Cuối năm gặp bóng hồng chuyển giới: Chỉ cần người ta đủ bao dung

Sinh ra và lớn lên tại Đồng Tháp, Lan Duy (tên thật: Trương Phước Duy) là con trai duy nhất trong gia đình. Năm Duy 6 tuổi thì ba mẹ chia tay và sau đó đều xây dựng gia đình riêng. Duy lên Sài Gòn sinh sống và đi làm từ đầu năm 2018.

Tại đây, cô gặp được Jessica (tên thật là Nguyễn Quỳnh Tố An), còn được các chị em chuyển giới gọi là Cà, hết lòng giúp đỡ. Duy bị dị ứng khi chích hormone nữ khiến da mặt lên rất nhiều mụn. Nhưng từ từ cơ thể dần thích nghi.

Công việc của Lan Duy là làm phục trang biểu diễn và phục vụ cho 1 quán trà sữa nhỏ. Mỗi ngày, cô tất bật từ 8h sáng tới tận 11h khuya. Nhiều bữa phải thức tăng ca để làm phục trang cho kịp đơn hàng giao sớm hôm sau. Thỉnh thoảng, Lan Duy vẫn nhận make up và chuẩn bị phục trang cho đoàn phim, các nghệ sĩ đi hát. “Em muốn làm việc luôn chân luôn tay, không ngừng không nghỉ, vì những lúc rảnh rỗi, nghĩ về thân phận mình, em buồn lắm! Chi phí cho việc phẫu thuật chuyển giới và mua thuốc chích định kỳ không hề nhỏ. Trong khi đó thu nhập của những người như tụi em rất thấp, công việc lại bấp bênh, thật khó có thể dư dả tiền”, Lan Duy chia sẻ.

cuoi nam gap bong hong chuyen gioi chi can nguoi ta du bao dung
Duy từng bị dị ứng khi chích hormone nữ khiến da mặt lên rất nhiều mụn

Lan Duy chia sẻ: “Nhiều người nhìn vào em thì họ nói “sai ở tạo hóa”, “nghiệp kiếp trước”, rồi “cha mẹ kiếp trước ở ác” nên mới sinh ra 1 đứa con như em, mới có em ngày hôm nay. Tại sao mọi người không có cái nhìn thiện cảm hơn với cộng đồng LGBT nói chung hay những người giới tính thứ 3? Họ cũng là con người mà. Cần nhìn vào những điều mà tụi em làm cho xã hội, với các nhiệt huyết đang cống hiến thay vì cứ xây bức tường vô hình ngăn cách nhau. “Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh”. Thân phận người đều có những cái khó riêng, không ai giống ai. Tụi em mong xã hội nhìn nhận cộng đồng chuyển giới với cái nhìn nhân bản, hiểu biết và đánh giá đúng năng lực chứ không phủ nhận hoặc chối bỏ”.

Dù có nhiều tâm sự như vậy nhưng Lan Duy cho biết cô vẫn rất vui vì được sống là chính bản thân mình như mong muốn. Lan Duy không trách miệng lưỡi người đời, cũng không ghét như những lời nói không hay. Chỉ những khi ngồi một mình lắng lại, cô mới thấm thía những cay đắng cho số phận không giống ai, cho chính mình không có quyền lựa chọn… Nhưng cô cũng cố gắng bỏ những tâm trạng tiêu cực đó qua 1 bên để sống trọn cuộc đời của người phụ nữ, với suy nghĩ rất đàn bà!

cuoi nam gap bong hong chuyen gioi chi can nguoi ta du bao dung

"Không biết sau này ra sao, như thế nào... cảm giác chênh vênh và lạc lõng lắm"

“Vào cuối năm, ai ai cũng bận rộn công việc. Hồi ở Đồng Tháp, em vừa làm trong công ty sản xuất cá, vừa pha chế trong mấy quán cà phê, mở quán trà sữa… Giờ thì ở Sài Gòn, lo cho cái ăn cái mặc quanh đi quẩn lại cũng đã hết năm. Thời gian trôi nhanh quá. Bạn bè em ở Sài Gòn không nhiều, đa phần là những người cùng giới, hiểu nhau, có sự đồng cảm chung nên dễ thông cảm cho nhau, coi như gia đình thứ 2. Cuối năm là thời điểm em thường nghĩ lại nhiều thứ trong quá khứ, và nhiều nỗi lo cho tương lai. Không biết sau này ra sao, như thế nào... cảm giác chênh vênh và lạc lõng lắm. Mà một thân một mình buồn cũng không dám than, không dám kể khổ, chỉ biết là phải sống tốt, hứa với ai điều gì thì không được thất hứa, không làm ảnh hưởng tới người khác. Chẳng hiểu có gọi đó là an phận được không?”, Lan Duy đầy tâm trạng.

Cô cho biết thêm, khi nhắc tới người phụ nữ chuyển giới thì cũng đồng nghĩa với việc không dám nghĩ xa về vấn đề tình yêu. Quan điểm của Lan Duy trong tình yêu “chỉ cần người ta hiểu mình, đủ bao dung dành cho 1 cô gái. Lan Duy tâm sự, dù mạnh mẽ ra sao thì tâm hồn vẫn là cô gái cần sự yêu thương.

Vào dịp Tết, Lan Duy rất nhớ cha mẹ và cô muốn gửi lời xin lỗi đến gia đình. “Không ai muốn con cái mình là người chuyển giới. Em nghĩ và tự trách bản thân vì là người con mà chưa thật sự nghĩ tới cảm xúc của phụ huynh, chỉ muốn sống cho bản thân nên đã phiền lòng đến nhiều người. Em mang ơn cha mẹ rất nhiều, ơn sinh thành, ơn nuôi dưỡng. Và em nợ cha mẹ lời xin lỗi. Kiếp này em không là đứa con trai hoàn hảo của cha mẹ, cũng chẳng phải là người con gái bình thường, nhưng em vẫn là con của cha mẹ và luôn hướng thiện để phụ huynh được vui lòng”, Lan Duy chia sẻ.

(còn nữa)

cuoi nam gap bong hong chuyen gioi chi can nguoi ta du bao dung Chuyện đời quân nhân chuyển giới ở Mỹ

Câu chuyện về Trish (tên thật: Patricia King) – một quân nhân tiền chuyển giới mang trong mình giấc mộng đàn bà tròn nghĩa khiến ...

cuoi nam gap bong hong chuyen gioi chi can nguoi ta du bao dung Trường học đầu tiên chỉ dành riêng cho người chuyển giới tại Mỹ Latinh

Với một đất nước còn khá bảo thủ với Công giáo là tôn giáo chiếm đa số như Chile, sự tồn tại của một ngôi ...

cuoi nam gap bong hong chuyen gioi chi can nguoi ta du bao dung Người đàn ông đầu tiên tại Anh mang thai và sinh con

Người đàn ông đầu tiên tại Anh sinh con đã chia sẻ về cuộc đấu tranh mà anh trải qua khi mang thai.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.