Chi 3,2 tỷ đồng tiếp khách, Văn phòng HĐND Gia Lai bị buộc giải trình

Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai chi hơn 3 tỷ đồng cho việc tiếp khách, nhưng những khoản chi chỉ được giải trình qua loa nên Sở Tài chính Gia Lai không chấp nhận.
chi 32 ty dong tiep khach van phong hdnd gia lai bi buoc giai trinh
Trụ sở Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai.

Ngày 26/12, trao đổi với PV, lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai cho biết, hiện đơn vị đang làm việc với Sở Tài chính về vụ việc HĐND tỉnh Gia Lai chi 3,2 tỷ cho việc tiếp khách. Vụ việc đang được điều tra nên phải đợi cơ quan điều tra làm rõ.

Cũng theo vị này, Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai không nhận được văn bản yêu cầu giải trình về nội dung quyết toán ngân sách năm 2015 của Sở Tài chính. Nếu theo nguyên tắc thì văn bản phải qua Chánh văn phòng rồi từ đây mới chuyển cho đơn vị khác những phải có phiếu chuyển.

Vị này còn cho hay, bà Nguyễn Thị Lựu, nguyên Trưởng phòng Hành chính – Tổ chức quản lý, cũng là Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai nhận văn bản nhưng không chuyển qua phòng văn thư để lưu. Lúc được hỏi đến, bà Lựu trả lời “văn bản gửi riêng cho bà ấy”.

Trong văn bản giải trình gửi Sở Tài chính, bà Lựu cũng đã kí vào và báo cáo kinh phí tiếp khách năm 2015 là gần 3,2 tỷ đồng. Trong đó, các khoản chi phí tiếp khách tự chủ là hơn 154 triệu đồng, tiếp khách không tự chủ là hơn 3,01 tỷ đồng.

Ngày 22/12, Ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai đã gửi văn bản đề nghị Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai báo cáo vấn về tiếp khách 3,2 tỷ đồng, nhưng HĐND tỉnh vẫn chưa báo cáo lại.

chi 32 ty dong tiep khach van phong hdnd gia lai bi buoc giai trinh
Các khoản chi tiếp khách của HĐND tỉnh Gia Lai.

Trước đó, vào ngày 29/11, Sở Tài chính tỉnh Gia Lai có văn bản gửi Văn phòng HĐND tỉnh đề nghị giải trình một số nội dung trong bản đề xuất quyết toán chi ngân sách thường xuyên trong năm 2015. Do trong quá trình kiểm tra chứng từ, sổ sách Sở Tài chính tỉnh Gia Lai đã phát hiện Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai sử dụng 3,2 tỷ đồng ngân sách chi cho việc tiếp khách.

Cụ thể, phiếu chi ngày 9/4/2015, Văn phòng HĐND Gia Lai chi "tiếp khách các tỉnh miền Tây" hết 26,6 triệu đồng. Ngày 5/8/2015, chi tiếp khách Trà Vinh hơn 10,5 triệu đồng. Đặc biệt, ngày 3/8/2015, Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai tiếp khách tại Đà Nẵng 2 lần với số tiền hơn 15,1 triệu đồng. Cũng vào ngày đó, chi hơn 5,1 triệu đồng để tiếp HĐND tỉnh Long An. Ngày 3/12, Văn phòng HĐND tỉnh Gia Lai chi cho việc tiếp khách từ Bình Định, Bình Phước, Long An và Cà Mau với bốn phiếu chi có tổng giá trị hơn 35 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều khoản chi không có phiếu chi.

Theo Sở Tài chính tỉnh Gia Lai, đây là sai phạm từ năm 2015 mặc dù đã được phát hiện những vẫn tiếp tục kiểm kê. Còn đối với năm 2016, do chưa kiểm kê hết sai phạm 2015 nên Sở chưa yêu cầu báo cáo.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.