Covid-19 khiến thị trường mua bán bộ phận máy bay đã qua sử dụng trở nên nhộn nhịp

Covid-19 khiến hàng nghìn chiếc máy bay phải "đắp chiếu" tại các bãi đỗ, nhiều hãng bay đã phải lựa chọn giải pháp cho máy bay "về hưu non" để tiết giảm chi phí. Nhờ đó, các công ty tháo dỡ và mua bán các bộ phận máy bay đã qua sử dụng lại nhìn thấy các cơ hội kinh doanh.

Hãng tin Reuters cho biết, đại dịch Covid-19 khiến nhiều đội bay phải nằm không tại bãi đỗ, nhiều hãng hàng không đã phải lựa chọn giải pháp cho máy bay "về hưu non" để tiết kiệm chi phí. Điều này khiến thị trường tháo dỡ, mua bán các bộ phận máy bay đã qua sử dụng trở nên nhộn nhịp.

Ngành hàng không vẫn đang trong tình trạng ế ẩm vì đại dịch. Người đứng đầu công ty hàng không vũ trụ thương mại của Mỹ GA Telesis cho biết, đã có 5 hãng hàng không liên lạc và đề nghị GA Telesis cung cấp dịch vụ tháo dỡ máy bay.

Covid-19 khiến thị trường mua bán bộ phận máy bay đã qua sử dụng trở nên nhộn nhịp - Ảnh 1.

Một chiếc máy bay Airbus A310 đang được tháo dỡ tại công ty Aerocycle ở Canada hôm 25/8. (Ảnh: Reuters).

Bên kia biên giới, công ty Aerocycle của Canada lần đầu tiên đấu thầu để mua máy bay ngưng hoạt động để tháo dỡ và bán lại các bộ phận, thay vì chỉ tái chế máy bay theo lô đặt hàng từ các hãng vận tải như trước, CEO của công ty cho biết.

Số lượng máy bay tháo dỡ để lấy các bộ phận có thể tăng lên 1,000 chiếc mỗi năm vào năm 2023

Số phận của những chiếc máy bay ngưng hoạt động trên khắp thế giới đang được theo dõi chặt chẽ bởi các công ty buôn bán vật liệu hàng không đã qua sử dụng.

Báo cáo từ chuyên gia tư vấn Oliver Wyman dự báo sẽ có một “làn sóng về nhu cầu” đối với những bộ phận đã qua sử dụng vì các hãng hàng không đang tìm cách giảm chi phí.

Vật liệu đã qua sử dụng có thể cạnh tranh với các bộ phận mới và trì hoãn nhu cầu cho chi tiêu “hậu mãi”, bao gồm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu, được Công ty tư vấn hàng không Naveo ước tính khoảng 50 tỉ USD.

Do đó, một giám đốc điều hành trong ngành cho biết ông tránh mua các bộ phận máy bay cũ vì sợ giá sẽ sụt giảm nếu có quá nhiều máy bay bị tháo dỡ.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy giá giảm nhanh chóng”, giám đốc điều hành giấu tên này nói.

Theo công ty dữ liệu Cirium, số lượng máy bay bị tháo dỡ để lấy bộ phận hoặc phế liệu có thể tăng gấp đôi từ khoảng 400-500 chiếc mỗi năm vào năm 2016 lên 1.000 chiếc mỗi năm cho đến năm 2023.

Naveo ước tính chỉ có 60% máy bay chở khách và hàng hóa toàn cầu vẫn đang duy trì hoạt động bay.

Năm 2020, Naveo dự kiến 2.000 máy bay sẽ nghỉ hưu, hoặc bị cho vào bãi đỗ và không quay lại hoạt động, tăng nhiều lần so với con số 680 máy bay trong năm 2019. Nhưng những máy bay đó sẽ không bị tháo dỡ ngay lập tức vì một số hãng hàng không muốn chờ đợi thị trường khởi sắc, Giám đốc điều hành Naveo Richard Brown cho biết.

Covid-19 khiến thị trường mua bán bộ phận máy bay đã qua sử dụng trở nên nhộn nhịp - Ảnh 2.

Các bộ phận được tháo dời từ chiếc máy bay Airbus A310 tại công ty Aerocycle ở Canada hôm 25/8. (Ảnh: Reuters).

Thật vậy, công ty Air Salvage International có trụ sở tại Anh, thường tháo dỡ từ 40 đến 50 máy bay mỗi năm, cho biết, họ có thêm nhiều máy bay ngưng hoạt động mà chưa có người mua các phụ tùng kể từ khi đại dịch bùng phát. Người sáng lập công ty Mark Gregory dự đoán hầu hết máy bay cuối cùng sẽ được tháo dỡ.

Trước đại dịch, các phụ tùng máy bay của Air Salvage tháo dỡ đều có người đặt mua, phản ánh nhu cầu lành mạnh đối với các bộ phận được nhiều bên mong muốn như động cơ.

Các hãng hàng không thường tìm các bộ phận đã qua sử dụng nhưng vẫn còn tốt để tái sử dụng cho các máy bay cần bảo dưỡng nhiều của họ. Điều này giúp các hãng hàng không tránh phải được việc sửa chữa tốn kém và giữ cho máy bay vẫn tiếp tục hoạt động.

GA Telesis, có cổ đông lớn nhất là Tokyo Century Corp, đã chứng kiến các hãng hàng không sử dụng phụ tùng thay thế từ máy bay ngưng hoạt động cho các hoạt động sửa chữa, Giám đốc điều hành Abdol Moabery cho biết.

Về hưu non

Đại dịch dự kiến sẽ khiến số lượng hành khách năm 2020 giảm 55%, khiến các máy bay cũ phải nghỉ hưu sớm, bao gồm cả các máy bay B747 của British Airways. Một số phi cơ trong số đó đang được chuyển cho Air Salvage.

Việc ít dùng máy bay thân rộng cho bay quốc tế đồng nghĩa với nhu cầu về các bộ phận của loại máy bay này cũng giảm, ngoại trừ một số máy bay được sử dụng để vận chuyển hàng hóa.

Ông Gregory cho biết Air Salvage nhận được đề nghị tháo dỡ một số máy bay A380. Tuy nhiên, theo Naveo, chỉ có khoảng 5% số máy bay phản lực loại này vẫn còn hoạt động. Do đó, nhu cầu đối với các bộ phận của loại máy bay này là rất thấp.

Các hãng hàng không đang tìm kiếm các bộ phận của máy bay thân hẹp, vì khoảng 64% loại máy bay này vẫn đang hoạt động ở tuyến bay nội địa.

James Benfield, một đối tác của Anh với công ty đầu tư Baird Capital, dự kiến nhu cầu về dịch vụ tháo lắp máy bay B737 và A320 thân hẹp sẽ tăng lên.

Trong khi các công ty bảo trì và nhà sản xuất động cơ mới cũng kinh doanh bộ phận đã qua sử dụng, thặng dư phụ tùng có thể ảnh hưởng đến doanh thu của họ.

Giám đốc điều hành của General Electric cho biết rằng công ty này "có lợi thế tốt để tham gia" vào xu hướng dùng các bộ phận đã qua sử dụng.

GE Aviation tuy là chuyên về sản xuất động cơ, nhưng cũng sử dụng các bộ phận đã qua sử dụng.

Covid-19 khiến thị trường mua bán bộ phận máy bay đã qua sử dụng trở nên nhộn nhịp - Ảnh 3.

Một chiếc máy bay Airbus A310 đã được tháo động cơ nằm trên đường băng tại công ty Aerocycle ở Canada hôm 25/8. (Ảnh: Reuters).

Công ty Aerocycle nhìn thấy cơ hội trong việc cho máy bay nghỉ hưu sớm. Công ty tái chế máy bay nhỏ này đã thuê một giám đốc phát triển kinh doanh mới để thúc đẩy nhu cầu vì họ muốn tìm mua máy bay, CEO Ron Haber cho biết.

“Đó là một rủi ro có tính toán”, ông Haber nói. "Chúng tôi biết loại máy bay nào đang được sử dụng và vẫn có nhu cầu cao".

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.