Châu Đăng Khoa: ‘Tôi từng nghĩ Phạm Hương chỉ là ‘bình hoa di động’

Quan điểm này của chàng nhạc sĩ vẫn được giữ, cho đến khi cả hai làm việc chung trong ca khúc “Và lắng nghe mình”.

Trong 3 năm trở lại đây, cái tên Châu Đăng Khoa trở nên nổi tiếng trong giới nhạc sĩ trẻ bởi những ca khúc của anh góp phần làm tăng tên tuổi của nhiều ca sĩ. Hầu như những ngôi sao hạng A hoặc có tiếng của showbiz đều có vài ca khúc của anh đặt trong list những bản hit của mình.

Mới đây, Hoa hậu Phạm Hương cũng trao gửi niềm tin khi chọn Châu Đăng Khoa viết ca khúc để cô gửi tặng khán giả. Dù ca khúc ra mắt rất hay, nhưng phải thừa nhận, sự kết hợp này gây bất ngờ vì chàng nhạc sĩ này nổi tiếng “kén chọn” trong việc lựa người để giao tác phẩm. Đây cũng là lần đầu tiên Châu Đăng Khoa viết ca khúc cho một Hoa hậu hát, thay vì một ca sĩ nổi tiếng mà anh hay làm.

chau dang khoa toi tung nghi pham huong chi la binh hoa di dong Chỉ một câu nói của Mỹ Tâm, Châu Đăng Khoa đã làm ‘Anh thì không’ hồi sinh

Sau khi MV “Anh thì không” được nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng bắt tháo gỡ trên mọi kênh thông tin âm nhạc, Mỹ Tâm đã ...

Chỉ cần ai đẹp đặt bài, tôi sáng tác nhanh lắm!

- Nổi tiếng là khó tính và khá “kén chọn” người để giao ca khúc, vì sao Châu Đăng Khoa lại sáng tác riêng cho Hoa hậu Phạm Hương?

Thật ra, tôi sống có nguyên tắc nhưng không hề khó, cái gì tôi thích thì tôi làm. Như ca khúc “Và lắng nghe mình” tôi viết cho Phạm Hương cũng vì tôi thích cô ấy từ cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ. Năm cô ấy đăng quang trong nước, tôi còn bay ra tận Nha Trang để theo dõi chương trình. Khi cô ấy ngỏ lời nhờ cậy tôi viết một ca khúc để dành tặng khán giả sau The Face 2016, tôi không chần chừ mà nhận ngay, thậm chí còn biết nhiều nhạc sĩ muốn làm việc với Phạm Hương nhưng cô ấy lại chọn tôi. Có lẽ cô ấy giống tôi, “thích là làm” và tôi cảm ơn Hương vì điều này.

- Khoa nghĩ gì khi một ca khúc của mình được đặt viết riêng nhưng không vì mục đích đi diễn mà chỉ để tặng khán giả, nếu không sử dụng nhiều ắt mọi người sẽ quên?

Như những lần chia sẻ trước đó, tôi luôn phân định rõ ràng 2 xu hướng sáng tác, đó là nhạc để “nghe” và nhạc để “thưởng thức”. Ca khúc tôi viết cho Hương thuộc dạng để khán giả lắng nghe và cảm nhận. "Just listen and must listen" nhé.

chau dang khoa toi tung nghi pham huong chi la binh hoa di dong
Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa - chủ nhân của những bản hit đang làm mưa gió và là người sáng tác ca khúc cho Hoa hậu Phạm Hương. (Ảnh: Theron Thanh)

- Ca khúc này có chiếm nhiều thời gian của Khoa khi sáng tác?

Thật tình, phải thú nhận tôi là là một kẻ “háo sắc” (cười). Chỉ cần ai đẹp mà đặt bài tôi làm thì sáng tác nhanh lắm vì luôn có hứng. Hoa hậu đẹp thì không bàn, ca khúc này tôi hoàn thành mọi thứ chỉ trong một tuần và giao cho cô ấy.

- Khoa đánh giá giọng hát của Phạm Hương thế nào? Nếu để so sánh với những ca sĩ nữ hiện tại, anh nghĩ Phạm Hương có đủ khả năng sử dụng giọng hát và ca khúc của anh để biểu diễn chuyên nghiệp hay không?

Đầu tiên, tôi chia sẻ thế này, trước khi làm việc với Hương thì tôi hoài nghi cô này đẹp quá thì sẽ chắc nhàn nhạt kiểu “bình hoa di động”, nhưng giờ tôi thay đổi quan điểm khi thấy thấy sự quyết liệt và hơn hết là những điều cô ấy muốn là sẽ làm cho bằng được. Bạn nhìn đi, những ca sĩ nổi tiếng nhất chưa chắc là ca sĩ hát hay nhất, nhưng rõ ràng họ là duy nhất và Phạm Hương cũng vậy. Giọng hát của cô ấy không hề xuất sắc hay kĩ thuật nhưng cái quan trọng là thẩm mỹ âm nhạc , tư duy và màu sắc trong giọng hát rất riêng biệt. Tôi đánh giá Hương có giọng hát nữ tính, “điệu đà” một cách rất văn minh và riêng biệt.

- Mối quan hệ giữa anh và Phạm Hương hiện tại là như thế nào? Anh có nhận xét gì về cô ấy?

Tôi xem đấy là mối quan hệ đồng nghiệp không hơn không kém, chúng tôi quý mến và tôn trọng nhau. Cả tôi lẫn Hương đều không có thời gian để hiểu rõ về nhau nên tôi chả biết nhận xét gì đâu, không lẽ cứ khen cô ấy “đẹp” hoài thì kì, vì điều đó ai cũng thấy rõ. Thôi thì, tôi lại tự khen tôi đẹp trai vậy, vì chờ mãi mà cô ấy chưa khen tôi.

Nhưng nếu để tìm sự khác biệt ở cô gái này, tôi thấy cô ấy không chỉ đẹp, mà còn điệu và rất… điên.

- Anh cảm mến gì đều gì ở cô gái này?

Rõ ràng là cô ấy quá đẹp. Bạn có nghe câu “Đẹp gái chưa bao giờ sai” hay chưa? Cứ đẹp là sẽ được tha thứ hết .

chau dang khoa toi tung nghi pham huong chi la binh hoa di dong
"Phạm Hương không chỉ đẹp, mà còn vừa điệu, vừa điên" - Châu Đăng Khoa nhận xét về nàng Hoa hậu quốc dân.

- Trong quá trình thu âm ca khúc này, có kỷ niệm nào hoặc điều gì khiến anh nhớ nhất không?

Bài hát này cũng lao tâm khổ tứ của cả hai lắm khi tôi quá cầu toàn mà Hương thì quá bận để tập trung, nên chúng tôi phải thu nhiều lần mới vừa ý. Thậm chí, đến bản phối cũng phải sửa đi sửa lại vì cả hai đều mong muốn hoàn chỉnh nhất có thể.

- Còn điểm chưa hài lòng về cô ấy thì sao?

Vẫn là “đẹp”, cô ấy đã xinh như vậy, lại còn điệu đà, hay cười duyên thì ai mà tập trung cho được. Tóm lại, tôi cũng rất “cực khổ” khi cứ phải dằn lòng không thể vì nhan sắc phụ nữ mà mất tập trung trong công việc.

chau dang khoa toi tung nghi pham huong chi la binh hoa di dong
"Tôi không thích kiểu sáng tác "ăn bánh trả tiền" (Ảnh: Theron Thanh)

Muốn tôi sáng tác, phải hiểu “luật chơi” của tôi

- Thường các nhạc sĩ bây giờ có xu hưng sáng tác như một kiểu “ăn bánh trả tiền”, ai cần thì họ sáng tác nhanh và nhận thù lao ngay. Vi Châu Đăng Khoa, cách anh làm việc, sáng tác và bán chất xám của mình như thế nào?

Ai muốn làm việc với tôi thì phải “chơi theo luật” của tôi, đó là 3 không : không hối thúc , không trả giá và không được nghi ngờ tôi (tức là phải hoàn toàn tin tưởng vào tôi ). Mục đích cuối cùng của chúng ta chẳng phải đều là có một sản phẩm tốt hay sao. Vậy nên nếu có thể tin tưởng tôi thì hãy đến đây.

- Trong quá trình sáng tác nhiều năm, nếu có một ca sĩ khiến anh cảm thấy hài lòng nhất khi làm việc, đó là ai?

Bạn cứ nhìn đi ca sĩ nào mà hát nhiều ca khúc của tôi thường là từ 2 bài trở lên thì đó là những người làm tôi hài lòng. Ngược lại, tôi mà không hài lòng thì chẳng bao giờ có sự kết hợp lần 2.

chau dang khoa toi tung nghi pham huong chi la binh hoa di dong Châu Đăng Khoa: ‘Không bán bài hát cho những ai thích trả giá’

Chàng trai tự cho là "nhạc sĩ đẹp nhất showbiz" khẳng định mình có nhiều nguyên tắc riêng trong cách hoạt động và không bao ...

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.