Công nghệ chắc chắn giúp chúng ta du lịch dễ dàng hơn. So với 30 năm trước đây, ngày ngay bạn có thể đặt phòng - đặt vé khách sạn nhanh vèo chỉ trong vài cái nhấp chuột. Nhưng liệu công nghệ có thực sự giúp giảm những lo ngại trước mỗi chuyến đi?
Nghiên cứu mới của Booking.com cho thấy một phần đáng kể (67%) khách du lịch thừa nhận không tận dụng tối đa cơ hội thám hiểm, khám phá thế giới do lo ngại.
Nghiên cứu khảo sát trên 20.500 du khách toàn cầu để khám phá những rào cản và lo lắng của họ. Kết quả cho thấy mặc dù có nhiều cơ hội, ba trong số 10 người chưa bao giờ cảm thấy thực sự an toàn trong kỳ nghỉ và một trong 10 người chỉ cảm thấy dễ chịu trong một lần.
Phần lớn các mối lo ngại của khách du lịch đến từ rào cản ngôn ngữ. Khoảng 44% đưa ra câu trả lời rằng việc bất đồng ngôn ngữ khiến họ không thể lập một kế hoạch chắc chắn cho kỳ nghỉ. Trong khi đó, 18% số người tham gia khảo sát lo lắng về việc bị lạc mà không nói được tiếng địa phương. 41% gặp khó khăn khi tìm chỗ ở ưng ý và khoảng 27% bày tỏ sự lo ngại về những tình huống bất trắc khi du lịch.
Về giải pháp giải tỏa những lo ngại đó, các ý kiến được đưa ra là họ muốn được tư vấn chỗ ở tuyệt vời (33%), được xem trước các review (đánh giá) tích cực từ những người đi trước (30%), có thể đặt câu hỏi và trò chuyện bằng ngôn ngữ địa phương (25%), hợp với khẩu vị món ăn ở nơi du lịch (22%).
Công nghệ giúp việc du lịch dễ dàng hơn, nhưng vẫn còn đấy những lo ngại thường trực của du khách khi đặt chân đến một quốc gia lạ. (Ảnh: Getty Image) |
Tuy nhiên, nhiều du khách (49%) cũng thừa nhận sử dụng công nghệ thường xuyên giúp họ giảm bớt những lo ngại kể trên.
Phó chủ tịch cấp cao của Booking.com, Pepijn Rijvers, cho biết công nghệ phù hợp có thể nâng cao kinh nghiệm của du khách. "Là một nhà sáng tạo trong ngành, chúng tôi liên tục tìm cách để ứng dụng các công nghệ mới nhất, giúp du khách chủ động, tự tin trải nghiệm thế giới", ông nói.
Vào tháng 3 năm nay, công ty truyền thông kỹ thuật số GlobalData đã tiết lộ sáu xu hướng công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực du lịch được tìm kiếm trong năm 2018. Chúng bao gồm thực tế tăng cường và ảo, trí tuệ nhân tạo, trình khám phá internet, công nghệ thoại, kết nối WiFi và thiết bị đeo.
Nhưng dù công nghệ có tiên tiến đến đâu, nhiều du khách vẫn tin rằng kinh nghiệm chính là thứ sẽ giúp họ ứng phó tình huống tốt nhất, vượt lên những lo ngại và sợ hãi.
Khảo sát của Booking.com cũng cho biết khoảng 54% số người được hỏi khẳng định việc đến các vùng đất mới, ra khỏi nơi quen thuộc của mình sẽ mang đến những trải nghiệm hay nhất.
Đến Kameoka đi thuyền vượt thác và thử cảm giác 'sống trong sợ hãi'
Đi thuyền vượt thác là một trong những trải nghiệm thú vị nhất ở Kameoka, mỗi năm thu hút vài trăm nghìn du khách tham ... |
Làm mất thẻ từ mở cửa phòng ở Cô Tô, khách bị yêu cầu đền bù 3 triệu đồng gây bức xúc
Một nhóm du khách từ Hà Nội đã bày tỏ sự bức xúc khi đặt phòng nghỉ tại Cô Tô vì yêu cầu phải đền ... |