Cựu Tổng thống Obama chỉ trích lệnh cấm nhập cư của ông Trump

Kể từ khi mãn nhiệm, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu lên tiếng về các vấn đề chính trị khi ca ngợi những người biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump.
cuu tong thong obama chi trich lenh cam nhap cu cua ong trump Canada sẽ cấp tạm trú cho những người bị kẹt vì sắc lệnh của Trump
cuu tong thong obama chi trich lenh cam nhap cu cua ong trump Lệnh cấm nhập cư của Trump gây hỗn loạn ở nhiều nơi
cuu tong thong obama chi trich lenh cam nhap cu cua ong trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Tổng thống Barack Obama. Ảnh: AP

"Về cơ bản, tổng thống không đồng ý với việc phân biệt đối xử với các cá nhân vì đức tin hay tôn giáo của họ", AP dẫn lời phát ngôn viên của ông Obama, Kevin Lewis.

Trong tuyên bố đầu tiên thay mặt cựu tổng thống, phát ngôn viên Lewis cho biết ông Obama đã "cảm động" trước số lượng người tham gia biểu tình.

Ông Lewis chỉ ra rằng cựu tổng thống da màu từng sử dụng bài phát biểu chính thức của ông trên cương vị tổng thống để nói về trách nhiệm của người Mỹ là " bảo vệ nền dân chủ".

"Công dân thực thi quyền tụ tập, lập nhóm được Hiến pháp thừa nhận để thể hiện quan điểm với các quan chức bầu cử, chính xác là những gì chúng ta kỳ vọng khi các giá trị Mỹ đang bị đe dọa", cựu quan chức Nhà Trắng cho hay.

Ông Lewis không nêu đích danh sắc lệnh cấm nhập cư của ông Trump, nhưng ông từ chối so sánh giữa các hành động gần đây của ông Trump với các quyết định chính sách đối ngoại của ông Obama.

Chỉ trong vài ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với người tị nạn và Hồi giáo từ 7 quốc gia nhập cư vào nước Mỹ. Trước đó, chính quyền ông Obama chỉ xác định tập trung vào chủ nghĩa khủng bố ở những nước này.

Hồi tháng 11/2015, trong một bài phát biểu, cựu tổng thống gọi ý tưởng về lệnh cấm người Hồi giáo là điều "đáng xấu hổ" và không phải hành động của "người Mỹ".

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.