Con rể 'khai tử' mẹ vợ để giành quyền thừa kế tài sản

Cơ quan chức năng đã có báo cáo xác minh về vụ việc “con rể khai tử cho mẹ vợ” để giành quyền thừa kế tài sản ở Đắk Nông.
con re khai tu me vo de gianh quyen thua ke tai san
Bà Hành, người bị con rể khai tử để giành quyền thừa kế.

Ngày 4/7, Công an huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị đã có Báo cáo xác minh về vụ việc “con rể khai tử cho mẹ vợ” để giành quyền thừa kế tài sản.

Cụ thể, vào năm 1995, bà Lê Thị Hành (SN 1955, ở thôn 3, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) có mua một mảnh đất với diện tích 146 m2, tại thôn 3, xã Nhân Cơ.

Sau đó, gia đình bà xây nhà ở nên con gái là chị Võ Thị Thu Thơm cùng con rể là anh Huỳnh Thanh Long (SN 1973) về sinh sống cùng bà.

Khi đã được UBND huyện Đắk R'lấp cấp sổ đỏ thì bà đã chuyển nhượng và sang tên cho chị Võ Thị Thu Thơm cùng con rể là anh Huỳnh Thanh Long toàn quyền sử dụng đất.

Sau khi sang tên sổ đỏ, vợ chồng chị Thơm đã mang sổ đi thế chấp ngân hàng để vay vốn làm ăn.

Đến ngày 11/7/2012, chị Thơm tử vong, anh Long cùng các con vẫn ở nhà bà Hành sinh sống và làm ăn.

Đến năm 2017, ông Long đã liên hệ với Văn phòng công chứng huyện Đắk R’lấp để làm thủ tục phân chia tài sản thừa kế đối với thửa đất mà vợ chồng Long được bà Hành cho, tặng.

Sau đó, Văn phòng công chứng huyện Đắk R’lấp đã yêu cầu anh Long cung cấp một số giấy tờ liên quan, trong đó có Bản tưởng trình và cam kết vế quan hệ nhân thân.

Tuy nhiên, anh Long thiếu bản cam kết này nên Văn phòng công chứng đã tạo mẫu dựa trên cơ sở lời khai của anh với nội dung rằng bà Lê Thị Hành đã chết. Sau đó, yêu cầu anh Long đem đến UBND xã Nhân Cơ nhờ xác nhận.

Đến ngày 31/10/2017, anh Long đến UBND xã Nhân Cơ, gặp ông Nguyễn Văn Long - Phó chủ tịch xã để nhờ ký xác nhận vào bản cam kết về quan hệ nhân thân.

Sau khi được vị Phó chủ tịch kí xác nhận, Long đã mang lại văn phòng công chứng và được công chứng về thủ tục phân chia di sản.

Không chỉ như vậy, Long đã làm thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên mình, mang đi thế chấp ngân hàng để vay 500 triệu đồng sử dụng vào mục đích riêng.

Đầu năm 2018, bà Hành mới tá hỏa khi biết chuyện con rể đã tự ý sang tên miếng đất. Lúc này, bà yêu cầu con rể phải sang tên qua cho cháu, tuy nhiên người con rể không đồng ý.

Qua quá trình điều tra, Công an huyện Đắk R’lấp xác định, ông Long đã có hành vi gian dối, làm ảnh hương một phần đối với quyền thừa kế mà chị Võ Thị Thu Thơm để lại.

Tuy nhiên, cơ quan công an cho rằng, quyền sử dụng đất không được xem là tài sản nên không xác định được hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Long.

Đồng thời, sau khi sang tên, ông Long chỉ thế chấp ngân hàng, vay vốn làm ăn chứ không có hành vi bán toàn bộ mảnh đất nói trên. Do đó, cơ quan công an không có căn cứ để xử lý ông Long về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về phía ông Nguyễn Văn Long - Phó chủ tịch UBND xã Nhân Cơ, cơ quan chức năng xác định do có quan hệ quen biết nên ông Long đã ký Bản tường trình và cam kết về quan hệ nhân thân đối với bà Võ Thị Thu Thơm cho ông Huỳnh Thanh Long.

Theo cơ quan chức năng, hành vi này không có mục đích vụ lợi cá nhân. Tuy nhiên, ông Long đã có hành vi tự nhận hồ sơ, tự xử lý mà không làm theo đúng quy trình nên dẫn đến sai sót.

Do đó, CQĐT yêu cầu UBND huyện Đắk R’lấp, UBND xã Nhân cơ họp kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với vị Phó chủ tịch xã này.

Còn đối với Văn phòng công chứng huyện Đắk R’lấp, CQĐT xác định, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, đơn vị này đã không kiểm tra kỹ dẫn đến nhiều kiến nghị .

Cùng với đó, Công an huyện đã có thông báo gửi Sở Tư pháp tỉnh Đắk Nông, đề nghị Sở này yêu cầu Văn phòng công chứng huyện Đắk R’lấp tiến hành kiểm điểm, có hình thức xử lý cá nhân sai phạm theo quy định.

Đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đắk R’lấp, công an huyện khẳng định trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, đơn vị này không kiểm tra lại hồ sơ đẫn đến sai sót khi cấp lại, cấp đổi quyền sử dụng đất.

Do đó, CQĐT yêu cầu UBND huyện Đắk R’lấp tiến hành chỉ đạo cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện này kiểm tra lại thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Huỳnh Thanh Long có đúng hay không.

Nếu chưa đúng phải yêu cầu thu hồi để khắc phục sai sót. Đồng thời, tổ chức họp kiểm điểm, có hình thức xử lý đối với cá nhân vi phạm.

con re khai tu me vo de gianh quyen thua ke tai san Vụ nhà máy chế biến mủ cao su bị tố gây ô nhiễm: ‘Người dân không đồng tình với kết quả kiểm tra nhưng cũng không chịu tự gửi mẫu đi xét nghiệm’

Các chỉ số về môi trường của nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH Phương Triều Đại (xã Cư Pơng, huyện ...

con re khai tu me vo de gianh quyen thua ke tai san Thua cá độ World Cup, thanh niên trộm xe máy để trả nợ

Do thua cá độ World Cup 65 triệu đồng nên Phong đã đi trộm 3 xe máy để bán lấy tiền trả cho nhà cái.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.