Chế độ dinh dưỡng cho tuần mới tràn đầy năng lượng

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động cũng như trạng thái tâm lí của con người. Để có tuần mới làm việc hiệu quả, hãy xây dựng một thực đơn ăn uống khoa học, đầy đủ vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
che do dinh duong cho tuan moi tran day nang luong Có thể bạn chưa biết: những lợi ích từ việc ăn rau sống
che do dinh duong cho tuan moi tran day nang luong Những thực phẩm giúp nhanh khỏi bệnh sốt xuất huyết

1. Tăng cường chất sắt để chống mệt mỏi

Những người có cường độ làm việc cao, thường phải suy nghĩ và tính toán nhiều sẽ rất dễ rơi vào tình trạng cạn kiệt năng lượng. Lúc này việc cần thiết nhất là nên dành thời gian để đầu óc được nghỉ ngơi, và đừng quên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt như: thịt bò, nho đỏ, súp lơ xanh, rau diếp cá, các loại hạt…

Những thực phẩm này vừa có vai trò cung cấp oxy cho toàn bộ cơ thể vừa giúp trí não, cơ quan tiêu hóa, quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn.

che do dinh duong cho tuan moi tran day nang luong
Ảnh: marrybaby

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người cần nạp đủ 18mg chất sắt trong ngày thì mới có đủ năng lượng để làm việc hiệu quả, đặc biệt là những người lao đông tay chân. Vì sắt không tích tụ lại trong cơ thể như nhiều vitamin, dưỡng chất khác, chúng ta cần phải bổ sung mỗi ngày thông qua việc ăn uống. Nếu cơ thể bị thiếu sắt, quá trình chuyển hóa năng lượng sẽ hoạt động không hiệu quả và dẫn đến tình trạng mệt mỏi, chán nản.

2. Bổ sung thực phẩm chứa carbohydrate

che do dinh duong cho tuan moi tran day nang luong
Một số loại thực phẩm giàu tinh bột mà bạn nên sử dụng là lúa mạch, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, khoai tây...(Ảnh: tapthehinh)

Carbohydrate hay còn được gọi là tinh bột, chính là nguồn thực phẩm cung cấp năng lượng thiết yếu cho cơ thể. Với những người vừa trải qua một tuần làm việc mệt mỏi, ăn uống chưa điều độ hay mới ốm dậy thì cần được bổ sung lượng carbohydrate rất lớn. Trong quá trình chế biến hoặc ăn uống, bạn có thể kết hợp những thực phẩm này với các loại thịt giàu protein để đạt hiệu quả cao hơn.

3. Ăn nhiều các loại hạt

che do dinh duong cho tuan moi tran day nang luong
Thường xuyên sử dụng các loại hạt giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. (Ảnh: linkedin)

Nếu là người có thói quen ăn vặt, thay vì sử dụng những đồ ăn nhanh ít chất dinh dưỡng thì bạn nên ăn các loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí, đậu phộng, hạt lanh, hạt điều… Tuy có kích thước nhỏ nhưng những loại hạt này chứa nhiều nguồn protein lành mạnh, các axit không bão hòa rất tốt cho sức khỏe.

4. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giải khát và đào thải độc tố rất tốt. Đồng vitamin C còn rất tốt cho da vì chúng có thể làm chậm lại các dấu hiệu của quá trình lão hóa.

che do dinh duong cho tuan moi tran day nang luong
Thực phẩm giàu vitamin C là ớt chuông xanh, ổi, cam, bưởi, kiwi, cà chua... (Ảnh: meotrimuntrungca)

Ngay khi cơ thể có các dấu hiệu mệt mỏi, uể oải, bạn hãy tự bổ sung cho mình những loại thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông xanh, ổi, cam, bưởi, kiwi, cà chua… Với một số loại rau xanh và hoa quả, bạn nên chế biến thành nước ép để sử dụng. Vì như vậy thì việc hấp thụ và tạo ra năng lượng cho cơ thể sẽ diễn ra nhanh hơn.

5. Không quên uống nước lọc

Vào cuối tuần, bạn thường bận rộn với những buổi hẹn hò và tiệc tùng, tất nhiên loại nước mà bạn nạp vào cơ thể sẽ chủ yếu là nước ngọt, bia, rượu hay cà phê… Nếu sử dụng với một lượng vừa đủ thì chúng sẽ kích thích tiêu hóa và thần kinh theo hướng tích cực. Còn nếu uống quá nhiều khiến bạn không còn cảm giác khát, không uống thêm nước lọc thì có thể sẽ gây ra các bệnh như tiểu đường, viêm loét dạ dày, ợ chua…

che do dinh duong cho tuan moi tran day nang luong
Ảnh: huanluyenvienrieng

Nước tinh khiết giúp thanh lọc cơ thể cũng như tăng cường quá trình trao đổi chất, tạo ra năng lượng tích cực và xua tan những cảm giác uể oải trong bạn. Dù không có cảm giác khát thì bạn cũng nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Hoặc thay vì uống một ly nước lọc, bạn có thể nhâm nhi một tách trà xanh để tăng cường tuần hoàn máu và kích thích cơ thể tạo ra năng lượng.

Thói quen giúp bạn làm việc hiệu quả trong ngày đầu tuần

- Viết ra giấy ít nhất 3 điều bạn cảm thấy vui vẻ và biết ơn để tạo niềm vui và sự hứng khởi cho ngày làm việc đầu tiên trong tuần.

- Hãy chào hỏi những đồng nghiệp xung quanh và đừng quên chúc họ một tuần làm việc hiệu quả. Chắc chắn họ sẽ không quên nói lời cảm ơn cũng như chúc lại bạn một điều tốt lành nào đó.

che do dinh duong cho tuan moi tran day nang luong
Ảnh: paulopobertodesouza

- Dọn sạch bàn làm việc, sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, khoa học để không tốn quá nhiều thời gian tìm kiếm khi cần. Điều này giúp bạn vừa tiết kiệm thời gian lại vừa không phải nổi nóng, khó chịu.

- Viết ra giấy những điều quan trọng, những công việc cần phải hoàn thành với deadline cụ thể.

- Hãy đọc một câu truyện hay câu nói truyền cảm hứng để não bộ bạn được kích thích và hoạt động hiệu quả hơn trong ngày đầu tuần.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.