Đằng sau nắng gió bụi đường, có niềm hạnh phúc của những nữ tài xế Grab

“Chỉ cần thấy khách hàng khi đến đúng nơi, kịp thời lấp đầy chiếc bụng đói hay cầm trên tay những món hàng thì mỗi ngày với chúng tôi đều là ngày 8/3”.

Không cần những khảo sát quy mô, chỉ bằng mắt thường cũng có thể nhận ra phần đông các tài xế công nghệ là nam giới. Dù vậy, không ít "bóng hồng" vẫn sẵn sàng đảm nhận vai trò cầm trịch tay lái và coi xe công nghệ là kế sinh nhai chính.

Và rằng, vượt trên câu chuyện thu nhập, điều khiến các chị em gắn bó với công việc bươn chải nắng mưa này lại là những niềm vui đơn giản nhưng rất đỗi "phụ nữ"...

Hạnh phúc được đồng hành cùng "một nửa" còn lại

7h sáng, chị Tuyết Trinh, 33 tuổi, mặc vội chiếc áo khoác màu xanh, đề máy xe rồi chạy đến cao ốc văn phòng trên đường Hai Bà Trưng, Quận 1, TP HCM. 

Trong khi những người khác chạy vào hầm gửi xe để lên văn phòng làm việc, chị đứng nép một góc bên ngoài tòa nhà, lấy từ trong giỏ xách chiếc điện thoại di động và khởi động ứng dụng để tiến hành "nhận cuốc". Cảnh tượng này diễn ra xuyên suốt gần một năm nay, kể từ khi chị bỏ việc tại một nhà hàng với mức lương vỏn vẹn 4 triệu đồng một tháng để chạy xe công nghệ.

Đằng sau nắng gió bụi đường, có niềm hạnh phúc của những nữ tài xế Grab - Ảnh 1.

Chị Tuyết Trinh khởi động ngày làm việc với nụ cười tươi tắn. (Ảnh: Grab).

Cuộc sống trước khi cầm lái của chị Trinh là một thái cực đối nghịch. Bố mẹ chị thất bại trong công việc làm ăn với khoản nợ lớn. Mỗi ngày, chị Trinh phải đối mặt với áp lực từ phía chủ nợ, chưa kể thu nhập ít ỏi khiến nhiều hôm không có tiền mua thức ăn. Lâm vào thế bí, chị tìm đến Grab như một cứu cánh. 

Ban đầu, nữ tài xế quyết định chạy bán thời gian, xen kẽ cùng công việc tại nhà hàng để kiếm tiền trang trải chợ búa.

"Sau ngày đầu mình sốt liền tù tì ba ngày. Rồi có cuốc kia khách chuyển thùng hàng ngót nghét 30 kg, gần bằng cân nặng của mình luôn", chị Trinh nhớ lại những ngày đầu vất vả vào nghề.

Thế nhưng, nhờ sự giúp đỡ của các "đàn anh" trong nghề, cùng với việc áp dụng chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lí sau mỗi ngày làm việc, chị Trinh đã dần vượt qua được những khó khăn ban đầu và cân bằng được cuộc sống. Hơn hết, thu nhập của chị dần ổn định, có thể trả nợ rồi còn để dành một khoản riêng.

Nhưng niềm vui đặc biệt nhất là từ những cuốc xe, chị Trinh gặp gỡ được tình yêu hiện tại. Nhờ chị Trinh thuyết phục mà anh cũng chuyển từ công việc bảo vệ sang chạy xe công nghệ. Mỗi sớm hai vợ chồng cùng ra khỏi nhà, tối lại cùng trở về căn phòng trọ cùng nhau sau những cuốc xe. Những buổi đi ăn, dạo chơi của cả hai không thiếu được những câu chuyện vui sau tay lái hay những vị khách dễ thương họ đã gặp.

"Nhờ làm cùng nghề nên hai đứa mình hiểu nhau dữ lắm, hầu như không cãi nhau bao giờ. Cuối năm nay mà ổn thì mình và anh sẽ tính chuyện trăm năm", nữ tài xế cười nói. 

Đằng sau nắng gió bụi đường, có niềm hạnh phúc của những nữ tài xế Grab - Ảnh 2.

Cũng qua công việc này mà chị tìm được “một nửa” (trong ảnh). Hai người cùng quyết tâm chạy Grab để tính chuyện trăm năm. (Ảnh: Grab).

Tìm thấy niềm vui đằng sau những cuốc xe

Trường hợp đặc biệt hơn cả là chị Nguyễn Thị Hương - nữ tài xế gắn bó với Grab hơn hai năm nay. Thứ khiến chị kiên trì với công việc trên chiếc xe máy, chính là cảm giác được đi đây đó. Sở thích lái xe ngắm đường phố, biết nhiều nơi khiến những cuốc xe GrabExpress đến tận Bình Dương, cách trung tâm TP HCM 60 km cũng không khiến chị nản chí.

"Tôi làm được trong nghề là do đam mê, chứ như nữ giới mà nắng nôi, khói bụi thì dễ nản chí lắm", chị Hương kể.

Sinh ra trong gia đình nghèo khó tại miền Tây và một mình lập nghiệp tại Sài Gòn, chị Hương còn yêu thích nghề vì mỗi ngày được tiếp xúc với nhiều mảnh đời, có người đưa lời khuyên giúp chị học hỏi thêm, cũng có người kém may mắn thì được chị khuyên bảo, chỉ dẫn theo kinh nghiệm sống. 

Đằng sau nắng gió bụi đường, có niềm hạnh phúc của những nữ tài xế Grab - Ảnh 3.

Chị Hương thường tranh thủ trò chuyện cùng khách, mỗi câu chuyện lại làm phong phú thêm hành trình rong ruổi của chị mỗi ngày. (Ảnh: Grab).

Trước đó chị làm may thêu cho một nhà thiết kế nổi tiếng. Thế nhưng với chị, "hoàn thành những váy áo lụa là cũng không khiến chị vui bằng được giúp những người bình dân có phương tiện di chuyển", chị Hương cười.

Không ít nữ tài xế đã tìm đến và gắn bó nhiều năm với nghề. Riêng chị Hương, sự đồng cảm giữa những người phụ nữ cùng sinh nhai bằng nghề vận chuyển đã thôi thúc thị thành lập đội nhóm xe "công nghệ" của những chị em, do chị làm đội trưởng.

"Đội của mình không phân biệt ai giàu nghèo, ai có xuất thân như thế nào mà các chị em chỉ quan trọng là cùng màu áo xanh thì là người một nhà", chị Hương nói.

Có nhóm hội giúp các tài xế nữ có thêm động lực chạy hơn để đạt thành tích cao. Tại đây, họ còn cùng nhau trau dồi, học hỏi, nâng cao được chuyên môn và bản lĩnh sau tay lái. Khi Grab tổ chức những chương trình đào tạo, các chị em lại cùng chia sẻ, rủ rê nhau tham gia. 

Đội nhóm cũng là nơi các chị em tâm sự, giải toả căng thẳng cùng những người hiểu và yêu nghề giống mình, từ đó có thêm năng lượng chu toàn cho cuộc sống cá nhân, chăm sóc gia đình.

"Chưa từng nghĩ có lúc mình lại tìm thấy nhiều người bạn cùng công việc như thế này", chị Hương tâm sự.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 này, cả chị Trinh, chị Vũ lẫn chị Hương đều cho biết sẽ vẫn khởi động app, nhận cuốc như mọi ngày. 

Các "bóng hồng" vẫn sẽ đảm đương những chuyến xe khắp mọi nẻo đường của thành phố. Cả hai chị không chờ đón những nhành hoa hồng từ những vị khách, bởi món quà giá trị nhất đối với các tài xế nữ vẫn là nụ cười của khách hàng khi những chuyến xe đến đích.

"Chỉ cần thấy khách hàng khi đến đúng nơi, kịp thời lấp đầy chiếc bụng đói hay cầm trên tay những món hàng thì mỗi ngày với chúng tôi đều là ngày 8/3", chị Hương khẳng định. 

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.