Cuộc gặp Trump-Kim: 'Mục tiêu duy nhất' của Mỹ liệu có đạt được?

Mỹ sẵn sàng cung cấp những đảm bảo an ninh "khác biệt và độc nhất" cho Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng khởi động "việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".
cuoc gap trump kim giai tru vu khi hat nhan muc tieu duy nhat cua my lieu co dat duoc
Mỹ sẵn sàng cung cấp những đảm bảo an ninh "khác biệt và độc nhất" cho Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng khởi động "việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".

Tuyên bố này được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra chiều 11/6 trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donad Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore.

"Một tương lai tươi sáng hơn và tốt đẹp hơn"

Phát biểu tại buổi họp báo thông báo một số chi tiết liên quan đến cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều, Ngoại trưởng Pompeo cho biết các cuộc thảo luận trù bị đang đạt được tiến triển nhanh hơn kỳ vọng.

Ông nhấn mạnh Mỹ sẽ triển khai hành động nhằm cung cấp cho Triều Tiên sự đảm bảo chắc chắn để Bình Nhưỡng có thể hài lòng rằng việc phi hạt nhân hóa không phải là điều gì tồi tệ đối với quốc gia Đông Bắc Á.

Thay vào đó sẽ mang lại "một tương lai tươi sáng hơn và tốt đẹp hơn" cho người dân Triều Tiên.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đồng thời khẳng định việc giải trừ hạt nhân của Triều Tiên một cách hoàn toàn, có kiểm chứng và không thể đảo ngược là "mục tiêu duy nhất" mà Mỹ có thể chấp nhận.

cuoc gap trump kim giai tru vu khi hat nhan muc tieu duy nhat cua my lieu co dat duoc
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Cũng tại buổi họp báo, ông Pompeo cũng cho biết trước đó phía Triều Tiên đã khẳng định thiện chí giải trừ vũ khí hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh Washington "háo hức chờ xem" liệu Bình Nhưỡng có thái độ chân thành đối với vấn đề phi hạt nhân hóa hay không.

Đồng thời, ông cũng cho biết các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vẫn được duy trì cho tới khi có kết quả tích cực.

Dự kiến, 9h sáng 12/6 giờ địa phương, ông Donald Trump sẽ gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại đảo nghỉ dưỡng Sentosa của Singapore.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo Triều Tiên và một Tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Cuộc gặp Trump - Kim sẽ "gột sạch" chiến tranh

Cùng ngày, Chính quyền Hàn Quốc đang hết sức kỳ vọng về thành công của cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Một quan chức cấp cao Nhà Xanh cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều là một cơ hội hết sức trọng đại, có thể "gột sạch" chiến tranh và thù địch kéo dài suốt 70 năm qua.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc vẫn đang theo dõi tình hình tổ chức cuộc gặp một cách bình tĩnh.

Trước đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã bác bỏ khả năng Tổng thống Moon Jae-in sẽ sang Singapore để tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều-Mỹ.

Nhà Xanh nhận định vẫn còn nhiều yếu tố có thể tác động tới diễn tiến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều và do vậy sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ để sẵn sàng có biện pháp ứng phó kịp thời.

cuoc gap trump kim giai tru vu khi hat nhan muc tieu duy nhat cua my lieu co dat duoc
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Cũng liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều sắp diễn ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố Trung Quốc chân thành hy vọng cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra suôn sẻ, đem lại kết quả tích cực và tạo thuận lợi cho tiến trình giải trừ hạt nhân và giải quyết căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

Từ Tokyo, phát biểu trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ vào chiều 11/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên sẽ thành công và đem lại "bước tiến lớn" cho hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Bắc Á.

[XEM THÊM: Cuộc gặp Trump - Kim]

cuoc gap trump kim giai tru vu khi hat nhan muc tieu duy nhat cua my lieu co dat duoc Cận cảnh Khách sạn Capella và đảo Sentosa nơi diễn ra cuộc gặp Trump-Kim

Khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore đã được chọn làm nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Đảo này ...

cuoc gap trump kim giai tru vu khi hat nhan muc tieu duy nhat cua my lieu co dat duoc Ông Kim Jong-un mời ông Trump tới Triều Tiên đàm phán lần 2

Truyền thông Hàn Quốc dẫn một số nguồn tin cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới ...

cuoc gap trump kim giai tru vu khi hat nhan muc tieu duy nhat cua my lieu co dat duoc Tin thế giới mới nhất ngày 11/6: Mỹ thay đổi chính sách đối với cả đồng minh vì Triều Tiên

Tin thế giới mới nhất ngày 11/6 gồm Donald Trump 'mềm' với Triều Tiên, 'rắn' với đồng minh, kịch bản nào cho hội nghị thượng đỉnh ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.