Các kiểu mẹ đơn thân thời hiện đại

Mẹ đơn thân là cụm từ chỉ những người phụ nữ nuôi con một mình. Trong cụm từ chỉ có 3 từ đơn giản ấy là bao nỗi niềm khó gọi thành tên.
“Mẹ đơn thân” hay “Single mom” là từ chỉ các bà mẹ sinh và nuôi con một mình vì một lý do chủ quan hay khách quan. Mẹ đơn thân không phải là một trào lưu, đó là sự lựa chọn bất đắc dĩ của một người phụ nữ với một người đàn ông, một người chồng, một người cha của đứa trẻ.

Dưới đây là các kiểu mẹ đơn thân thường thấy trong xã hội hiện đại và lí do để họ trở thành “single mom”:

Mẹ đơn thân vì bị phụ tình

Đây là nhóm mẹ đơn thân thường thấy trong xã hội hiện đại, xếp đầu nhóm nguyên nhân khiến phụ nữ chịu cảnh một mình nuôi con. Những cô gái nhẹ dạ, thiếu kinh nghiệm sống, thiếu kinh nghiệm phòng tránh thai đã trở thành người mẹ bất đắc dĩ sau khi bạn trai chối bỏ hoặc cao chạy xa bay.

cac kieu me don than thoi hien dai
(Ảnh: ShutterStock)

Trên các diễn đàn của phụ nữ như Tâm sự Eva, hội mẹ đơn thân… không thiếu những tâm sự đẫm nước mắt của các cô gái trẻ tuổi đôi mươi, thậm chí trẻ hơn, vì trót dại mà bỏ nhà đi ôm theo bụng bầu để không làm xấu mặt cha mẹ. Đa phần các cô gái trẻ đều không tiền, không nhà cửa, không có công việc kiếm ra thu nhập, vạn sự bấp bênh. Thậm chí, sắp đến ngày đẻ còn lên mạng để cho con cho người khác nuôi vì bản thân không nuôi nổi.

Những người mẹ trẻ còn lại dám nuôi con và chấp nhận làm mẹ đơn thân với vô vàn khó khăn, tai tiếng thực sự phải rất có bản lĩnh và yêu thương đứa con của mình.

Mẹ đơn thân vì li hôn

Xếp thứ 2 sau nhóm bị phụ tình, mẹ đơn thân sau li hôn chiếm số đông trong nhóm mẹ đơn thân thời hiện đại. Những phụ nữ này thường không có cuộc hôn nhân êm ả vì nhiều lí do khách quan và chủ quan. Sau li hôn thông thường người phụ nữ sẽ nhận nuôi con và nhận được sự trợ cấp của người cha theo quy định của pháp luật.

cac kieu me don than thoi hien dai
Nhiều người phụ nữ sau li hôn đã phải lên tiếng nhờ tư vấn về chuyện chồng không đưa trợ cấp nuôi con (Ảnh: Pinterest)

Tuy nhiên, không phải người đàn ông nào cũng chấp hành việc gửi trợ cấp để nuôi con. Ở các diễn đàn chia sẻ của phụ nữ, không ít mẹ đơn thân phải lên tiếng nhờ thành viên trong cộng đồng tư vấn cách lấy được trợ cấp để nuôi con.

Ngoài việc phải nuôi con một mình, người phụ nữ sau li hôn cũng đối diện với rất nhiều những khủng hoảng tâm lí và đối mặt với bài toán kinh tế khi một mình cáng đáng nhiều khoản chi tiêu mà trước đây thì có 2 người cùng chung sức như: Tiền nhà, tiền ăn uống hàng ngày, tiền cho con đi học, trăm khoản thu không biết gọi tên là gì…

Mẹ đơn thân chủ động

Những người phụ nữ độc lập kinh tế, tự chủ trong hành vi và có phần không coi trọng đàn ông thường có xu hướng muốn làm mẹ đơn thân. Xã hội hiện đại với quá nhiều những mối quan hệ gây mệt mỏi như: mẹ chồng – nàng dâu, chuyện vợ chồng mâu thuẫn, chuyện kết hôn vỡ mộng… khiến không ít phụ nữ cảm thấy mất niềm tin vào hôn nhân và đàn ông.

cac kieu me don than thoi hien dai
Nhiều phụ nữ quyết định trở thành mẹ đơn thân vì mất niềm tin vào hôn nhân (Ảnh: Pinterest)

Họ quyết định trở thành mẹ đơn thân và sẵn sàng cho kế hoạch đó một cách chi tiết. Họ biết điểm cốt yếu để nuôi con một mình chính là kinh tế vững, tinh thần vững. Đa phần những phụ nữ này đều đạt được 2 yếu tố đó, cộng với tình yêu thương con trẻ, nhóm mẹ đơn thân này thường thấy ở những phụ nữ thành đạt làm nghệ thuật, làm truyền thông, hoặc làm quản lí cấp cao ở một doanh nghiệp có mức thu nhập tính ngàn đô trở lên.

Trong 3 nhóm kể trên thì nhóm mẹ đơn thân chủ động là nhóm có cuộc sống vật chất, tinh thần thoải mái nhất, thậm chí họ còn được nhiều người ngưỡng mộ.

XEM THÊM

cac kieu me don than thoi hien dai Hà Hồ muốn giúp đỡ bà mẹ đơn thân bị miệt thị vì xấu

Hồ Ngọc Hà khiến nhiều người không khỏi bất ngờ vì có hành động đẹp với bà mẹ đơn thân bật khóc khi livestream bán ...

cac kieu me don than thoi hien dai Diễn viên Mai Phương – bà mẹ đơn thân kiên cường của showbiz Việt

Người hâm mộ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi biết được cuộc sống làm mẹ đơn thân vất vả của diễn ...

cac kieu me don than thoi hien dai Diễn viên Thanh Trúc chi mỗi tháng 16 triệu đồng ở nhà thuê

Trả lời phỏng vấn, Thanh Trúc tiết lộ cô cùng con trai Sumo đang sống trong một căn hộ 20m2 khu trung tâm TP.HCM với ...

cac kieu me don than thoi hien dai Tâm sự bà mẹ đơn thân không còn dám tin vào đàn ông

Sau khi hôn nhân đổ vỡ, mất một thời gian khá lâu tôi mới lấy lại được cân bằng. Nhưng tôi hoàn toàn mất niềm ...

cac kieu me don than thoi hien dai Nghệ sĩ Việt một mình nuôi con: Hạnh phúc đi cùng cay đắng

Trào lưu không lấy chồng, làm mẹ đơn thân rộ lên một thời gian, rồi cũng lắng xuống trong showbiz Việt. Là bởi, có nuôi ...

cac kieu me don than thoi hien dai Phụ nữ ly hôn sướng lắm?

Nhìn nét “xanh tươi”, phơi phới của những người đã ly hôn, các chị em đang cảnh chồng con nheo nhóc khó tránh khỏi cảm ...

cac kieu me don than thoi hien dai Nỗi sợ hãi lớn nhất của mẹ đơn thân là gì?

Đó không phải là nỗi cô đơn, mà sự sợ hãi lớn nhất của mẹ đơn thân đó là làm sao để học được cách ...

cac kieu me don than thoi hien dai Mẹ đơn thân, bố đơn thân và những nỗi niềm khó nói

Những ông bố, bà mẹ đơn thân luôn gặp nhiều vấn đề khó khăn hơn những gia đình bình thường khác. Những vấn đề nan ...

cac kieu me don than thoi hien dai Single mom là 'mốt' hay 'cuộc đời bất hạnh'?

"Đối với một đứa trẻ, cha mẹ chính là bầu trời. Nếu có thể chọn lựa, đừng vì bất cứ lý do gì mà lấy đi ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.