Đắk Nông: Sản phụ tử vong nghi do thuyên tắc mạch ối khi sinh con thứ 4

Người nhà sản phụ cho rằng, chị Th. sinh con thứ 4 nên gia đình đã đề nghị bác sĩ mổ đẻ nhưng không được chấp thuận khiến sản phụ tử vong.
dak nong san phu tu vong nghi do thuyen tac mach oi
Gia đình tổ chức tang lễ cho sản phụ Th.

Ngày 28/10, anh Nguyễn Văn Toàn (SN 1977, chồng sản phụ Nguyễn Thị Th, SN 1982, ngụ xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) cho biết, vào khoảng 9h sáng 27/10, vợ anh có biểu hiện chuyển dạ nên gia đình đã đưa chị đến Bệnh viện đa khoa huyện Đắk Mil để làm thủ tục nhập viện sinh con.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết tình trạng sức khỏe của sản phụ và thai nhi bình thường, đề nghị gia đình chờ để sinh thường.

Đến khoảng 11h cùng ngày, chị Th. kêu đau nên gia đình gặp điều dưỡng để yêu cầu bệnh viện cho sinh mổ. Tuy nhiên, điều dưỡng nói gia đình anh là chị Th. không cần sinh mổ, cứ để chờ sinh thường.

Theo anh Toàn, đến khoảng 14h cùng ngày, vợ anh lại tiếp tục kêu đau nên được đưa vào phòng sinh. Lúc này, vợ anh rặn đẻ ba lần và bị ngất xỉu, sau đó các bác sĩ yêu cầu gia đình anh ra ngoài.

Chồng sản phụ Th. còn cho hay, cấp cứu được ít phút thì bệnh viện thông báo chuyển vợ anh lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

“Khi đến nơi thì các bác sĩ nói vợ tôi đã chết lâm sàng, bệnh viện tỉnh Đắk Lắk vẫn tiếp tục cấp cứu nhưng không cứu được mạng sống cho vợ tôi.

Vợ tôi sinh con thứ 4 nên gia đình đã đề nghị bác sĩ mổ đẻ nhưng không được chấp thuận khiến vợ tôi chết oan uổng như thế này.

Tôi mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân cái chết của vợ và con tôi”, anh Toàn nghẹn ngào nói.

Trao đổi về vụ việc trên, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, Bệnh viện Đa khoa Đắk Mil đã có báo cáo nhanh về trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Th. tử vong.

Cụ thể, theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil, bệnh nhân Th. nhập viện với dấu hiệu chuyển dạ sinh con thứ tư, tình trạng sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, khi vào sinh bệnh nhân rặn đẻ hai lần thì đột ngột ngừng tim, ngừng thở.

Ngay sau đó, bệnh viện đã cấp cứu hồi sức cho bệnh nhân và chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk vào khoảng 15h ngày 27/10. Đến khoảng 17h30 cùng ngày thì bệnh nhân tử vong.

Cũng theo vị lãnh đạo này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk đã có phản hồi về nguyên nhân tử vong của bệnh nhân là do thuyên tắc mạch ối.

Vị lãnh đạo này còn cho hay, hiện Sở chưa phát hiện sai sót về chuyên môn.

“Thực tế, đã có rất nhiều trường hợp sản phụ tử vong do thuyên tắc mạch ối mà y khoa chưa xử lý được, bệnh này xuất hiện trong quá trình chuyển dạ. Trong quá trình rặn đẻ của bệnh nhân đã tạo thành áp lực, làm cho một số lượng nước ối nhất định đi vào mạch máu, gây tắc mạch.

Về vấn đề này là do cơ địa của bệnh nhân chứ không phải do sai sót của y khoa. Nếu theo báo cáo thì bệnh viện Đắk Mil đã xử lý đúng quy trình”, vị lãnh đạo này cho biết.

Ông Y Bliu Arul, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk thông tin, ngày 27/10, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Th, nhưng bệnh nhân đã chết lâm sàng trước khi được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk.

“Lúc này các y bác sĩ của bệnh viện đã cố gắng hết sức để cấp cứu cho bệnh nhân, nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Ngay sau khi bệnh nhân tử vong, bệnh viện đã đề nghị mổ tử thi nhưng người nhà nạn nhân không đồng ý”, vị Phó giám đốc bệnh viện thông tin.

Cũng theo vị Phó giám đốc bệnh viện, hiện nay, vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân tử vong của sản phụ Th.

dak nong san phu tu vong nghi do thuyen tac mach oi Bé 2 tuổi tử vong sau 1 ngày nhập viện vì tiêu chảy, gia đình nói bệnh viện thờ ơ

Anh Mai Đức Thông đã làm đơn khiếu nại gửi Bệnh viện đa khoa huyện Krông Pắk và các cơ quan chức năng để đề nghị ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.