Công khai chuyện bị xâm hại tình dục có đang biến tướng thành 'trào lưu' trong showbiz?

Đó là thắc mắc của nhiều khán giả khi nhận thấy việc nghệ sĩ bộc bạch tâm sự, kể góc khuất từng bị lạm dụng từ thuở nhỏ đang ngày càng nhiều.
cong khai chuyen tung bi xam hai tinh duc co dang bien tuong thanh trao luu trong showbiz Siêu mẫu Hà Anh gay gắt phản đối hành vi lạm dụng tình dục trẻ em
cong khai chuyen tung bi xam hai tinh duc co dang bien tuong thanh trao luu trong showbiz Góc tối tuổi thơ đầy kinh khủng của Tiên Tiên khi bị xâm hại tình dục

Thời gian gần đây, vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em đã trở thành đề tài được cả xã hội quan tâm và là nỗi nhức nhối chưa thể tháo gỡ khi vẫn còn những “kẻ bệnh hoạn” đang tồn tại.

Sau câu chuyện về Minh Béo và những bài báo chia sẻ góc khuất của các bậc phụ huynh có con trẻ bị xâm hại, dư luận bắt đầu sử dụng tiếng nói cá nhân, pháp luật để lên án vấn đề, cảnh tỉnh kẻ xấu, nhắc nhở người trong cuộc. Trong showbiz, những nghệ sĩ từng có quá khứ ám ảnh về điều này cũng được dịp mở lòng để kể với khán giả.

Sao Việt lần lượt công khai chuyện bị xâm hại từ thuở bé

MC Phan Anh và ca nhạc sĩ Tiên Tiên có lẽ là hai trường hợp đầu tiên của showbiz Việt mạnh dạn chia sẻ những điều từng là nỗi ám ảnh kinh hoàng suốt thời gian dài.

Nhiều người sửng sốt khi biết MC điển trai từng bị bắt lột quần áo, nghe những câu chuyện quan hệ tình dục từ năm 6 tuổi. Anh từng bị một người lớn tuổi gạ gẫm, hôn trộm khi chỉ tuổi vừa lên 7. Dư chấn lớn nhất về hành vi này là chính Phan Anh từng xâm hại một bạn khác giới vào năm 8 tuổi. Chính sự ảnh hưởng từ quá khứ dẫn đến suy nghĩ kiểu “vợ chồng” và những tò mò đi xa quá mức dù lúc đó anh còn rất nhỏ.

Với ca nhạc sĩ Tiên Tiên, câu chuyện từng bị xâm hại từ thuở bé đã ảnh hưởng lớn đến tính cách và khiến cô sống khép kín tới bây giờ. Cô tâm sự: “Những hình ảnh và vết nhơ đó mãi mãi in sâu trong tôi như một điều gì xấu hổ trong khi kí ức trẻ thơ của tôi đáng lí ra phải xinh đẹp hơn thế. Tôi đã không dám nói với mẹ vì tôi sợ.

Sự việc này khiến tôi biết "nhiều thứ" sớm hơn các bạn đồng trang lứa. Tôi già dặn hơn bọn nó nhiều lắm. Đáng lí ra ở cái tuổi đó, tôi phải hồn nhiên, cởi mở với bạn bè hơn nhưng tôi lại sợ hãi, khép kín tất cả mọi thứ và cảm thấy không thể yêu được ai. Đó là lí do tại sao mà tôi rất là khó yêu, tại vì lúc nào tôi cũng có cảm giác sợ con trai, không tin khi đứng trước mọi thứ”, cô tâm sự với báo giới.

cong khai chuyen tung bi xam hai tinh duc co dang bien tuong thanh trao luu trong showbiz
MC Phan Anh và ca nhạc sĩ Tiên Tiên là những trường hợp đầu tiên khi nghệ sĩ công khai chuyện tuổi thơ từng bị xâm hại tình dục.

Câu chuyện của MC Phan Anh và ca nhạc sĩ Tiên Tiên dường như “mở lối” cho đề tài này khi không ít nghệ sĩ có thêm sức mạnh để kể về những mảng tối từng muốn chôn dấu.

Nữ ca sĩ Thuỷ Tiên cũng từng trải qua nỗi đau thể xác và tinh thần khi bị xâm hại vào năm 10 tuổi đến mức khi đã trưởng thành, mỗi lần nghe câu chuyện như vậy, cô chỉ lặng người và khóc.

“Bà xã” của cầu thủ Công Vinh nhắc lại quá khứ từng bị con nuôi bà giúp việc nhiều lần “đụng chạm”, thậm chí tuổi thơ trải qua sự đánh đập đầy xót xa: “Tôi cũng kể cho mẹ về việc tôi bị đánh rất nhiều, mỗi ngày cả trăm roi lận, nhưng bà giữ trẻ lại nói với mẹ tôi rằng, do tôi hư, mải chơi nên phải dạy dỗ.

Lần cuối cùng, tôi đi thăm mẹ, trên đường đi tôi cứ chắp tay cầu nguyện ba phù hộ để tôi được ở với mẹ, không phải quay về nhà bà kia nữa. Nếu vẫn phải về đó, tôi nghĩ mình sẽ chết”.

cong khai chuyen tung bi xam hai tinh duc co dang bien tuong thanh trao luu trong showbiz
Tuổi thơ của ca sĩ Thuỷ Tiên được kể lại đầy những bất hạnh, từng bị bà giúp việc đánh đập và cậu con trai nuôi lạm dụng tình dục khi 10 tuổi.

Ca sĩ Hoàng Bách cho biết anh cũng có câu chuyện không muốn nhắc tới, nhưng xảy ra khi đã lớn hơn nên không ảnh hưởng lắm. “Tuy nhiên, nó cũng làm mình hoang mang mất một thời gian ở ngưỡng cửa trưởng thành. Nên mình cũng đã cố gắng tìm hiểu, để biết cảm thông và biết căm phẫn”, anh kể.

Người mẫu Dương Thuỳ Linh cũng chia sẻ tường tận quá khứ hai anh em từng bị bạn bè hàng xóm “ép” làm chuyện người lớn. Cô biết chính việc nhiều nghệ sĩ lên tiếng trước vấn nạn này đã giúp cô có sức mạnh kể về quá khứ từng muốn che giấu.

Mới đây, nữ diễn viên Kiều Trinh khi tham gia dự án phim SOS sói trắng đề cập về nạn ấu dâm, chị cũng lần đầu nhắc lại điều kinh hoàng của tuổi thơ. Chị đã chọn cách giấu trong lòng và cảm thấy tai nạn xe gây chấn thương đầu làm chị quên đi một phần quá khứ lại là điều may mắn. Thế nhưng, hai năm gần đây, khi vấn nạn ấu dâm gia tăng ở mức độ nghiêm trọng, nỗi ám ảnh trước kia trở lại trong suy nghĩ khiến chị mất ngủ và suy sụp.

Vì sao nghệ sĩ Việt lại mạnh dạn chia sẻ góc khuất?

Theo như lời chia sẻ của MC Phan Việc, việc anh dám đứng lên kể về tuổi thơ không đẹp vì muốn được “đối mặt”, sử dụng tiếng nói cá nhân để những bậc làm cha mẹ hiểu về hậu quả nặng nề của vấn nạn này.

Anh từng nói: “Những gì đã xảy ra là những gì đã xảy ra. Chúng ta không thể thay đổi... Kinh khủng hơn là những chuyện đã xảy ra mà mình không biết, lại để nó xảy ra thêm một lần nữa. Tôi không bao giờ chối bỏ quá khứ dù nó có thế nào”.

Ca nhạc sĩ Tiên Tiên cũng mượn câu chuyện của bản thân để răn đe những người mà cô gọi là “kẻ biến thái không nhân tính” và những bậc phụ huynh nhìn nhận nỗi đau đó với những đứa trẻ mãi không mất đi.

Quả thực, tiếng nói của những người nghệ sĩ luôn có giá trị tại mỗi thời điểm khi họ đem câu chuyện bản thân để cảnh tỉnh nhiều người. Không ít bậc phụ huynh từ câu chuyện thực tế đang xảy ra hàng ngày, nhìn số phận của nhiều đứa trẻ kém may mắn, gặp hoàn cảnh đáng thương và nghe tiếng lòng của người nghệ sĩ từng là “nạn nhân”, họ hiểu rõ trách nhiệm cần bảo vệ những đứa con của mình.

cong khai chuyen tung bi xam hai tinh duc co dang bien tuong thanh trao luu trong showbiz
Nghệ sĩ kể câu chuyện cá nhân, mượn sức mạnh xã hội để cảnh tỉnh nhiều bậc phụ huynh trước nạn ấu dâm. (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, ở một cách nhìn khác, nhiều người đặt câu hỏi: vì sao nhiều nghệ sĩ lại chọn thời điểm này để lên tiếng?, hay phải chăng họ đang vay mượn nỗi đau của nhiều bậc phụ huynh, lấy câu chuyện từng muốn chôn giấu để có cớ được nhắc tên trên báo chí.

Điều đó hẳn nhiên đang tồn tại trong suy nghĩ của nhiều người khi gần đây, lần lượt nhiều người nổi tiếng đồng loạt chia sẻ về tuổi thơ từng bị lạm dụng.

Thật chua xót nếu xem việc công khai góc khuất từng bị ấu dâm là một “trào lưu” trong showbiz để hâm nóng tên tuổi. Nhưng thực tế, một bộ phận khán giả vẫn đang nhìn nhận theo hướng tiêu cực khi kể từ sau câu chuyện của MC Phan Anh, Tiên Tiên, Thuỷ Tiên…

Suy nghĩ đó không phải không có lí do khi họ nhận xét: “Cứ đọc báo mỗi ngày là nghe một câu chuyện về nghệ sĩ có tuổi thơ bị lạm dụng nhưng sự thật thế nào thì chẳng rõ, họ cũng chỉ “úp mở” là chuyện ám ảnh không muốn nhắc lại” (quan điểm của tài khoản H.Q trên Facebook).

Chuyện nghệ sĩ nhắc về quá khứ từng bị lạm dụng có trở thành “trào lưu” hay không còn tuỳ thuộc cách hiểu, cảm nhận của khán giả khi suy xét vấn đề. Bởi sự thật, khán giả vẫn chỉ là người tiếp nhận thông tin từ nghệ sĩ qua báo chí và thật - giả lẫn lộn vẫn là điều mà nhiều người hoài nghi về giới nghệ sĩ Việt.

Hi vọng thay vì nói tiếng lòng, kể chuyện cũ để cảnh tỉnh xã hội, nghệ sĩ cần chung tay thực hiện hành động thiết thực hơn bởi đó mới thật sự cần thiết để giúp tuổi thơ của những đứa trẻ sau này không bị vấy bẩn bởi những kẻ ấu dâm!

cong khai chuyen tung bi xam hai tinh duc co dang bien tuong thanh trao luu trong showbiz Kiều Trinh ám ảnh quá khứ là nạn nhân ấu dâm

Nữ diễn viên chia sẻ, nạn ấu dâm gần đây lại gia tăng khiến chị mất ăn mất ngủ.

cong khai chuyen tung bi xam hai tinh duc co dang bien tuong thanh trao luu trong showbiz Ca sĩ Thủy Tiên trải lòng về tuổi thơ bị xâm hại tình dục nhiều lần

Với Thủy Tiên, quá khứ đen tối khi mới lên 10 tuổi đó như "địa ngục" mà cô phải rất cố gắng mới thoát khỏi.

cong khai chuyen tung bi xam hai tinh duc co dang bien tuong thanh trao luu trong showbiz Ít ai biết, 2 sao Việt này cũng từng là nạn nhân của 'lạm dụng tình dục'

Luôn được khán giả biết đến là nghệ sĩ nổi tiếng, nhưng góc khuất về cuộc sống của họ thì không phải ai cũng rõ.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City