Công cụ dạy tiếng Anh trực tuyến bất ngờ ghi điểm trên mạng xã hội xuyên suốt mùa dịch Covid-19

Các bình luận, phản hồi trên mạng xã hội về việc chuyển đổi dạy học tiếng Anh trực tuyến đều mang tính chất tích cực khiến nhiều thương hiệu có thêm cơ hội hái ra tiền khi được người dùng chú ý đến.

Thời gian giãn cách xã hội được cho là góp phần mạnh khi làm thay đổi thói quen của người dân trong việc hướng đến các dịch vụ online. Nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa, trong khi một số thậm chí số hóa sản phẩm của họ trước khi "bán" cho khách hàng.

Dạy học tiếng Anh trực tuyến là một trong những dịch vụ như vậy. Báo cáo của YouNet Media về dạy và học tiếng Anh trực tuyến trong giai đoạn 16/3 - 17/4 chỉ ra rằng, truyền miệng chính là một trong những "chiêu thức" độc đáo của các thương hiệu dạy học tiếng Anh trực truyến.

Theo đó, hình như miễn phí các bài giảm của các trung tâm tiếng Anh trực tuyến đã thu hút học viên mới khá nhiều, tạo nên hiệu ứng truyền miệng (word of mouth) tỏ ra tương đối hiệu quả.

Báo cáo chỉ ra rằng 99,99% các ý kiến, thảo luận trên mạng xã hội giành cho chính sách học tiếng Anh trực tuyến của các trung tâm có nội dung tích cực. 

29,5% ý kiến tích cực nói về tưởng hay, thể hiện rõ trách nhiệm xã hội; 25,3% lời bình luận thể hiện sự yên tâm cho con tham gia lớp học Anh ngữ online; 24,8% thảo luận tỏ ra hứng thú với hình thức học mới; 20,1% bình luận nhận định việc học trực tuyến đem lại kết quả tốt.

Truyền miệng trên mạng xã hội - thứ vũ khí lợi hại của các thương hiệu dạy tiếng Anh trực tuyến - Ảnh 1.

Truyền miệng đang là một vũ khí giá rẻ của các thương hiệu dạy tiếng Anh trực tuyến. Ảnh: YouNetM Media.

Trong số các thương hiệu triển khai dịch vụ dạy học Anh ngữ trực tuyến, top 5 thương hiệu được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội trong giai đoạn khảo sát là Elsa, Apax Leader, EngBreaking, Topica, Antoree.

Thương hiệu "nổi bật" nhất trên mạng xã hội là Apax Leader của "Shark" Thủy. Trong hơn 37.000 lượt nhận xét, bình luận về 5 thương hiệu dạy học Anh ngữ trực tuyến được quan tâm nhất, Apaxleader chiếm tới 35,8%. 

"Đi sau về công nghệ nhưng lại xuất hiện đúng thời điểm, APAX dẫn đầu và thu hút lượt thảo luận nhiều nhất khi lần lượt ra mắt ứng dụng học trực tuyến ESL-Live, APAX Story Time và APAX virtual School", báo cáo viết.

Elsa vừa tạo tiếng vang lớn trong năm 2019 khi lọt vào nhóm 5 ứng dụng tích hợp AI (trí thông minh nhân tạo) hàng đầu thế giới. 

Ngoài ra, Elsa cũng sử dụng các influencer (những người ảnh hưởng trên internet) để tạo hiệu ứng trên mạng xã hội. Đây là chiến lược từ lâu của Elsa và một trong những influencer trong lĩnh vực Anh ngữ là vlogger Dan Hauer.

Những cái tên còn lại đều quen thuộc với những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội và mỗi cái tên đều có những chiến lược riêng để tạo tầm ảnh hưởng trên không gian mạng

Với những người quan tâm Anh ngữ, họ thường bắt gặp video quảng cáo của EngBreaking ngay trên YouTube. Antoree thường xuyên đăng những phản hồi bằng lời hay video của phụ huynh trực tiếp lên các kênh truyền thông của họ. 

Truyền miệng trên mạng xã hội - thứ vũ khí lợi hại của các thương hiệu dạy tiếng Anh trực tuyến - Ảnh 2.

Apax Leader dẫn đầu các thương hiệu dạy tiếng Anh trực tuyến về lượng bàn luận trên mạng xã hội. Ảnh: YouNet Media

Về Topica, YouNet Media nhận xét đây là một cái tên tương đối lớn trên thị trường E-learning Anh ngữ tại Việt Nam, cả về qui mô lẫn ứng dụng công nghệ vào dạy học. Dẫu vậy, việc thị trường chưa thể hiện động thái tích cực tại thời điểm này của TOPICA Native khiến họ tụt lại so với các thương hiệu khác.

Trong phần kết luận của báo cáo, YouNet Media khuyên các trung tâm tiếng Anh trực tuyến có thể sử dụng các KOL trong lĩnh vực giáo dục để tạo hiệu ứng truyền thông. 

Ngoài việc tạo hiệu ứng truyền thông, các KOL còn có thể giúp gia tăng tín nhiệm thương hiệu và tạo các chủ đề thảo luận.

"Trong giai đoạn thách thức hậu Covid hiện nay, Anh ngữ trực tuyến trở thành điểm sáng cho toàn thị trường Anh ngữ nói chung. Nhiều trung tâm Anh Ngữ lớn cũng chuyển đổi sang dạy trực tuyến và xu hướng học tập mới đang dần được đón nhận. Nắm bắt xu hướng người dùng, nhanh nhạy chuyển đổi và triển khai hoạt động truyền thông đúng, đủ sẽ giúp các thương hiệu tận dụng cơ hội", báo cáo kết lại.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.