Cùng đi tìm nguồn gốc, ý nghĩa ngày Valentine 14/2

Ngày 14/2 - ngày lễ tình nhân Valentine là một ngày quan trọng đối với các cặp đôi. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguồn gốc, ý nghĩa của ngày này.

Ngày 14/2 hàng năm là ngày Valentine, hay còn gọi là ngày lễ tình nhân, ngày lễ tình yêu. Trong ngày này, các cặp đôi yêu nhau thường sẽ tặng các món quà như sô cô la, hoa hồng... cùng những lời chúc đong đầy yêu thương để thể hiện tình cảm đối với nửa kia.

Thánh Valentine - người gắn liền với ngày 14/2 là ai?

Hiện tại, nguồn gốc của ngày lễ Valentine vẫn còn là vấn đề đang được tranh luận khá nhiều.

Một trong những lí giải về ngày lễ Valentine - ngày lễ tình yêu được nhiều người lưu truyền nhất đó là vào thời Trung cổ người ta đã lấy ngày 14/2 là ngày chim uyên ương kết đôi.

Và chim uyên ương là loại chim chung thủy, thể hiện cho tình yêu đôi lứa nên ngày 14/2 cũng dần trở thành ngày lễ tình nhân.

cung di tim nguon goc y nghia ngay valentine 142
Bức thư tình trong ngày lễ tình yêu được viết bằng tiếng Anh vào năm 1477. (Ảnh: BBC)

Một kiến giải khác, theo nhiều tư liệu, lịch sử của ngày lễ tình yêu có liên quan đến một vị thánh Công giáo, Thánh Valentine. Có khá nhiều truyền thuyết xoay quanh vị thánh này.

Chuyện kể rằng, vào thế kỉ thứ III trước Công nguyên, Hoàng đế La Mã Claudius đã ban bố luật cấm binh lính kết hôn vì cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của tướng sĩ.

Thánh Valentine - một linh mục tại địa phương thấy điều này vô lí nên đã đại diện cho những binh lính nói lên tiếng lòng của mình. Và ngay sau đó, ông bị hành quyết vì dám đứng lên phản đối qui định của Hoàng đế La Mã.

Trong một vài câu chuyện khác, người ta kể rằng thánh Valentine cảm thấy việc cấm kết hôn là điều bất công nên ông đã phá vỡ các qui tắc do hoàng đế ban ra, trực tiếp đứng ra tổ chức các cuộc hôn nhân bí mật cho binh sĩ.

Khi bị Claudius phát hiện, Valentine đã bị tống giam một thời gian và bị kết án tử hình không lây sau đó.

Khi ở tù, Valentine đã phải lòng con gái của một tù nhân. Khi bị xử tử vào ngày 14/2, ông đã gửi cho người phụ nữ ấy một bức thư tình và kí tên "From Your Valentine".

Một câu chuyện khác lại cho rằng thánh Valentine bị xử tử vì niềm tin bất diệt của ông đối với Kitô giáo.

Thời điểm ngay trước khi qua đời, Valentine đã gửi lại lời chia tay cho người ông yêu thương và kí tên "From Your Valentine".

Để tưởng nhớ vị linh mục giàu lòng bác ái, đến năm 469 trước Công nguyên, Giáo hoàng Gelasius tuyên bố ngày 14/2 là ngày tôn vinh thánh Valentine.

cung di tim nguon goc y nghia ngay valentine 142
Chân dung thánh Valentine. (Ảnh: Mirror)

Dần dần, với những câu chuyện về lòng bao dung, sự đấu tranh cho tình yêu của thánh Valentine, người dân đã lấy ngày 14/2 thành ngày lễ tình nhân Valentine.

Ý nghĩa của ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ngày 14/2 là dịp mọi người thể hiện tình cảm của mình với "nửa kia" bằng cách gửi thiệp, hoa hoặc sô cô la với những thông điệp yêu thương.

Sở dĩ sô cô la trở thành "thông điệp yêu thương" bởi từ xa xưa, người Aztec đã sử dụng sô cô la làm quà tặng vì họ tin rằng sô cô la có khả năng khêu gợi và cám dỗ.

Vì vậy, người ta cho rằng đây là một thực phẩm tượng trưng quyền lực và sức mạnh và tình yêu.

cung di tim nguon goc y nghia ngay valentine 142
Sô cô la là quà tặng được nhiều người săn đón dịp Valentine. (Ảnh minh họa: Zing.vn)

Ngoài ra, hoa hồng đỏ cũng là loại hoa được sử dụng nhiều trong dịp Valentine.

Sở dĩ vậy vì hoa hồng đỏ được coi là loại hoa thánh dành cho Thần Vệ Nữ - nữ thần Sắc Đẹp, màu đỏ tượng trưng cho tình yêu mãnh liệt.

cung di tim nguon goc y nghia ngay valentine 142
Hoa hồng đỏ là loại hoa tượng trưng cho tình yêu. (Ảnh: hoatetdep).

Truyền thuyết kể rằng nữ thần được sinh ra với một đóa hồng màu trắng, vì quá đau khổ trước cái chết của người chồng, nàng đã vô tình để gai của hoa hồng đâm vào tay.

Và người ta tin chính máu của nữ thần đã làm cho hoa hồng từ màu trắng trở thành bông hoa hồng đỏ. Từ đó, hoa hồng đỏ đã trở thành biểu tượng của tình yêu.

Vì thế mà trong ngày 14/2, hoa hồng và sôcôla trở thành món quà tặng không thể thiếu trong lễ tình nhân.

cung di tim nguon goc y nghia ngay valentine 142 Valentine trùng ngày vía Thần Tài, tặng quà gì cho người ấy để 'vẹn cả đôi đường'?

Nhiều người tin rằng, khi hai ngày lễ Valentine và vía Thần Tài trùng nhau, nếu tặng vàng thì cả đôi sẽ cùng phát tài, ...

cung di tim nguon goc y nghia ngay valentine 142 Gợi ý 5 món quà ý nghĩa cho các nàng trong dịp Valentine 2019

Son môi, trang sức hay một bó hoa hồng đỏ cùng thanh socola ngọt ngào sẽ là món quà ý nghĩa dành tặng nàng dịp Valentine ...

cung di tim nguon goc y nghia ngay valentine 142 Valentine 2019: Bật mí cách chọn hoa hồng để hâm nóng tình yêu đôi lứa

Chocolate và hoa hồng là món quà được nhiều cặp tình nhân lựa chọn phổ biến nhất trong dịp Valentine. Nhưng mỗi loại hoa hồng ...

cung di tim nguon goc y nghia ngay valentine 142 Những loại bánh, kẹo ý nghĩa, dễ làm trong ngày Valentine để tặng 'người ấy'

Ngoài sô cô la, các bạn nữ khéo tay có thể tự làm những món bánh gợi ý dưới đây để dành tặng đối phương ...

cung di tim nguon goc y nghia ngay valentine 142 Lí giải nguyên nhân các cặp đôi thường chọn sô cô la làm quà tặng ngày Valentine

Nhắc đến ngày lễ tình nhân Valentine là nhắc đến những viên sô cô la ngọt ngào. Vậy tại sao các cặp đôi lại thường ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.