong them sua ngoai di Bao tay, bao chân, mũ đội đầu - 3 thứ vừa vô dụng vừa gây hại cho trẻ
cau noi kinh dien cua ba noi cho no uong them sua ngoai di Về nhà ngoại – 'thuốc lợi sữa và chống trầm cảm sau sinh'

Tất nhiên ngoài bà nội ra, còn có cả ông bà ngoại, ông nội, cô dì chú bác, chị dâu, em chồng. Nhưng chỉ nhắc đến bà nội vì ai cũng hiểu lời nói của bà nội có “sức nặng ngàn cân” và cũng dễ tác động, gây ảnh hưởng nhất đến người mẹ.

cau noi kinh dien cua ba noi cho no uong them sua ngoai di
"Cho nó uống thêm sữa ngoài đi" - câu nói kinh điển của bà nội. (Ảnh: People)

"Cho nó uống thêm sữa ngoài đi" – khi nào mẹ sẽ bị nghe câu nói này?

Mẹ mới sinh xong tạm yên tâm là chưa bị “tra tấn” bởi lời khuyên có một không hai này của các bà. Phải đến khi con ngoài 6 tháng tuổi, đến giai đoạn ăn dặm, là các bà bắt đầu “bài ca”: Cho nó uống thêm sữa ngoài. Vì sao ư? Các bà liệt kê ra hàng loạt lí do, nào là phải bú sữa ngoài bổ sung thì con mới tăng cân đều, con mới chắc, mới thông minh, mới cao bằng bạn bằng bè, sữa ngoài nhiều chất, giúp con no lâu, sữa mẹ lâu dần nhạt, ít chất….

Thê thảm hơn, nếu như con bạn lỡ có “gầy” một chút (theo quan điểm của các bà), thì lời khuyên cho uống thêm sữa ngoài sẽ đến sớm hơn rất nhiều, khi con bạn mới 3 tháng tuổi chẳng hạn.

Nghĩ kể cũng lạ, mới đầu thì các bà khăng khăng một mực sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ nhỏ. Con dâu mà “dám” ít sữa thử xem, các bà hết đi ra rồi lại đi vào, miệng lẩm bẩm đủ để con dâu nghe thấy “mẹ gì mà không có sữa cho con”. Chưa hết, cháu bà mà phải bú sữa công thức sau khi chào đời là các bà sốt sắng, xót con xót cháu lắm. Xót xa là vậy, nhưng rồi ít sữa cũng sớm sẽ bị các bà giục giã mau mua sữa ngoài pha thêm cho cháu uống, không nó đói, khổ nó ra! Nghe qua thì có vẻ thật chí lí và logic. Mẹ ít sữa thì phải cho con bú bổ sung sữa khác, chứ sao!

cau noi kinh dien cua ba noi cho no uong them sua ngoai di
Quan niệm của các bà: Ít sữa thì phải cho uống thêm sữa ngoài, còn nhiều sữa thì cũng phải thế nếu sữa hôi, con tăng cân chậm. (Ảnh: Romper)

Đấy là trường hợp ít sữa, còn mẹ nào nhiều sữa chưa chắc đã được yên ổn. Nhiều sữa mà sữa hôi (không biết khái niệm sữa hôi từ đâu mà ra) thì kiểu gì các bà cũng gợi ý mua thêm sữa ngoài cho con bú. Bà mặc định sữa hôi là sữa không có chất. Nhiều sữa mà sữa nhạt màu (dù thực tế màu sắc hay độ đặc loãng của sữa mẹ không liên quan đến chất lượng sữa) thì các bà cũng nằng nặc khuyên cho uống sữa ngoài đi. Nhiều sữa mà thấy cháu mình không bụ bẫm như cháu…nhà hàng xóm, thì “bài ca” cho nó uống sữa ngoài đi sẽ bật đi bật lại, bật tái bật hồi.

"Cho nó uống thêm sữa ngoài đi" – người mẹ nghe thấy sẽ cảm thấy như nào?

Người ngoài cuộc thường nghĩ đơn giản, đó chỉ là câu nói bình thường, bà quan tâm thì bà mới khuyên vậy, nghe và làm theo hay không là việc ở mình. Thế nhưng mọi người lầm hết cả rồi. Bà mẹ mới sinh tâm tính thay đổi, nhạy cảm, dễ xúc động, dễ tổn thương, dễ khóc, dễ cáu giận chỉ vì những điều bình thường nhất. Câu nói này của bà trước hết làm người mẹ bị lung lay ý chí, nghi ngờ khả năng nuôi con bằng sữa mẹ của mình. Cảm giác thứ hai sau khi bị lung lay, là cảm giác tự ti về bản năng làm mẹ. Và cuối cùng, nhưng lại nguy hiểm nhất, đó là thực sự lầm tin rằng sữa từ chính bầu vú của mình không tốt cho con bằng những loại sữa khác. Khi người mẹ tin rằng như thế, tự khắc tuyến sữa sẽ sản xuất ít đi, và việc đi ra ngoài hàng mua một hộp sữa bột về pha cho con là điều hiển nhiên sẽ xảy ra. Và đây là hậu quả đáng tiếc đến tai hại, từ câu nói tưởng như vô thưởng vô phạt của các bà.

cau noi kinh dien cua ba noi cho no uong them sua ngoai di
Tâm lý của mẹ sau sinh không ổn định. (Ảnh: Babypedia)

Sẽ có người thắc mắc sao lại là tội của các bà, do mẹ không có chính kiến, không giữ vững lập trường chứ? Nhưng nếu bạn là một bà mẹ mới sinh, làm mẹ lần đầu, cơ thể mệt mỏi sau sinh, chưa hồi phục hoàn toàn, hormone chưa cân bằng, ai cũng chỉ đạo bạn phải làm mẹ ra sao, không ai đứng về phía bạn và xung quanh mọi người đều liên tục liên hồi nói rằng bạn phải mua thêm sữa ngoài cho con, thì bạn có đủ sức mạnh để “chống” lại không?

Sao không phải là “hãy cho nó bú sữa mẹ đi”?

Người ta vẫn thường quen đổ lỗi cho người mẹ, rằng là không kiên trì nuôi con sữa mẹ, rằng là không ăn nhiều móng giò để lợi sữa, rằng là cơ địa sữa hôi, nên đứa bé buộc phải bú sữa ngoài. Người ta quên mất rằng người ta đã từng nói câu nói đấy: “Cho nó uống thêm sữa ngoài đi”. Sao không phải là “hãy cho nó bú sữa mẹ đi”? Khi ấy người mẹ sẽ đỡ căng thẳng biết bao nhiêu, sẽ có thêm động lực biết bao nhiêu và phấn chấn biết bao nhiêu khi có người đồng hành cùng.

cau noi kinh dien cua ba noi cho no uong them sua ngoai di
Sao không phải là “hãy cho nó bú sữa mẹ đi”? (Ảnh: Supermama)

Không hiểu ở các nền văn hóa, ở các quốc gia khác thì thế nào. Nhưng ở Việt Nam, có một quy luật, đó là đã làm mẹ thì phải chấp nhận bị chỉ đạo. Người mẹ sau sinh sẽ luôn luôn nhận được vô vàn lời khuyên về chăm con và nuôi dạy con từ bất cứ ai. Cứ như thể người mẹ đó không có kiến thức và vụng về lắm ấy. Cứ như thể người mẹ đó không biết cái gì tốt, không tốt cho con. Cứ như thể người mẹ không đủ yêu thương con, người khác mới yêu con nhất vậy.

Nếu thấy một người mẹ đang ủ rũ vì nhiều sữa nhưng bị chê sữa hôi, nếu thấy một người mẹ ít sữa đang vừa kích sữa vừa khóc, nếu thấy một người mẹ đang sờ sờ nắn nắn tay con xem có bụ không, nếu thấy một người mẹ hôm qua vừa cân con, hôm nay lại cân con tiếp, thì làm ơn xin đừng nói: ‘Cho nó uống thêm sữa ngoài đi’. Người mẹ đó sẽ bỏ cuộc thật đấy và bạn sẽ chẳng bao giờ biết được câu nói của bạn có độ “sát thương” mạnh đến thế nào đâu!

cau noi kinh dien cua ba noi cho no uong them sua ngoai di 'Cuồng con' - bệnh chung của các mẹ có con nhỏ

Chỉ ai đã và đang làm mẹ mới hiểu được rằng "căn bệnh cuồng con" này nghiêm trọng đến mức nào và nhất là lại ...

cau noi kinh dien cua ba noi cho no uong them sua ngoai di 9 bức ảnh chứng minh sức chịu đựng của 'mẹ sữa' là vô hạn

Với những người làm mẹ thì không có gì là không thể chịu đựng và không thể vượt qua.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.