Công dụng tuyệt vời của nhụy hoa được mệnh danh là ‘vàng đỏ’

Nhụy hoa nghệ tây (saffron) được mệnh danh là “vàng đỏ” vì giá bán ra 1gram lên nhụy tới 200 – 350.000 đồng. Hiện nay, rất nhiều người ưa chuộng sử dụng với mục đích tăng cường sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp.
 
cong dung tuyet voi cua nhuy hoa duoc menh danh la vang do Hoa tốt cho sức khỏe
cong dung tuyet voi cua nhuy hoa duoc menh danh la vang do Vỏ quế giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường

Nghệ tây là loại cây được trồng lâu đời có nguồn gốc ở Tây Á và Địa Trung Hải, hiện được trồng nhiều ở Iran, Hy Lạp, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ.

Phần nhụy hoa nghệ tây được thu hái tỉ mỉ để tạo thành thứ gia vị (Saffron) quý hiếm và đắt đỏ nhất thế giới, được phong là hoàng đế của các loại gia vị. Tại Việt Nam, loại thượng hạng có giá gần 700 triệu đồng/kg.

Sở dĩ, loại nhụy hoa này có giá đắt đỏ như vậy vì để có được 1kg sợi nghệ tây khô, người lao động phải hái tới 150.000 bông hoa, tương đương với làm việc 40 giờ liên tục. Nếu làm việc một mình và chia ca, phải hái trong vòng 5 ngày mới đủ một kg thành phẩm.

Đồng thời, khi thu hoạch nhụy hoa phải làm việc dưới ánh nắng mặt trời. Người ta sẽ hái hoa bằng tay thật nhẹ, ngắt nhụy mang hình dáng giống sợi dây. Sau đó, nhụy được đem phơi đến độ khô nhất định. Nếu quá khô, saffron sẽ mất đi hương thơm và vị đặc trưng.

cong dung tuyet voi cua nhuy hoa duoc menh danh la vang do
Những quốc gia như Iran, Hy Lạp, Maroc và Kashmir được cho là thủ phủ của việc trồng và sản xuất saffron, đặc biệt là Iran khi đất nước này sản xuất 90% số nghệ tây trên toàn thế giới mỗi năm. (Ảnh: CNN)

Nhụy hoa nghệ tây đã được sử dụng từ thời xa xưa

Từ xa xưa, người Ả rập dùng hoa nghệ tây để trang điểm mí mắt và sơn móng tay; các anh hùng cũng dùng để nhuộm áo của họ, tượng trưng cho sự vẻ vang, vinh quang.

Tại Trung Quốc, từ năm 2600 TCN đã đề cập đến tác dụng chữa bệnh của nghệ tây trong một cuốn sách. Người Ai Cập dùng nó để chữa bệnh, làm nước hoa, thuốc nhuộm và nấu ăn. Người Ba Tư cổ đại tin rằng nhụy hoa nghệ tây chữa được chứng trầm cảm và thường pha vào trà nóng.

Vào thế kỷ VIII, người Hồi giáo mang thứ gia vị này đến Tây Ban Nha và nó được sử dụng trong các món ăn cao cấp cho đến nay.

Trong thời Phục hưng, nhụy hoa nghệ tây thực sự có giá trị ngang bằng vàng.

Công dụng không thể bỏ qua của Saffron

Ngài Saleh Adibi - Đại sứ Iran tại Việt Nam chia sẻ trên Vietnamplus, Saffron có rất nhiều công dụng như từ việc sử dụng để chế biến các món ăn trong gia đình đến việc sử dụng làm nguyên liệu sản xuất thuốc trong lĩnh vực y học. Đặc biệt, Saffron còn có công dụng cho làm đẹp.

Ở Iran và các nước Trung Đông, nếu một người nào đó đang có nhiều căng thẳng hay gặp chuyện buồn trong cuộc sống, thường pha một ly nước uống từ Saffron để tâm lý họ ổn định trở lại. Saffon có thể làm giảm những triệu chứng về căng thẳng thần kinh. Đặc biệt, nếu nữ giới thường xuyên bị căng thẳng thì tâm sinh lý cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, làm giảm nội tiết tố và ảnh hưởng tới quá trình sinh sản.

cong dung tuyet voi cua nhuy hoa duoc menh danh la vang do
Ngài Saleh Adibi - Đại sứ Iran tại Việt Nam. (Ảnh: Vietnam+)
cong dung tuyet voi cua nhuy hoa duoc menh danh la vang do
Saffron - nhụy hoa nghệ tây. (Ảnh: Đại sứ quán Iran cung cấp)

Y học hiện đại cũng thừa nhận Saffron là một chất chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm đau và viêm. Tính chống lão hóa của nó đã được các mỹ nhân thời xưa dùng để làm đẹp, trong đó có Cleopatra.

Tinh dầu nghệ tây với hơn 150 chất thơm dễ bay hơn, trong đó thành phần chính là safranal (mùi thơm), picrocrocin (vị đắng) và crocin (màu sắc), cùng với các carotenoid và terpen khác có tính kháng khuẩn, kháng nấm, chống oxy hóa là một trong những loại tinh dầu có tác dụng tốt dùng để bảo quản thực phẩm.

Các bộ phận của nghệ tây như nhụy hoa, lá, củ, cánh hoa cũng có chứa các hoạt chất chống oxy hóa (phenol, flavonoid và carotenoid), tuy nhiên ở nhụy hoa là cao nhất.

Nói về loại nhụy hoa quý này, bác sĩ Trần Châu Quyên (Viện Dinh Dưỡng) chia sẻ trên Báo Lao động, Saffron được mệnh danh là "vàng đỏ" bởi mức giá cao, sự quý hiếm và có những công dụng tuyệt vời về mặt sức khỏe, làm đẹp. Đồng thời, nó còn được sử dụng trong y học cổ truyền giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị các bệnh như: Ung thư, trầm cảm, cao huyết áp, Alzheimer, giảm thị lực, mất ngủ…

Ngoài việc dùng để Saffron hỗ trợ cho sức khỏe, loại cây này còn dùng cho nấu ăn. Đây là loại gia vị có một mùi vị rất đặc trưng, thường nấu cùng các loại gia vị như tỏi, hành, thì nó hoàn toàn làm mất đi mùi khó chịu của tỏi, hành và chỉ còn lại nguyên mùi vị của cây nghệ tây. Ngoài ra, người dân tại vùng trồng được loại cây này thường dùng Saffron để nấu cơm. Cơm được trộn với Saffron thường cho ra một màu vàng tươi rất tự nhiên.

Cần biết cách phân biệt Saffron thật và giả

Hiện nay trên thị trường cũng có những hình thức làm giả và nhuộm màu Saffon. Họ thường dùng những loại như bột nghệ, cộng với một thực vật khác, hòa cùng với một loại hóa chất để tạo màu. Để phân biệt thật giả cho saffron dạng sợi, cách dễ nhất chính là dùng một vài sợi ngâm nước lạnh.

- Saffron thật thả vào nước lạnh sẽ loang ra màu chậm mất khoảng 15 phút để khiến toàn bộ nước đổi màu. Còn Saffron giả khi thả vào nước sẽ phai ra ngay như phẩm màu.

- Về màu sắc đặc trưng sau khi thả vào nước Saffron thật sẽ cho ra màu vàng nghệ sáng đặc trưng (dù cho sợi saffron có là màu đỏ hoặc đỏ thẫm) còn saffron giả thường cho ra màu cam đỏ.

- Bên cạnh đó, saffron thật khi thả vào nước phần sợi Saffron sẽ có hình thuôn dài, Saffron giả không như thế và sợi ngắn.

cong dung tuyet voi cua nhuy hoa duoc menh danh la vang do
(Ảnh: nhụy hoa nghệ tây)

Saffron có các thành phần rất dễ bay hơi và mất đi hương vị đặc trưng, vì vậy, cần cất giữ trong lọ thủy tinh đậy kín trong một nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời.

cong dung tuyet voi cua nhuy hoa duoc menh danh la vang do

Công dụng của loại quả ‘đến từ thiên đường’

Gấc là một loại quả được trồng nhiều ở nước ta. Ngoài việc làm nguyên liệu để chế biến các món ăn thì gấc còn ...

cong dung tuyet voi cua nhuy hoa duoc menh danh la vang do

Ngăn ngừa đông máu và ung thư bằng lá hẹ

Cây hẹ không chỉ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là vị thuốc quý dễ sử dụng lại lành tính. Ngoài công ...

cong dung tuyet voi cua nhuy hoa duoc menh danh la vang do

Lược vàng - Cây thuốc nam quý của người Việt

Cây lược vàng là một trong những loại cây thuốc nam quý có tác dụng chữa được nhiều bệnh. Dân gian dùng cây lược vàng chữa bệnh ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.