Du lịch một mình qua 196 nước, cô gái chia sẻ những bài học mà phụ nữ nên biết

Lời khuyên của tôi cho các bạn nữ muốn du lịch một mình là hãy tự tin, hãy biết một vài món võ để tự vệ, đừng để mình trông như đang lạc đường

Ngày 24/07/2015, Cassie DePecol bắt đầu hành trình. Sau đó 18 tháng và 26 ngày, cô gái kết thúc chuyến đi đến tất cả 196 đất nước, trở thành người du lịch nhanh nhất thế giới, đồng thời là bóng hồng đầu tiên được đặt chân trên mọi quốc gia.

Ở độ tuổi 28, những gì mà cô gái trẻ này làm được thật đáng khâm phục. Trong chuyến hành trình, Cassie luôn sẵn lòng chia sẻ về chuyến đi đầy thử thách. Dưới đây là những chia sẻ chân thành của cô gái trẻ qua Gapyear tại thời điểm đã đi qua 185 quốc gia.


"hãy tự tin, hãy biết một vài món võ để tự vệ, đừng để mình trông như đang lạc đường"


Bạn có thể giải thích thêm về Expedition 196 và vì sao bạn thực hiện dự án này?

Từ thời trung học, tôi đã có cảm giác mình sẽ làm điều gì đó to lớn trong cuộc đời, giống như việc thay đổi thế giới vậy. Tôi luôn khao khát làm được một điều gì đó không chỉ cho cá nhân mình mà còn mang đến những ảnh hưởng tích cực và lâu dài cho thế giới. Nhưng phải đến 25 tuổi, tôi mới nhận ra một thực tế rằng tôi sẽ không bao giờ có được viễn cảnh đó nếu như không hành động. Tôi không hạnh phúc với cuộc sống của mình vào thời điểm đó, làm những công việc không đúng với đam mê, lo lắng vì không biết mình còn bao nhiêu thời gian.

du lich mot minh qua 196 nuoc co gai chia se nhung bai hoc ma phu nu nen biet
Cassie đã chinh phục 196 quốc gia chỉ sau hơn 18 tháng.

Ở độ tuổi ấy, tôi chỉ có ước mơ được nhìn ngắm mọi đất nước trên hành tinh này. Ý tưởng về kỷ lục trên đã được hình thành khi tôi biết về Eric Hill, người đa theo đuổi chuyến hành trình như vậy nhưng không may mắn đã thiệt mạng khi mới hoàn thành 1/4 quãng đường. Tôi nhận ra rằng chúng ta không hề biết mình còn bao nhiêu thời gian còn lại và theo đuổi nó.

Ý tưởng xây dựng hòa bình qua du lịch bền vững nhanh chóng xuất hiện vì tôi đã làm việc trong ngành du lịch bền vững từ khi 21 tuổi, và hòa bình luôn là điều cần thiết trên toàn thế giới.

Hẳn là rất khó để có thể lên kế hoạch về lộ trình của chuyến đi. Bạn đã làm như thế nào vậy?

Đã có rất nhiều quyết định đưa ra vào phút cuối được thực hiện qua Google Flight, Trip Advisor và Airbnb. Lúc đầu tôi cũng muốn lên kế hoạch về một lộ trình hoàn hảo. Tôi đã mất 1 năm rưỡi để lên kế hoạch từng bước, từng chuyến bay, từng chuyến xe bus để có thể tham khảo trên giấy và nghiên cứu thời gian/địa điểm xin visa.

Vì vậy đó là một thử tách liên tục với các lịch booking - tất cả đều vào phút cuối - đắt hơn, nhưng tôi cũng có một khoản vì được đền bù nhờ hủy hoặc hoãn chuyến bay/khách sạn sau khi đã đặt trước. Bạn không thể biết được một chuyến bay sẽ bị hoãn hay hủy bay vào lúc nào, điều đó xảy ra rất thường xuyên.

Bạn mất bao nhiêu thời gian cho mỗi quốc gia? Có quốc gia nào bạn muốn đến một lần nữa?

Thường là 2-5 ngày, có thể ngắn hoặc dài hơn tùy vào visa, chi phí và lịch gặp gỡ các sinh viên của tôi. Tôi muốn có nhiều thời gian hơn hơ vùng Trung Đông hoặc Thụy Sĩ.

du lich mot minh qua 196 nuoc co gai chia se nhung bai hoc ma phu nu nen biet
Cô gái trẻ 28 tuổi đã trở thành người phụ nữ đầu tiên đi qua mọi quốc gia trên thế giới.

Có khoảnh khắc nào đáng sợ hoặc cực kỳ điên rồ trong chuyến đi không?

Tôi từng bị giữ lại ở biên giới Libya vì họ nghĩ tôi làm cho CIA, tôi từng bị cướp ở khu đèn đỏ bởi 4 cậu trai trẻ mang theo dao tại Lima, và nhiều chuyện khác nữa.

Với cá nhân bạn, việc phá vỡ kỷ lục này có ý nghĩa gì?

Tôi có thể phá vỡ được rào cản với tư cách là một người phụ nữ. Nhờ việc làm được một điều gì đó mà phụ nữ chưa từng thực hiện trước đó, tôi có thể truyền cảm hứng cho những người cô gái trẻ và nhiều người trên khắp thế giới để vượt qua những rào cản xã hội và giới hạn để theo đuổi ước mơ lớn lao của họ.


"Bạn nên tự nói với bản thân trong gương mỗi ngày hoặc mỗi đêm trước khi đi ngủ, càng tự nhắc nhở bản thân về điều mình muốn, bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để thực hiện nó hàng ngày..."


du lich mot minh qua 196 nuoc co gai chia se nhung bai hoc ma phu nu nen biet
Cassie còn là một đại diện cho hoạt động hòa bình từ du lịch bền vững.

Kết thúc chuyến đi này, bạn sẽ đánh dấu 2 năm du lịch liên tiếp. Bạn cảm thấy thế nào khi ở chặng cuối? Kế hoạch tiếp theo là gì?

Tôi bị kiệt sức và rất muốn kết thúc nhanh chóng để có 2 năm nghỉ ngơi sắp tới. Nhưng cũng thật kỳ lạ khi không được du lịch hàng ngày. Tôi rất muốn tập trung vào sự nghiệp của mình, hiện giờ đã có vài dự án. Tôi rất hào hứng trở lại với công việc huấn luyện thể thao.

Bạn có lời khuyên nào cho những người trẻ - đặc biệt là những cô gái trẻ muốn đi du lịch nhưng lại cảm thấy sợ hãi?

Nếu bạn có ước mơ, mục tiêu... đừng để ai ngăn cản bạn theo đuổi nó. Hãy tạo cho mình nguồn động lực thật lớn và dồn 100% sức lực cho nó.

Bạn nên tận dụng Google, đó luôn là một nguồn lực tốt để học cách lên kế hoạch, xin tài trợ, lên lộ trình... Tận dụng truyền thông, lắng nghe các hệ thống phát thanh và những mạng lưới có nhiều người tham gia nhiều nhất có thể. Hãy làm ngay bây giờ, đừng chờ đợi. Bạn nên tự nói với bản thân trong gương mỗi ngày hoặc mỗi đêm trước khi đi ngủ, càng tự nhắc nhở bản thân về điều mình muốn, bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để thực hiện nó hàng ngày.

Lời khuyên của tôi cho các bạn nữ muốn du lịch một mình là hãy tự tin, hãy biết một vài món võ để tự vệ, đừng để mình trông như đang lạc đường để tránh bị quấy rối, tận hưởng, học lấy kinh nghiệm. Bạn cũng nên mang theo một thiết bị định vị, ví dụ như SPOT, để tránh làm người thân lo lắng và quan trọng nhất, lắng nghe trực giác của mình nhưng cần biết tin tưởng vào lòng tốt của con người.

Lam Anh (lược dịch)

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.