Cuộc sống ít ai biết của 'người bà quốc dân' trên màn ảnh Việt

Dù không được nhiều người nhớ tên thật nhưng mỗi khi xuất hiện trên màn ảnh, khán giả đều biết NSƯT Ngọc Thoa sẽ vào vai 1 người mẹ hay người bà hiền hậu.
cuoc song it ai biet cua nguoi ba quoc dan tren man anh viet Diễn viên điện ảnh Jack Nicholson vào đề thi văn tuyển sinh lớp 10 TP HCM
cuoc song it ai biet cua nguoi ba quoc dan tren man anh viet 'Cậu bé vàng' của điện ảnh Hong Kong giờ phải bán hoa quả vỉa hè để kiếm sống

Trong điện ảnh Việt Nam, rất nhiều diễn viên đã bị "đóng đinh" với 1 vai diễn do ngoại hình rất đặc trưng của mình. Và NSƯT Ngọc Thoa chính là một trong số các diễn viên như vậy.

Khi thấy bà xuất hiện trên màn ảnh, khán giả sẽ biết được rằng bà sẽ vào vai 1 người mẹ hay người bà hiền hậu.

cuoc song it ai biet cua nguoi ba quoc dan tren man anh viet
NSƯT Ngọc Thoa. (Ảnh: afamily)

Tuy nhiên, cũng chính vì điều đó mà các nhân vật bà đảm nhận lại không được công chúng nhớ tên. Đáng nói hơn nữa là tên thật của bà cũng bị quên lãng. Người ta chỉ nhớ rằng bà là "người bà quốc dân" bởi trên màn ảnh, bà có rất nhiều con, cháu đến mức chính bà cũng không nhớ nổi số "con cháu" của mình.

Chia sẻ về việc bén duyên với nghệ thuật, NSƯT Ngọc Thoa cho biết bà đã từng mê mẩn vở kịch Luba với sự dàn dựng của nghệ sĩ Liên Xô và sau đó đã quyết tâm theo đuổi.

Mặc dù là người lớn lên ở Thành phố Hải Phòng nhưng bà Thoa lại luôn được giao đảm nhận những vai diễn phụ nữ nông thôn. Dẫu vậy, "người bà quốc dân" vẫn vào vai một cách rất "ngọt". NSƯT Ngọc Thoa "bật mí" rằng nhờ thói quen quan sát nên bà có thể hoàn thành tốt được các vai diễn.

NSƯT Ngọc Thoa là 1 trong số ít nghệ sĩ để lại dấu ấn ở cả ba lĩnh vực: Sân khấu, phim truyện nhựa và phim truyền hình.

Với phim truyền hình, bà chinh phục khán giả qua rất nhiều bộ phim: Mẹ chồng tôi, Canh bạc, Chơi vơi, Thương nhớ đồng quê, Tết này ai đến xông nhà, Người cầu may, Mây trắng bay về, Chỉ là giấc mơ, Hai phía chân trời, Người đàn bà tóc trắng,...

NSƯT Ngọc Thoa kết hôn cùng đạo diễn Dương Viết Bát. Hôn nhân của 2 người cùng làm trong lĩnh vực nghệ thuật đã khiến cả gia đình gặp phải khá nhiều tình huống trớ trêu.

Bà Thoa sinh con 2 lần, thì cả 2 lần đều đúng đợt ông đi công tác. Nhiều người không biết, thấy bà sinh con một mình lại tưởng bà chửa hoang.

Thường xuyên vào vai người mẹ, người bà hiền hậu, dịu dàng hết lòng thương con thương cháu thế nhưng, NSƯT Ngọc Thoa lại tự nhận mình là 1 người mẹ tồi.

cuoc song it ai biet cua nguoi ba quoc dan tren man anh viet
NSƯT Ngọc Thoa tự nhận mình là 1 người mẹ tồi. (Ảnh: afamily)

Bà chia sẻ rằng cả cuộc đời mình đã dành rất nhiều thời gian cho nghệ thuật, cho những chuyến công diễn khắp nơi. Bà luôn tự trách mình đã để các con "lớn lên như cây dại" vì không có nhiều thời gian chăm lo cho con.

Được biết, bà Thoa có 2 người con gái. Bà vẫn luôn tự cảm thấy may mắn vì dù thiếu bàn tay mẹ, cả 2 cô con gái vẫn được ăn học đầy đủ, lớn lên vẫn có địa vị trong xã hội.

Cũng vì tự biết mình không thể chăm lo tốt cho các con nên dù hiểu chồng rất mong con trai nhưng bà dằn lòng không sinh thêm bất cứ người con nào nữa. Bởi bà không muốn thấy các con phải thiệt thòi.

Với bà Thoa, may mắn lớn nhất trong cuộc đời không phải là chuyện bà nổi tiếng ra sao, tham gia nhiều phim như thế nào mà là ở việc bà đã có một ông chồng hết lòng thấu hiểu và cảm thông.

Biết bà đam mê nghệ thuật, ông không cấm cản, không trách móc. Thậm chí, ông còn sẵn sàng chăm sóc mẹ vợ để bà yên tâm công tác.

Ngay cả khi nằm trên giường bệnh vì ung thư, biết bà từ chối một vai diễn vì muốn chăm lo cho chồng, ông vẫn luôn miệng động viên bà "em cứ đi đi". Trong mắt bà Thoa, ông không chỉ là chồng, là bạn tâm giao mà còn là một người "hết sức tốt".

Sau khi chồng qua đời, dù đã ở độ tuổi 80, bà Thoa vẫn tiếp tục sống với đam mê nghệ thuật. Hiện tại, NSƯT Ngọc Thoa vẫn đều đặn xuất hiện trên màn ảnh nhỏ với những vai mẹ chồng, bà nội. Bà mãi là "người mẹ", "người bà quốc dân" của làng điện ảnh Việt Nam.

cuoc song it ai biet cua nguoi ba quoc dan tren man anh viet
NSƯT Ngọc Thoa là "người mẹ", "người bà quốc dân" của điện ảnh Việt. (Ảnh: afamily)
cuoc song it ai biet cua nguoi ba quoc dan tren man anh viet 'Cái giá phải trả' cho những vai diễn nghệ thuật của Minh Hằng
cuoc song it ai biet cua nguoi ba quoc dan tren man anh viet Phim Việt thua trong nước, thắng ngoài nước vì sao?
chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...