Chuẩn bị tâm lý tốt cho sĩ tử vượt vũ môn

Kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra thường vào thời điểm nắng nóng khắc nghiệt, gây nhiều bất lợi về sức khỏe và tâm lý cho thí sinh.
chuan bi tam ly tot cho si tu vuot vu mon Chế độ dinh dưỡng khoa học cho sĩ tử mùa thi
chuan bi tam ly tot cho si tu vuot vu mon Ăn gì bổ não để tăng trí nhớ cho sĩ tử mùa thi
chuan bi tam ly tot cho si tu vuot vu mon Mùa thi: Sĩ tử ăn gì để tăng cường khả năng ghi nhớ?

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Chuẩn bị tâm lý trước ngày thi đại học là yếu tố quan trọng, quyết định cho kỳ thi đạt kết quả cao. Dồn sức cho giai đoạn “nước rút” của kỳ thi THPT Quốc gia, nhiều bạn học sinh ôn luyện ngày đêm đến mức tinh thần và sức khỏe giảm sút. Điều luôn được sĩ tử và các phụ huynh quan tâm là làm sao có tâm lý thật tốt bước vào kỳ thi. Bởi trong giai đoạn này, bạn nào cũng cảm thấy áp lực nặng nề, việc đỗ đại học như một trọng trách trên vai.

Đứng trước một bước ngoặt quan trọng thế này, các bạn thường bị áp lực, căng thẳng, thiếu tự tin. Vì thế, được gia đình động viên, ủng hộ, áp lực vô hình này của các em sẽ được san sẻ phần nào, giúp các em có tâm lý thật thoải mái, tự tin. Các em nên thường xuyên nói chuyện, chia sẻ tâm sự, suy nghĩ với bố mẹ và những người thân.

Không nên để những căng thẳng trong lòng để rồi suy nghĩ luẩn quẩn, rất dễ làm các em nổi nóng và trầm cảm. Chia sẻ những khúc mắc cá nhân, những lo lắng gặp phải, rộng lòng đón nhận sự quan tâm của bố mẹ, bạn bè sẽ giúp thoải mái tâm lý và tự tin hơn nhiều.

chuan bi tam ly tot cho si tu vuot vu mon
Sĩ tử cần bổ sung các thực phẩm tốt cho não để giúp thi tốt.

Ngoài ra, muốn có một tinh thần minh mẫn, tỉnh táo, trước hết các em cần có một cơ thể khỏe khoắn và những mối quan hệ tốt với mọi người, mọi việc. Tạm gác những lo lắng, căng thẳng để tinh thần được thoải mái. Các em nên thực hiện các biện pháp để giải tỏa căng thẳng và có trạng thái tâm lý tốt nhất như: Tập thư giãn, làm chủ cảm xúc. Biết nhìn mặt tích cực của vấn đề và phát huy nó trong mọi tình huống gặp phải, đừng quá yêu cầu cao đối với bản thân. Hàng ngày nên tập các bài tập hít thật sâu, giữ hơi lâu rồi từ từ thở ra. Động tác hô hấp này sẽ giúp cho dưỡng khí vào phổi được dồi dào, thanh lọc máu để máu đưa lên não, đến các cơ quan một cách đầy đủ, nhờ vậy mà tinh thần được sảng khoái hơn. Hơn nữa, thở chậm và thở sâu tự nó giúp con người bình tĩnh và tự tin hơn. Hít thở sâu, căng cơ trong 5 giây rồi thả lỏng.

Hình dung khung cảnh thư thái, bình yên. Hãy cứ để cho đầu óc mình có một khoảng trống nhất định, tập trung hít thở thật sâu, chậm rãi và thật thư giãn. Nếu quá căng thẳng nên làm những động tác mát-xa mặt, mắt, cổ, phần trán trước để tinh thần thoải mái, giúp bạn giải tỏa áp lực và sẵn sàng “nghênh chiến” với những câu hỏi hóc búa.

Bộ não của mỗi người hoạt động phụ thuộc một phần vào lối sống. Các em ăn gì, ngủ bao nhiêu, vận động như thế nào... đều ảnh hưởng tới não. Chỉ ngồi trước quyển sách cả ngày có thể sẽ không giúp các em làm bài thi tốt. Nếu biết chăm sóc não tốt, chắc chắn nó sẽ giúp các em nhớ lại hiệu quả các kiến thức, dữ liệu đã thu nạp.

Các em nên tham khảo những lời khuyên của các chuyên gia, trước kỳ thi quan trọng này, để giúp não hoạt động hiệu quả và minh mẫn hơn như: Sau những giờ học căng thẳng hàng ngày, hãy dành một giờ tập thể dục, trí nhớ của các em sẽ được cải thiện đáng kể. Dành vài phút để nghe nhạc thư giãn, nó có tác dụng đặc biệt lên trí nhớ. Nhưng nhớ là chọn nhạc cổ điển chứ không chọn nhạc sôi động. Buổi sáng hãy nhấp chút trà quế vì đây được xem là chất thúc đẩy trí nhớ. Phần não chịu trách nhiệm học tập và ghi nhớ sẽ được kích hoạt nhờ một số hợp chất trong trà quế.

Hãy thiền 5 phút mỗi ngày vì 2 lý do: Nó giúp giảm căng thẳng thi cử và tăng khả năng tập trung. Thời gian biểu hợp lí sẽ giúp các em tránh được những hoang mang lo sợ. Hãy lập một bảng thời gian biểu thật cụ thể và chi tiết, dành nhiều thời gian cho việc ôn tập bài vở. Chọn lọc những công việc cần thiết, phân bổ hợp lí cùng với thời gian nghỉ ngơi. Tránh ngồi học trong thời gian quá lâu dễ gây nhàm chán và nghĩ ngợi vu vơ...

3 điều sĩ tử nên tránh để giữ sức khỏe

Mùa thi trùng với giai đoạn nắng nóng cao điểm. Nhiệt độ cao cộng với độ ẩm lớn khiến cơ thể dễ mệt mỏi. Để có được kết quả thi tốt nhất, các em nên tránh những điều sau đây:

Học dồn ép: Việc học tập và thu nạp kiến thức đã được tiến hành thường xuyên, đều đặn từ những năm trước đó. Khi chuẩn bị thi, các em chỉ tập trung hệ thống hóa lại kiến thức, tập dượt và làm quen với những dạng đề thi, dạng bài thi có thể gặp phải. Nếu không có quá trình chuẩn bị đầy đủ từ trước, việc học dồn ép sẽ gây mệt mỏi, căng thẳng và không bao giờ đạt kết quả cao. Việc học dồn ép trước thi luôn vắt kiệt sức của các sĩ tử cả về thể chất lẫn tinh thần và trong nhiều trường hợp là nguyên nhân của những chứng bệnh như đau đầu, căng thẳng, mất ngủ, giảm trí nhớ, khó tập trung, thậm chí trầm cảm...

Ăn uống không khoa học: Để cơ thể luôn khỏe mạnh, giàu năng lượng và tập trung cho việc học tập, trước tiên cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ăn không quá no, không bỏ bữa hoặc dồn hai bữa làm một. Ngoài những bữa chính, việc bổ sung thêm một bữa ăn khuya khi phải thức học bài là điều rất nên làm. Bữa khuya chỉ cần một cốc sữa, một bát cháo hoặc súp là đủ. Nên tăng cường cá và hải sản, vì chứa nhiều chất béo rất quan trọng đối với sức khỏe và sự tập trung của não, nhờ vào chuỗi omega-3 dài.

Chất béo omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá mòi, cá ngừ tươi và cá thu; bổ sung thêm viên omega-3 có thể cần thiết, đặc biệt là trong kỳ thi. Omega-3 chuỗi ngắn, tìm thấy trong các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân cũng đem lại lợi ích tốt. Nên uống nhiều nước lọc, nước trái cây tươi, sữa đậu nành, sữa tươi, nước khoáng. Không nên uống những loại nước có gas, nước quá ngọt, nước pha chế bằng các nguyên liệu, phụ gia tổng hợp... không tốt cho sức khỏe. Tuyệt đối không uống rượu, bia vì đây chính là các chất “hủy diệt trí nhớ”.

Phung phí sức lực: Trước khi thi nửa tháng, các em nên giữ sức khỏe tốt. Cần tránh đi ra ngoài khi trời nắng gắt và khi bắt buộc phải ra ngoài trời thì nên mang đủ các phương tiện chống nắng nóng như mũ, ô, áo dày che nắng. Phòng ở trong gia đình hoặc phòng trọ nên chọn những chỗ thoáng mát, yên tĩnh.

Việc học đã tiêu tốn nhiều sức lực của các em, vì vậy giai đoạn gần thi nên hạn chế tham gia các hoạt động mất nhiều thể lực như: du lịch thám hiểm, chơi các môn thể thao thiên về sức mạnh (bóng đá, bơi chặng dài trên sông, hồ...).

chuan bi tam ly tot cho si tu vuot vu mon Phụ nữ sau ly hôn như 'cá vượt vũ môn' (1): Đi qua nỗi cô đơn…

Ly hôn chưa khi nào là chuyện dễ dàng với phụ nữ. Đi được đến quyết định ly hôn đã khó, bước qua nó mà ...

chuan bi tam ly tot cho si tu vuot vu mon Mùa thi: Sĩ tử ăn gì để tăng cường khả năng ghi nhớ?

Cường độ học tập dày đặc cùng với áp lực điểm số sẽ khiến các sĩ tử dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt ...

chuan bi tam ly tot cho si tu vuot vu mon Top thực phẩm giúp sĩ tử tăng cường trí nhớ mùa thi

Nhu cầu năng lượng của các sĩ tử mùa thi cao gấp nhiều lần so với người lớn bởi các em cần năng lượng để ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.