Phụ nữ sau ly hôn như 'cá vượt vũ môn' (1): Đi qua nỗi cô đơn…

Ly hôn chưa khi nào là chuyện dễ dàng với phụ nữ. Đi được đến quyết định ly hôn đã khó, bước qua nó mà tiếp tục cuộc sống lại càng gian nan hơn. Thế nhưng có một điều kỳ lạ là không ít chị em sau ly hôn, khi vượt qua được chặng đường khó khăn đó, họ như được lột xác để trở thành một con người hoàn toàn khác, điềm tĩnh mà mạnh mẽ, trí tuệ mà quến rũ, trưởng thành mà bao dung...

Không bao giờ là đơn giản, chóng vánh trước quyết định chia tay một cuộc hôn nhân. Chưa nói đến những gắn bó mặn nồng một thời đột nhiên ngoặt sang một ngả rẽ khác, chỉ nói đến việc chia tay những thói quen đã là điều không phải một sớm một chiều đã làm được rồi. Mà đâu chỉ có thế, chia tay một đôi lứa còn có nghĩa là chia tay những bạn bè chung, chia tay những nơi chốn chứa biết bao kỷ niệm, chia tay ngôn ngữ chung, những bông đùa chung và còn biết bao điều li ti của cuộc sống để tạo nên một bức tranh gia đình một thời mặn nồng tưởng là trọn đời son sắt.

phu nu sau ly hon nhu ca vuot vu mon 1 di qua noi co don
Ly hôn chưa bao giờ là đơn giản đối với chị em phụ nữ. (Ảnh minh họa)

Sau những cú sốc khiến bạn hẫng hụt đau đớn tưởng như khó lòng có thể vượt qua được, bạn trở nên trầm lắng khác thường: sự lặng câm của cảm xúc, sự chai lỳ của đau đớn, sự bất cần trước biện minh hoặc vỗ về. Sự lặng câm của bạn chỉ có thể ví von với sự lặng câm của những phiến đá!

Giữa chốn đông người, bạn thấy mình bơ vơ thật đáng thương - một cách vô thức bạn thấy mình đáng thương chứ chẳng đời nào bạn chịu thừa nhận điều ấy với bất kỳ ai cả! Bạn thích ngồi một mình với cái đầu trống không, thỉnh thoảng trong tiềm thức những kỷ niệm nào đó lướt qua khiến tim bạn đau nhói rồi lại trở về trạng thái trống rỗng.

Bạn sẽ phải trải qua giai đoạn ấy rồi mới đến giai đoạn bạn tự xốc dậy tinh thần của mình để rồi tiếp tục sống. Người ngoài cuộc sẽ thấy thán phục bạn là ở trong giai đoạn này đây, vì họ thấy bạn bình thản mỉm cười trước thử thách, khó khăn nào đó - điều mà trước đấy bạn không có nổi một miligram tự tin để giải quyết việc đó một mình. Người ngoài cuộc sẽ nhận thấy sự "lột xác" diễn ra hàng ngày từ con người bạn: bạn không thấy e dè sợ hãi trước những vặt vãnh, bạn tự tin hơn vào bản thân mình, bạn chăm sóc con cái và những người thân của bạn nhiều hơn - chăm sóc một cách dồn dập gấp gáp như thể ngày mai sẽ không bao giờ đến. Trước đây bạn thích mình là "cái rốn của vũ trụ", bạn vờ như yếu ớt để được chiều chuộng thì bây giờ bạn muốn mình là một chỗ dựa cho những người thân yêu còn lại của mình.

Bạn làm việc với một nguồn năng lượng của cả một ngọn núi lửa. Không chỉ bởi bây giờ bạn không bị phân tâm nhiều nữa bởi sự "khống chế" nào đó của người đã từng sống chung với bạn, mà bạn ngộ ra được điều này: trên đời còn có vô vàn những việc cần làm mà bạn chưa kịp làm. Khẳng định mình trong công việc với tư cách là một con người xã hội giúp bạn khỏa lấp đi nỗi đau còn hằn lại trong tim, giúp bạn phấn khích vì thấy mình không phải là kẻ bỏ đi, thấy mình còn có vô vàn giá trị! Bạn làm được mọi thứ bạn muốn: viết lách, vẽ vời, đi du lịch, gặp gỡ bạn bè, và....có những mối tình thoảng qua không thể nói là không ngọt ngào thi vị!

Sự nỗ lực không mệt mỏi trong công việc lẫn trong việc hoàn tất những vai trò trong gia đình vừa ngốn đi của bạn sức lực và thời gian vừa là động lực để bạn vượt qua con dốc đời vốn dĩ luôn chông chênh và đầy rẫy những thử thách. Cùng với thời gian, bạn đạt được một số điều trong kế hoạch cuộc đời của bạn. Nhưng cũng cùng với thời gian, khi mọi thứ tưởng như là đã ổn, trong bạn lại xuất hiện những cảm giác bơ vơ rất lạ.

Bạn nhận ra có một điều mà thời gian tỏ ra không nương nhẹ với một người đàn bà, ấy là sự tàn phai về nhan sắc cũng như vẻ trẻ trung phơi phới. Nhìn vào con, bạn nhận ra là mình đã không còn trẻ, nhìn vào con bạn không khỏi giật mình và tự nhủ phải để ý đến việc chăm sóc vẻ ngoài của mình hơn. Nhưng hơn cả sự lo lắng về sự xuống cấp nhan sắc, bạn bỗng thấy hay chạnh lòng trước hớn hở, hạnh phúc đủ đầy của người khác, bạn thở dài một cách kín đáo. Bạn thấy cuộc sống của mình hóa ra vẫn khuyết đi một mảng - khuyết đi cái được lo toan chộn rộn của người đàn bà có một gia đình truyền thống, người đàn bà sống chung với người đàn ông của mình với những buồn vui nóng lạnh chỉ hai người mới hiểu...

phu nu sau ly hon nhu ca vuot vu mon 1 di qua noi co don
Phụ nữ thường trưởng thành hơn sau vượt qua nỗi cô đơn sau ly hôn. (Ảnh minh họa)

Bạn khó lòng mà nhận ra hoặc thừa nhận những đổi thay trong tâm tính của mình, nhưng những người thân của bạn là những người nhận thấy sự thất thường cả về sức khỏe lẫn niềm vui nỗi buồn của bạn đầu tiên. Khi các con đã khôn lớn, không phải đứa con nào cũng đủ tinh tế để hiểu được nỗi cô đơn của mẹ chúng. Chúng đang ở lứa tuổi vẫn còn non mà lại tưởng mình đã khôn ngoan già dặn, vẫn còn xốc nổi dại khờ mà lại cứ đinh ninh là mình đã chín. Chúng rời khỏi vòng tay người mẹ để đến với những riêng tư của mình. Chúng biện minh rằng chúng thương mẹ nhưng mà để trong lòng. Chúng quên rằng mẹ chúng lại tiếp tục âm thầm chịu đựng - âm thầm buồn, âm thầm vượt qua nỗi cô đơn kể cả khi nhìn bề ngoài mẹ chúng là một người đàn bà thành đạt, không đến mức thiếu trước hụt sau về tài chính và rất nhiều điều nếu chỉ nhìn bề ngoài sẽ có không ít người ao ước được như mẹ chúng!

Chúng không nhận ra là cuộc đời đã biến mẹ chúng thành triết gia lúc nào không biết, bằng cớ là những điều đúc kết của mẹ đều thấm đẫm những quy luật đất trời, nhân gian, nhân quả... Mẹ chúng trở nên dễ tính hơn với con cái, nhân hậu vị tha hơn với những người xung quanh nhưng ngược lại mẹ chúng lại trở nên vô cùng khe khắt với chính bản thân mình! Người đàn bà trong giai đoạn này không thích những cuộc phiêu lưu tình ái. Người đàn bà hướng đến những giá trị bền vững và có chiều sâu hơn, kể cả khi đời không cho họ cơ hội để làm lại từ đầu. Những mâu thuẫn ẩn sâu giấu kín trong người đàn bà. Rất khó để nhận ra. Rất khó để hiểu thấu và dừng chân chia sẻ!

Tôi luôn nghĩ, nếu người đàn ông nào có người đàn bà ở tầm tuổi như tôi đã đề cập đến - cái tuổi mà các cụ gọi là "trẻ chưa qua, già chưa tới" ấy, là người đàn ông đã may mắn sở hữu một kho báu. Kho báu của một trí tuệ đủ chín muồi, kho báu của những kinh nghiệm sống do đã trải qua hết thảy mọi cung bậc vui buồn ở đời, kho báu ở sự bao dung hiền hậu và nhịn nhường. Một người đàn bà đã trải qua cô đơn, họ biết trân trọng những ngày ấm nồng hạnh phúc, một người đàn bà đã trải qua vô số những nỗi buồn để biết nâng niu từng thời khắc vui vẻ trong cuộc đời mình.

XEM THÊM

phu nu sau ly hon nhu ca vuot vu mon 1 di qua noi co don Các bà vợ yêu chồng sẽ không hỏi chồng những câu hỏi này

1. Em và cô ấy, ai đẹp hơn?: Khi đi ngoài đường, thấy chồng mình nhìn một cô gái xinh đẹp, các bà vợ sẽ ...

phu nu sau ly hon nhu ca vuot vu mon 1 di qua noi co don Đời tôi tan nát khi bỏ vợ theo người cũ

Anh Thành (Hà Nội) đã "đổ" khi bị người cũ nhắn tin tấn công suốt 4 tháng và quyết ly hôn vợ để tự do ...

phu nu sau ly hon nhu ca vuot vu mon 1 di qua noi co don Hạnh phúc của người mẹ tay trắng mang con rời khỏi nhà chồng

Có bầu ở tháng thứ năm thì chồng ngoại tình, chị Hương (TP HCM) dắt con gái ra đi và tự tạo lập cuộc sống ...

phu nu sau ly hon nhu ca vuot vu mon 1 di qua noi co don Những nguyên nhân đổ vỡ hôn nhân khiến người trong cuộc phải ân hận

Nhiều cặp đôi sau khi đưa nhau ra tòa mới nhận thấy tình cảm vẫn còn, chuyện vẫn chưa đến mức phải ly hôn nhưng ...

phu nu sau ly hon nhu ca vuot vu mon 1 di qua noi co don Ông chồng ki bo chia tài sản từ cái cốc với vợ sau ly hôn

"Con trai yêu quý, đây là tài sản bố đi lấy vợ để lại cho con. Con hãy ghi nhớ ơn bố! Đồ cổ, đồ ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.