Chàng trai đi khắp thế gian và bài học kiếm tiền từ blog du lịch

Mới đây, Matthew Karsten – blogger du lịch kiêm nhiếp ảnh gia đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình xung quanh vấn đề chi phí khi đi du lịch và cách kiếm tiền từ blog du lịch hiệu quả. 

Sau 6 năm đi du lịch nhiều nước thế giới, những câu hỏi mà Matt nhận được nhiều nhất là: "Anh kiếm tiền để đi du lịch bằng cách nào?" và Matt đã trả lời "Vậy làm thế nào để bạn có thể tự chi trả cho chuyến đi của mình?".

chang trai di khap the gian chi cach kiem nhieu tien

Matt cho rằng, sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, việc anh trở thành blogger du lịch của ExpertVagabond.com đã biến giấc mơ của anh trở thành sự thật. Nhìn từ bên ngoài, nhiều người sẽ cho rằng công việc của Matt là chỉ cần “xách ba lô lên và đi”. Tuy nhiên, anh cũng thẳng thắn chia sẻ để có thể đi được nhiều nơi, anh cũng cần phải kiếm sống bằng nhiều cách khác nhau.

Matt kể lại, vào năm 2009, hai người bạn Ferenc và Katie đã truyền cảm hứng, khiến anh ngay lập tức say mê với hình ảnh và câu chuyện từ những nơi họ đã từng đi qua. Ferenc và Katie đều đi du lịch với chi phí thấp, thường sống dưới mức cần thiết để có thể sinh sống tại Mỹ. Anh không biết rằng người ta có thể đi du lịch dài ngày với khoản tiền không đến 1000USD/ tháng. Lúc đó, du lịch bụi là một khái niệm hoàn toàn mới đối với Matt. Anh nghĩ rằng họ có thể làm được, vậy mình cũng có thể. Anh viết đơn xin nghỉ việc và bắt đầu lên kế hoạch đi du lịch thế giới.

Tiết kiệm tiền để đi du lịch

chang trai di khap the gian chi cach kiem nhieu tien

Matt tự nhận xét mình không phải là người giàu có hay có quỹ riêng. Khi còn ở Miami, anh đã phải làm việc 2 công việc để kiếm được khoảng 30000USD/năm. Và để thỏa mãn ước mơ đi du lịch, Matt đã cắt giảm tối đa các chi phí sinh hoạt.

Matt bán xe ô tô, cắt hợp đồng bảo hiểm xe, hủy bỏ thẻ tập thành viên câu lạc bộ gym và cắt gói dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix. Matt mua một chiếc xe đạp và thẻ đi xe buýt để đi lại. Matt gần như bán tất cả những vật dụng có giá trị. Không còn quán bar, nhà hàng hay hộp đêm, thay vào đó, anh tự nấu ăn ở nhà. Bằng cách này, Matt đã tiết kiệm khoảng 7000USD trong suốt một năm.

Kiếm tiền để đi du lịch

chang trai di khap the gian chi cach kiem nhieu tien

Không chỉ dừng ở việc bỏ ra một năm để tiết kiệm tiền cho hành trình 12 tháng ở khu vực Trung Mỹ, Matt cũng sử dụng thời gian rảnh để kiếm thêm nguồn thu nhập trực tuyến có thể giúp anh thanh toán các hóa đơn thiết yếu.

Sau hàng trăm giờ đồng hồ, nhiều đêm và những ngày cuối tuần dùng café làm “nhiên liệu”, Matt đã nghiên cứu để tìm hiểu và xây dựng chiến lược kinh doanh hướng dẫn bán đồ điện tử. Cuối cùng, vào tháng 10/2010, bên cạnh số tiền tiết kiệm được, anh cũng đã kiếm được 1000 – 2000USD/ tháng bằng việc bán ba “phiên bản” với chủ đề khác nhau của cuốn hướng dẫn liên quan đến ngành công nghiệp giải trí về đêm.

Khi việc kinh doanh ebook thất bạn, Matt nhanh chóng quay sang “bắt tay” với Google Adwords, tuy nhiên, những chính sách thay đổi của Google sau này cũng khiến việc kinh doanh của Matt gặp nhiều khó khăn. Sau đó, anh cũng bắt đầu tìm ra cách đa dạng hóa nguồn thu nhập của mình.

Nguồn thu nhập đến từ blog Expert Vagabond

Quảng cáo

Matt cho biết, nhiều công ty sẵn sàng chi trả để quảng cáo trên website của anh với nhiều hình thức như quảng cáo banner, các bài viết trên mạng xã hội hoặc được các doanh nghiệp trả tiền. Thậm chí, Matt gần như không bao giờ làm việc với các công ty “top dưới” mà chỉ làm việc với các công ty mà anh ngưỡng mộ.

Hợp tác thương hiệu

chang trai di khap the gian chi cach kiem nhieu tien

Có một chút khác biệt so với quảng cáo truyền thống, hợp tác thương hiệu (hoặc ambassadorships) là dự án dài hạn với công ty mà Matt mong muốn hợp tác. Điều này mang lại mối quan hệ “hai bên cùng có lợi”, mở ra các kênh phân phối thay thế và mới mẻ cho các công ty và thương hiệu có liên quan.

Liên kết tiếp thị

Khi Matt chia sẻ những bài viết về du lịch, hay các vật dụng cần thiết như máy ảnh, máy quay phim, sách… đều có những đường link kết nối đến website đặt mua các sản phẩm đó. Có nghĩa là nếu người xem quyết định click chuột và mua sản phẩm, Matt sẽ nhận được một khoản hoa hồng nhỏ và giá của sản phẩm vẫn như nhau cho dù bạn có click vào đường link đó hay không.

Viết bài

chang trai di khap the gian chi cach kiem nhieu tien

Có một thời gian, Matt được trả tiền để viết các bài chủ đề du lịch cho các website khác nhau bởi anh có nhiều chuyến hành trình và trải nghiệm thú vị. Matt cho rằng đây có thể là một nguồn thu nhập lớn cho nhiều người, nhưng đối với tôi, việc làm freelancer viết bài có vẻ không đem lại hiệu quả như anh mong muốn.

Nhiếp ảnh gia

Matt cũng biết cách tự tăng thêm thu nhập cho mình bằng việc bán bản quyền những tấm ảnh của mình để sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo của các công ty du lịch, thương hiệu truyền thông… Tuy nhiên, hầu hết các khoản tiền của Matt đến từ nhiều dự án lớn khi làm việc với các thương hiệu trên các dự án.

Vì vậy, sẽ chẳng mấy ngạc nhiên khi Matt kiếm được số tiền với sáu con số trong một năm từ blog này.

Và Matt vẫn đi du lịch bụi đến nhiều quốc gia thế giới nhưng vẫn có thể tiết kiệm hoặc tự cho mình “tiêu quá tay” vào những trải nghiệm đắt đỏ. Để đổi lấy sự tự do, bạn sẽ không thể giữ mãi trạng thái an toàn. Anh chọn sự tự do. Chỉ cần chăm chỉ, kiên nhẫn và cống hiến hết mình, Matt tin rằng mình có thể làm được mọi thứ.

Diễm Linh

Dịch từ T.L

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City