Những loại thực phẩm giúp mẹ nhiều sữa sau sinh

Sau khi sinh, rất nhiều sản phụ bị mất sữa hoặc không đủ sữa cho con bú. Sự mệt mỏi, căng thẳng, lo âu hoặc sợ hãi… càng khiến cho lượng sữa tiết ra giảm đi. Lúc này, ngoài các biện pháp kích thích bầu vú, người mẹ cũng cần có chế độ ăn hợp lý để “gọi” sữa về.
 
nhung loai thuc pham giup me nhieu sua sau sinh Bác sĩ sữa mẹ Lê Ngọc Anh Thy: ‘Em bé là máy kích sữa tốt nhất của mẹ’
nhung loai thuc pham giup me nhieu sua sau sinh 6 loại thảo mộc lợi sữa, tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh
nhung loai thuc pham giup me nhieu sua sau sinh Ăn móng giò không giúp lợi sữa như nhiều người vẫn nghĩ

Sau khi sinh con, nếu chế độ ăn uống của mẹ không phù hợp sẽ làm các vết thương khó lành, sữa lâu về hoặc về rất ít, không đủ để cho con bú. Do đó, hầu hết các mẹ đều tìm hiểu về các loại thức ăn nhiều sữa cho con bú, nhưng sự nhiễu loạn thông tin lại càng làm các mẹ hoang mang hơn.

Ăn gì để nhiều sữa cho con bú sau sinh?

Ngoài những trường hợp đặc biệt như các mẹ sinh mổ thì mẹ sau sinh có thể ăn bất cứ thứ gì sau sinh. Nhưng để có nhiều sữa cho con mẹ nên ăn đủ các chất từ thịt, cá, trứng, sữa và rau xanh.

1. Thịt bò

Phần lớn các sản phụ đều mất khá nhiều máu trong quá trình “vượt cạn”. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn dự trữ sắt trong cơ thể bị lâm vào tình trạng cạn kiệt, khiến chị em thường xuyên cảm thấy uể oải, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt và không thể chăm sóc thiên thần nhỏ của mình một cách tốt nhất.

nhung loai thuc pham giup me nhieu sua sau sinh
(Ảnh: JAMJA)

Chính vì thế, sau khi sinh các bà mẹ nên ăn nhiều đậu phụ, các loại đỗ và đặc biệt là thịt bò để bổ sung sắt cho cơ thể. Đặc biệt, thịt bò cũng là thực phẩm rất giàu chất đạm và vitamin B12, đây là 2 chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho những chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ.

2. Rau ngót

Rau ngót cũng là lựa chọn số một của rất nhiều chị em sau sinh, bởi loại rau xanh này chứa nhiều vitamin A, B, C cũng như canxi… Ăn rau ngót thường xuyên sẽ giúp các mẹ bỉm sữa tăng lượng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con. Ngoài việc sử dụng để nấu canh hay xào thì chị em cũng có thể dùng lá rau ngót rửa sạch, xay nhuyễn và lấy nước cốt để uống.

3. Rau má

nhung loai thuc pham giup me nhieu sua sau sinh
(Ảnh: MarryBaby)

Bên cạnh rau ngót, phụ nữ ít sữa sau sinh cũng có thể sử dụng rau má hàng ngày. Bởi theo nhiều nghiên cứu, rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hào và trẻ lâu. Các mẹ có thể hãm rau má khô để uống thay nước hoặc dùng rau má tươi để nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn… cũng đều rất tốt cho sức khỏe.

4. Rau thì là

Theo các nhà khoa học Mỹ, những hợp chất như anethole, dianethole và photoanethole trong thì là có khả năng kích thích sản xuất estrogen và prolactin - những chất rất cần thiết để sản xuất sữa mẹ. Tiêu thụ thì là thường xuyên cũng hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, triệu chứng phổ biến của phụ nữ sau sinh.

5. Bột yến mạch

nhung loai thuc pham giup me nhieu sua sau sinh
(Ảnh: Yến mạch)

Bột yến mạch là loại ngũ cốc nguyên hạt hoàn toàn tự nhiên và rất giàu chất xơ. Trung bình một bát bột yến mạch có thể giữ cho cơ thể người mẹ cân bằng trong một thời gian dài sau khi ăn sáng. Hơn nữa nó còn có thể tăng nguồn sữa, là nguồn cung cấp sắt lý tưởng, giúp mẹ phòng tránh được tình trạng thiếu máu.

6. Gạo Lứt

Nếu chị em đang băn khoăn không biết ăn gì, uống gì để “sữa về ướt áo” thì hãy thử dùng gạo lứt trong các bữa ăn. Theo nghiên cứu, gạo lứt chứa rất nhiều các vitamin, khoáng chất có lợi cho cơ thể như B1, B2, B3, B5, B6, canxi, sắt, magiê, selen, kali, natri... Tất cả các vitamin và khoáng chất này sẽ giúp giải độc cơ thể, đào thải độc tố tích tụ dưới da nên giúp mẹ sau sinh giảm cân an toàn, đồng thời nguồn sữa cũng về dồi dào hơn.

Để sử dụng gạo lứt kích sữa, các mẹ hãy chọn mua loại nguyên vỏ, lấy một nắm rang chín sau đó đổ nước nóng hãm như uống nước chè hoặc sắc trên bếp để lấy nước uống hàng ngày.

7. Đu đủ xanh

nhung loai thuc pham giup me nhieu sua sau sinh
(Ảnh: Gạo Lứt Muối Mè Ohsawa)

Đu đủ xanh là một nguồn vitamin phong phú như A, B, C, D, E… cùng với hàm lượng protein và chất béo có thể cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Để “gọi” sữa về bằng đu đủ xanh, chị em hãy kết hợp với một số thực phẩm khác như là móng giò. Đây là món ăn được sử dụng nhiều nhất cho các sản phụ ít sữa.

Để giảm thiểu cảm giác chán ăn, chị em cũng có thể thay thế móng giò thành cá chép hay cá quả để nấu với đu đủ xanh, các món ăn này đều có khả năng tăng sữa hoặc cải thiện tình trạng sữa loãng.

8. Rau Đay

Các bác sĩ khuyên sản phụ sau sinh nên ăn 150 - 200g rau đay vào những bữa chính hàng ngày của tuần đầu tiên. Các tuần sau, mỗi tuần ăn 2 lần từ 200 - 250g sẽ rất có tác dụng tăng lượng sữa và lượng chất béo trong sữa. Các mẹ có thể dùng rau đay để nấu canh, rất dễ ăn và đặc biệt đây là loại rau phổ biến trong mùa hè nên rất dễ kiếm.

9. Quả sung

nhung loai thuc pham giup me nhieu sua sau sinh
(Ảnh: Bao phu nu)

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, cứ trong 100g quả sung có chứa 1g protein, chất béo 0,4g, đường 12,6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0,4mg, caroten 0,05mg, dẫn xuất không protein 12,3g, khoáng toàn phần 3,1g. Quả và lá sung non rất tốt cho sản phụ, có thể ăn sung muối, luộc hoặc nấu canh, nấu cháo… Vì thế, quả sung cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho các chị em ít sữa sau sinh.

Những điều cần lưu ý

Các bác sĩ sản phụ khoa cho biết, trong thời gian cho con bú, các mẹ bỉm sữa cần phải chú ý đặc biệt đến việc uống nước để đảm bảo nguồn năng lượng trong cơ thể và lượng sữa tiết ra đều đặn. Trung bình mỗi ngày chị em cần uống ít nhất 2 lít nước và không nên đợi đến khi khát mới uống, bởi khi đó cơ thể đã bắt đầu bị mất nước.

nhung loai thuc pham giup me nhieu sua sau sinh
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Dấu hiệu nhận biết cơ thể bị thiếu nước đó là nước tiểu có màu vàng đậm. Trong trường hợp không thích uống nước lọc, mẹ bỉm sữa có thể dùng thêm nước trái cây hay sinh tố… Lưu ý là hạn chế sử dụng các đồ uống có chứa caffeine như cà phê hoặc trà (không quá 300 mg/1 ngày). Caffeine lẫn trong sữa mẹ có thể làm em bé trở nên dễ cáu kỉnh, kích động và khó ngủ.

Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học và đa dạng thực phẩm, các bà mẹ cũng cần lưu ý có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để phục hồi khí huyết, tránh cáu giận, căng thẳng thần kinh làm ảnh hưởng đến quá trình tạo sữa. Uống nhiều nước lọc và các loại nước hoa quả. Chú ý cho con bú đều đặn, đúng cách mới có thể kích thích sữa vì thuốc lợi sữa tốt nhất chính là cho con bú nhiều lần trong ngày.

Lời khuyên cho mẹ

Bên cạnh bổ sung các thực phẩm lợi sữa mẹ sau sinh muốn có lượng sữa dồi dào và ổn định cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Tránh xa các thực phẩm gây mất sữa, ít sữa. 

- Uống nhiều nước mỗi ngày. 

- Luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan. 

- Căng thẳng, stress là nguyên nhân khiến mẹ ngày càng ít sữa. 

- Cho bé bú đúng cách. 

- Thường xuyên vắt sữa. 

- Chữa trị dứt điểm các bệnh liên quan đến tuyến vú. 

- Tăng cường trao đổi chất bên trong cơ thể giúp mẹ hấp thu dinh dưỡng và chuyển hóa vào sữa tốt nhất. 

- Sử dụng thảo dược giúp tăng tiết sữa như viên uống lợi sữa Mabio.  

nhung loai thuc pham giup me nhieu sua sau sinh Phụ nữ sau sinh ăn gì để có nhiều sữa cho con bú
nhung loai thuc pham giup me nhieu sua sau sinh Thực đơn ở cữ 'lợi sữa' của mẹ chồng nấu cho con dâu
nhung loai thuc pham giup me nhieu sua sau sinh Ăn móng giò không giúp lợi sữa như nhiều người vẫn nghĩ
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.