Cộng đồng LGBT tại Malaysia nơm nớp lo sợ sau vụ phạt đánh công khai

Vụ công khai phạt đánh hai người phụ nữ đồng tính diễn ra trong bối cảnh an toàn của cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT) tại Malaysia ngày càng bị đe dọa.

Vụ công khai phạt đánh hai người phụ nữ đồng tính diễn ra trong bối cảnh an toàn của cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT) tại Malaysia ngày càng bị đe dọa.

Theo nhà hoạt động xã hội Thilaga Sulathireth thuộc tổ chức Sisters for Justice, hình phạt đối với hai phụ nữ đồng tính được thực hiện hôm 3/9 tại bang Terengganu, phía đông thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Mỗi người bị quật 6 lần vì tội quan hệ tình dục trong ôtô. Họ cũng được yêu cầu phải trả tiền phạt 3.300 ringgit (800 USD).

Sulathireth, một trong khoảng 100 người chứng kiến vụ việc, nói với CNN rằng vụ phạt đánh công khai có mục đích. Guardian trích lời thẩm phán nói đây là “bài học và lời nhắc nhở không chỉ với hai người liên quan mà còn với mọi người trong xã hội".

cong dong lgbt tai malaysia nom nop lo so sau vu phat danh cong khai

Người phụ nữ đồng tính bị phạt 6 roi. Ảnh: AFP/Getty.

Bang Terengganu được quản lý theo luật đạo Hồi Sharia và quan hệ đồng tính là hành vi bất hợp pháp. Lệnh trừng phạt được đưa ra bởi tòa án Sharia và có sự tán thành của Đảng Hồi giáo Malaysia chiếm ưu thế tại bang.

“Mọi người cảm thấy bị đàn áp. Họ sợ hãi vì đây là lần đầu tiên hai người phụ nữ bị đánh vì quan hệ tình dục”, Numan Afifi thuộc Chiến dịch Pelangi, nhóm hoạt động vì quyền LGBT, cho biết. “Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai nữa".

Cuối tháng 8, chính quyền đã khám xét một câu lạc bộ dành cho người đồng tính tại Kuala Lumpur, cáo buộc 20 người đàn ông “có hành vi trái phép”. Trước đó vài ngày, một người phụ nữ chuyển giới bị đánh đập dã man trên đường phố Seremban, gần Kuala Lumpur. Vụ việc khiến cô bị gãy xương sườn, cột sống và rách lá lách.

Các nhà hoạt động bày tỏ quan ngại về việc người đồng tính Malaysia thiếu sự bảo vệ từ chính phủ. Phó thủ tướng Wan Azizah Wan Ismail từng nói cộng đồng người đồng tính không nên “tán tụng” lối sống này.

"Đạo Hồi là tôn giáo chính thức của Malaysia, theo đó bạn phải tuân theo một số luật lệ cụ thể và rất rõ ràng”, bà Wan Azizah tuyên bố.

cong dong lgbt tai malaysia nom nop lo so sau vu phat danh cong khai
Pelangi, tổ chức vì quyền của người đồng tính, tuần hành tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Facebook.

Các nhà hoạt động xã hội đồng thời cũng lo ngại về ảnh hưởng của hình phạt. “Sự sợ hãi đang gia tăng. Chúng tôi nghe thấy nhiều thông tin về các tội ác xuất phát từ thù ghét và kỳ thị”, Sulathireh nói.

Sulathireth nhận định phụ nữ chuyển giới nằm trong những nhóm người dễ bị tổn thương nhất cộng đồng LGBT. Theo khảo sát của tổ chức Sisters for Justice, trong 30 phụ nữ chuyển giới được hỏi, gần một nửa nói rằng từng là nạn nhân của các tội ác vì thù ghét.

“Trong nhiều trường hợp, động cơ của thủ phạm là rõ ràng nhưng không ai trong số những phụ nữ này trình báo với chính quyền”, Sulathireth cho biết.

Cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng Mahathir Mohamad và chính quyền mới hồi tháng 5 được nhiều người LGBT hưởng ứng. Tuy nhiên tới nay, Anwar Ibrahim, lãnh đạo liên minh đảng cầm quyền Pakatan Harapan, vẫn chưa lên tiếng mạnh mẽ vì quyền của cộng đồng LGBT.

Nhiều tổ chức vì quyền con người, gồm Tổ chức Ân xá Quốc tế, đã kêu gọi Anwar nỗ lực hơn nữa để phối hợp với các tổ chức LGBT và chấm dứt việc quan chức có bình luận phân biệt đối xử.

cong dong lgbt tai malaysia nom nop lo so sau vu phat danh cong khai Soi tình duyên của An Nguy trước nghi vấn tình cảm với Kiều Minh Tuấn

Tin đồn phim giả tình thật giữa Kiều Minh Tuấn và An Nguy khiến dân mạng xôn xao trong thời gian gần đây. Trước Kiều ...

cong dong lgbt tai malaysia nom nop lo so sau vu phat danh cong khai Chuyện tình 13 năm của cặp đồng tính nữ: 'Tôi đã chuẩn bị tâm lý nếu cha mẹ từ bỏ và không tham dự đám cưới'

Cặp đồng tính nữ Haru và Ryo (Nhật Bản) đã chính thức lên duyên sau 13 năm yêu với rất nhiều sóng gió và rào cản.

cong dong lgbt tai malaysia nom nop lo so sau vu phat danh cong khai Hoàng tử đồng tính Ấn Độ công khai mở khóa học đại học LGBTQ

Là người thừa kế ngai vàng Rajpipla ở bang phía tây Gujarat (Ấn Độ), hoàng tử Manvendra Singh Gohil ngày càng được nhiều người biết ...

cong dong lgbt tai malaysia nom nop lo so sau vu phat danh cong khai Cần làm gì đối với hành vi bắt nạt trẻ em LGBT xảy ra trong trường học?

Đây là một nội dung nằm trong chuỗi chủ đề tại cuộc thi Phát triển bộ tài liệu thông tin, giáo dục và truyền thông ...

cong dong lgbt tai malaysia nom nop lo so sau vu phat danh cong khai Tôi là một người chuyển giới

"Những ngày tháng sống chung với mái tóc dài và những bộ quần áo con gái, tôi cảm thấy bực bội, đó là lý do ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.