Chân dung những người phụ nữ quyền lực đứng đằng sau tỷ phú Jack Ma

Có câu nói “đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Riêng với trường hợp của tỷ phú Jack Ma, không chỉ một mà có rất nhiều phụ nữ có công hỗ trợ đóng góp vào sự nghiệp lẫy lừng của ông.
 
chan dung nhung nguoi phu nu quyen luc dung dang sau ty phu jack ma
Ngoài người vợ yêu quý, đằng sau sự thành công của Jack Ma còn có sự hỗ trợ từ nhiều người phụ nữ tài giỏi khác.

Jack Ma sinh ngày 10/9/1964 tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Tên thật của ông là Mã Vân. Jack Ma không chỉ nổi tiếng là tỷ phú giàu nhất mà những phát ngôn, triết lý của ông cũng sâu sắc và hài hước. Trong con mắt của nhiều người, nhà sáng lập trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba có tầm ảnh hưởng không chỉ với người dân Trung Quốc mà còn với cả các quốc gia khác. Sự nghiệp gập ghềnh của Jack Ma luôn được nhắc đến như một minh chứng cho câu nói “không có con đường thành công nào trải đầy hoa hồng”.

Jack Ma xuất thân trong một gia đình bình dân ở Hàng Châu. Cha mẹ ông chưa bao giờ có nhiều tiền. Vì kinh tế gia đình eo hẹp, nên Jack Ma ngay từ nhỏ đã có vóc dáng gầy gò, thấp bé. Trước khi trở thành tỷ phú, ông hai lần trượt đại học và nhiều lần thất bại với các dự án thương mại điện tử.

chan dung nhung nguoi phu nu quyen luc dung dang sau ty phu jack ma

Tỷ phú Jack Ma có được thành công ngày hôm nay, trước hết nhờ vào sự kiên trì, bền bỉ, theo đuổi đến cùng mục tiêu, “thắng không kiêu, bại không nản” của ông. Nhưng để duy trì được sự thành công đó, ít nhiều có sự hỗ trợ và đồng hành từ những người phụ nữ đứng đằng sau nhà tỷ phú tài ba này.

1. Peng Lei – đồng sáng lập Alibaba và CEO của Ant Financial

chan dung nhung nguoi phu nu quyen luc dung dang sau ty phu jack ma
Peng Lei được ví như "thủ thành" của tập đoàn Alibaba.

Người phụ nữ quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp của Jack Ma phải kể đến là Peng Lei (Lucy Peng) – đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba và là CEO của Ant Financial Services thuộc Alibaba.

Nhắc tới Peng Lei, người ta dành nhiều cái tên ưu ái cho bà như “người phụ nữ quyền lực” hay “thủ thành của Alibaba”.

Peng Lei tốt nghiệp khoa Quản trị Kinh doanh ở Đại học Hàng Châu năm 1994. Người lãnh đạo tài ba này từng có 5 năm dạy học tại khoa Tài chính Kinh tế của Đại học Chiết Giang trước khi chuyển đến làm việc tại Alibaba năm 1999. Peng Lei được coi là người có công điều hành nhân sự và tuyển dụng nhân tài, góp phần lớn cho tập đoàn phát triển vững mạnh.

chan dung nhung nguoi phu nu quyen luc dung dang sau ty phu jack ma
Peng Lei là phụ nữ quyền lực, tài năng và rất thông minh.

Năm 2013, Peng Lei trở thành CEO của Ant Financial – công ty con về tài chính của Alibaba. Tại đây, bà có nhiệm vụ giải quyết vấn đề tài chính cho các cá nhân và các công ty nhỏ. Ngoài ra còn phải chịu trách nhiệm giữ vững sự phát triển cơ sở hạ tầng và duy trì văn hóa công ty.

Năm 2016, bà được tạp chí Forbes liệt kê vào danh sách những tỷ phú giàu có nhất Trung Quốc với khối tài sản ròng ước tính ở mức khoảng 940 triệu USD.

2. Trudy Dai – Giám đốc Kinh doanh

chan dung nhung nguoi phu nu quyen luc dung dang sau ty phu jack ma
Trudy Dai - cánh tay phải đắc lực của Jack Ma.

Người phụ nữ thứ hai – cánh tay phải đắc lực của Jack Ma là Trudy Dai. Trudy Dai gia nhập tập đoàn Alibaba vào năm 1999. Tháng 6/2014, bà chính thức trở thành Giám đốc Kinh doanh của tập đoàn này.

Trước khi nắm giữ vị trí hiện tại, Trudy Dai từng là phó giám đốc quản trị nguồn nhân lực của Taobao và Alibaba.com. Bà cũng là người được Jack Ma tin tưởng giao giữ chức giám đốc chi nhánh của Alibaba tại Quảng Châu. Trudy Dai không học chuyên ngành kinh doanh nhưng bà lại có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực telesale, marketing, quản trị nhân sự.

3. Jane Jiang – Giám đốc Nhân sự

chan dung nhung nguoi phu nu quyen luc dung dang sau ty phu jack ma
Jane Jiang có công gây dựng lại khối đại đoàn kết trong công ty - một trong những yếu tố giúp Alibaba phát triển vững mạnh.

Jane Jiang cũng gia nhập tập đoàn Alibaba vào năm 1999 ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Jane Jiang được biết đến như người có công gây dựng lại khối đại đoàn kết giữa các nhân viên, lãnh đạo trong tập đoàn, trong giai đoạn Alibaba gặp phải những khủng hoảng về nhân sự và niềm tin vào những năm 2009-2010. Hiện tại bà nắm giữ chức vụ Giám đốc Nhân sự của Alibaba và có trách nhiệm đưa ra những chiến lược nhân sự cũng như kế hoạch đào tạo nguồn nhân sự tài năng.

4. Judy Tong – CEO của công ty logistics Cainiao Network, thuộc Alibaba

chan dung nhung nguoi phu nu quyen luc dung dang sau ty phu jack ma
Judy Tong được gọi là "người phụ nữ truyền cảm hứng" khi từ một nhân viên lễ tân, bà thăng tiến trở thành giám đốc điều hành của một công ty thuộc tập đoàn Alibaba.

Judy Tong (hay Wenhong Tong) được gọi là “người phụ nữ truyền cảm hứng” khi bà bắt đầu sự nghiệp của mình tại tập đoàn danh tiếng này với vị trí nhân viên lễ tân vào năm. Hiện Judy Tong đảm nhận chức vụ giám đốc điều hành công ty logistics Cainiao Network, thuộc Alibaba.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City