Cho hai con bú song song, mẹ trẻ vẫn dư sữa trữ trong tủ đông mỗi ngày

Chị Nguyễn Thảo (Hà Nội) rất hạnh phúc khi mỗi ngày, các con được bú mẹ hoàn toàn, mình lại có thêm sữa dự trữ trong tủ đông.
cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay Nuôi bú song song: Hành trình ‘chống lại cả thế giới’
cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay Cho con bú khi đang mang thai – an toàn hay nguy hiểm?

Nhiều mẹ khi mang thai bé thứ hai đã không đủ can đảm cho bé thứ nhất bú mặc dù bé đầu vẫn còn nhỏ. Một phần do những lời “dọa dẫm” từ các bà, các mẹ đi trước mà chưa có sự kiểm chứng rõ ràng. Một phần vì chưa thực sự quyết tâm, dành thời gian để đọc tài liệu, tìm hiểu về sữa mẹ để khi biết rằng chính mình đủ khả năng cung cấp sữa cho cả hai bé lại cảm thấy tiếc nuối. Bởi vậy, với rất nhiều những băn khoăn, những trăn trở mà khi mang thai bé thứ hai, chị Thảo đã dành thời gian để tìm hiểu thêm tài liệu khoa học, để tự tin hơn trong việc nuôi con bằng sữa mẹ.

cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay
Chị Nguyễn Thảo bên hai thiên thần nhỏ của mình. (Ảnh NVCC)

Dành thời gian đọc sách khi mang thai

Bà mẹ trẻ 28 tuổi hiện đã có hai bạn nhỏ. Một bạn 2 tuổi và 1 bạn vừa tròn 3 tháng tuổi. Từ những ngày đầu sinh bé thứ nhất, chị Thảo đã tham khảo một số sách về chăm sóc con cái, nuôi dạy con và cho con ăn sữa mẹ như thế nào. Tiêu biểu một số cuốn chị đã đọc như “68 ngộ nhận và giác ngộ về nuôi con sữa mẹ”, “Nuôi con không phải cuộc chiến”…

Chính vì dành thời gian đọc sách nên chị Thảo không như nhiều mẹ khác, sau khi sinh thường cho con uống sữa công thức ngay khi sữa mẹ chưa về. Chị Thảo luôn tâm niệm, cần cho con được hưởng những giọt sữa mẹ đầu tiên (hay còn gọi là cho con tránh ruột sữa mẹ) nên khi bé nhà chị sinh ra, phải mất hai ngày không ăn gì và cứ nằm chờ sữa mẹ về.

Chị Thảo tâm sự: “Lúc đó nhiều người mắng mình ghê lắm nhưng mọi người phải hiểu là trẻ sinh ra trong người luôn có đủ lượng dưỡng chất để nuôi bé trong 3 ngày đầu đời. Khi nào hết phân su thì lúc đó trẻ mới thực sự đói. Thương con khóc, mình cũng khóc theo, điều sợ hãi nhất không phải là đau sau mổ mà là sợ không có sữa cho con”.

Và để gọi sữa nhanh về, chị Thảo đã cố gắng nối sợi dây tình cảm giữa mẹ với con bằng cách ôm con vào lòng, cho con ti dù không có sữa. Đó là cách gọi sữa về nhanh nhất. Chị Thảo cũng cố gắng trấn an bản thân, rằng mình sẽ có thật nhiều sữa cho con bú. Tinh thần của chị luôn vui vẻ, thoải mái, không stress. Đồng thời, chị cố gắng ăn nhiều, ăn đủ chất, ăn hoa quả…

cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay
Chị Thảo nuôi bú song song hai bé. (Ảnh NVCC)
cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay
Bé lớn 2 tuổi. (Ảnh NVCC)
cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay
Bé nhỏ được gần 3 tháng. (Ảnh NVCC)
cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay
Chị rất vui khi hai anh em khoẻ mạnh. (Ảnh NVCC)
cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay
Bé gái đáng yêu được bú chung cùng anh. (Ảnh NVCC)

Ăn thật nhiều để có nhiều sữa

Nhiều người đã cảm thấy thực sự ngưỡng mộ chị Thảo khi biết rằng, lượng sữa tiết ra mỗi ngày của chị đủ cho cả hai bé bú và còn trữ được sữa trong tủ đông. Mọi người cũng thường hỏi bí quyết giúp chị Thảo có được nhiều sữa như vậy. Chị cũng không ngần ngại chia sẻ rằng, do chị ăn nhiều. Chị Thảo cho biết: “Mình ăn rất nhiều. Mình thường ăn 3 bát cơm/ bữa và ăn rất nhiều thức ăn khác. Mình cũng ăn nhiều rau xanh và hoa quả các loại để bổ sung nhiều chất vào sữa cho con tu ti”.

Chị Thảo cũng bày tỏ quan điểm: “Các bà, các mẹ thường bắt phải kiêng này kiêng nọ như kiêng hoa quả vì sợ đi giải nhiều hay chưa kịp đến nhà vệ sinh đã đi rồi, theo mình đó là điều hoàn toàn sai lầm. Ngược lại, mình thường cố gắng ăn nhiều rau xanh để con được cung cấp đầy đủ các loại vitamin”.

Chị Thảo chỉ trừ các loại cua đồng, ốc và đồ sống, còn lại chị ăn khá đầy đủ, thay đổi món liên tục, đồ nào thích thì chị sẽ ăn. Chị Thảo cũng bày tỏ quan điểm, chị ăn đa dạng đồ ăn còn là để bé làm quen với thực phẩm dần dần, giúp sau này khi đến giai đoạn ăn dặm, bé sẽ hợp tác dễ dàng với mẹ nhờ việc làm quen với các loại thực phẩm ngay từ nhỏ.

Chị Thảo cho biết, ngày nào mệt hay bận rộn không ăn được nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng sữa. Thường khi có việc phải ra ngoài, chị thường ăn ít để đề phòng tránh sữa về nhiều làm ướt áo. Còn lại hầu như bữa nào chị cũng ăn nhiều.

Ngoài 3 bữa chính cùng cả nhà, để sữa chất lượng hơn, chị Thảo thường uống thêm ngũ cố lợi sữa hoặc ăn hoa quả các loại vào bữa phụ.

cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay
Ngoài việc cho con bú, chị Thảo chăm chỉ hút sữa. (Ảnh NVCC)
cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay
Sữa non khi mới sinh. (Ảnh NVCC)

Ngoài việc cho con bú, chị còn trữ được nhiều sữa trong tủ

Chị Thảo chia sẻ, ngoài việc cho bé bú trực tiếp thì chị cũng hút sữa khá nhiều. Ban đầu thì đều đều 2 tiếng chị hút một lần và mỗi lần hút được khoảng 300ml. Sau một thời gian chị lười hút nên 4 – 5 tiếng mới hút một lần và mỗi lần hút được khoảng 400ml. Chị Thảo khuyên những mẹ mới sinh nếu muốn hút sữa cho con thì nên mua áy hút đôi cùng một lúc vì như thế lượng sữa sẽ ra nhanh, nhiều và cũng đều hơn.

Hiện tại bé lớn nhà chị Thảo đang ăn sữa mẹ hoàn toàn với lượng sữa 400ml, bé thứ hai bú 700 – 800ml. Lượng sữa còn lại khoảng 500ml. Một ngày tất cả lượng sữa hút được khoảng 1,5 lít.

Mỗi lần cho bé bú xong, chị Thảo lại chăm chỉ hút sữa để chủ động hơn trong việc chăm sóc con và có sữa thường xuyên cho con bú.

Mỗi lần hút sữa, chị Thảo lại cho vào túi trữ sữa và cất vào tủ lạnh. Nếu chưa đầy thì lần sau hút có thể đổ vào thêm cho đầy. Chị cũng thường để lạnh sâu ở tủ mát trước, sau đó mới cho vào tủ đá để đảm bảo sữa được ngon nhất.

cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay
Chị thường cố gắng ăn uống đầy đủ để có sữa cho hai con. (Ảnh NVCC)
cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay
Tủ trữ sữa luôn đầy ắp yêu thương. (Ảnh NVCC)
cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay Mẹ nuôi bú song song, con sinh ra cân nặng vẫn đạt chuẩn

Chị Nguyễn Vân Anh (30 tuổi, Hà Nội) dù nuôi bú song song nhưng bé thứ hai nhà chị chào đời với cân nặng rất ...

cho hai con bu song song me tre van du sua tru trong tu dong moi ngay Hành trình kỳ diệu của bà mẹ nuôi bú song song và sinh thường sau sinh mổ

Hành trình mang thai của chị Đặng Thị Tuyết Dung (1988, Tp HCM) đặc biệt hơn bất cứ hành trình nào khác. Bởi không những ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.