Đang sửa chữa, nhà thờ Đức Bà tổ chức Giáng sinh 2018 hay không?

Hiện tại, nhà thờ Đức Bà đang trong quá trình trùng tu, sửa chữa nên nhiều người thắc mắc liệu năm nay họ có được đón Noel tại đây hay không?

Nhà thờ Đức Bà sẽ trùng tu, sửa chữa đến năm 2023?

Nhà thờ Đức Bà với lối kiến trúc độc đáo, vừa là điểm nhấn của cả TP HCM, vừa là công trình mang ý nghĩa tôn giáo. Từ trước đến nay, nơi đây luôn được xem là trung tâm đêm Giáng sinh của TP HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Hàng năm, cứ đến đêm 24/12 hàng năm là hàng trăm nghìn người, bao gồm cả người dân TP lẫn khách du lịch đều tập trung về nhà thờ hay trước khuôn viên nhà thờ, các con phố xung quanh để chờ đón một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành, vui vẻ.

Tuy nhiên, đến sát ngày Giáng sinh 2018, nhà thờ Đức Bà vẫn đang trong quá trình sửa chữa, trùng tu. Theo báo Tuổi trẻ, Linh mục Hồ Văn Xuân - tổng đại diện Tổng giáo phận TP HCM đã đề đạt ý kiến xin gia hạn trùng tu nhà thờ đến năm 2023 với Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong.

Đồng thời, báo Tuổi trẻ cho biết, cũng trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhân dịp Giáng sinh, linh mục Hồ Văn Xuân đã đề xuất làm một hàng rào mĩ thuật để bảo vệ nhà thờ khỏi việc viết, vẽ bậy...

dang sua chua nha tho duc ba to chuc giang sinh 2018 hay khong
Nhà thờ Đức Bà trước khi trùng tu, sửa chữa.

"Nếu không làm hàng rào bảo vệ, tình trạng viết vẽ lên tường nhà thờ báo chí đã nói nhiều cũng không kết quả gì. Đó là điều đáng tiếc", linh mục Hồ Văn Xuân bày tỏ.

Linh mục Hồ Văn Xuân chia sẻ thêm, ông cho biết ông đã sang Pháp gặp các vị hữu trách nhà thờ Đức Bà Paris để bàn về việc chiếu sáng cho nhà thờ.

"Chúng tôi dự tính chiếu sáng đèn kiểu hắt từ dưới lên, nhưng các vị ở nhà thờ Đức Bà Paris khuyên hãy đánh đèn toàn bộ. Như vậy vào buổi tối, khi Bưu điện TP sáng đèn, nhà thờ cũng sẽ là một điểm sáng thu hút" - ông nói.

dang sua chua nha tho duc ba to chuc giang sinh 2018 hay khong
Nhà thờ Đức Bà rực rỡ đèn điện đêm Giáng sinh.

Nhà thờ Đức Bà có tổ chức Giáng sinh 2018 hay không?

Theo báo Lao động, sáng 20/12, vị đại diện Tổng giáo phận TP HCM - linh mục Hồ Văn Xuân đã cho biết, mặc dù đang trong quá trình sửa chữa nhưng công tác tổ chức Giáng sinh và cử hành thánh lễ tại nhà thờ Đức Bà vẫn diễn ra như mọi năm.

Cụ thể, trong hai ngày chính là 24 và 25/12, tại nhà thờ Đức Bà, thánh lễ vẫn được tổ chức bình thường giống như mùa nhiều Giáng sinh những năm trước.

Theo ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ, đến chiều 20/12, khách du lịch hiện vẫn chưa được vào tham quan nhà thờ do việc trùng tu vẫn đang tiến hành.

Song song với việc sửa chữa, Nhà thờ Đức Bà cũng chuẩn bị thêm một số hạng mục trang trí mừng Giáng sinh như hang đá, đèn điện...

dang sua chua nha tho duc ba to chuc giang sinh 2018 hay khong
Một số hạng mục trang trí dịp Giáng sinh 2018 tại Nhà thờ Đức Bà. (Ảnh chụp màn hình).

Linh mục Hồ Văn Xuân cũng thông tin thêm với PV báo Tuổi trẻ và cho biết về tiến độ một số hạng mục trùng tu nhà thờ Đức Bà. Đơn cử như mái ngói Marseille trên cao tới tháng 9/2019 mới có thể hoàn thành vì công trình ở cạnh trục đường giao thông lớn, việc làm giàn giáo trên cao vừa phải đảm bảo an toàn cho người đi đường, người thi công vừa phải mang tính mĩ thuật nên rất phức tạp.

dang sua chua nha tho duc ba to chuc giang sinh 2018 hay khong
Biển cảnh báo du khách được đặt ngoài Nhà thờ Đức Bà.

Tương tự, việc làm giàn giáo để trùng tu hai tháp nhọn cao hơn 60 m cũng khá khó khăn . Hai tháp nhọn này cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu là thân thiện môi trường, không có chì.

Chưa kể gạch của vách nhà thờ hư khá nhiều, đến khoảng 130.000 viên... "Còn rất nhiều việc phải tỉ mỉ, không thể làm vội được" - linh mục Hồ Văn Xuân nói.

Đồng tình với những ý kiến này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng các công trình có giá trị kiến trúc như nhà thờ Đức Bà khi trùng tu phải chắt chiu tỉ mỉ từng chi tiết.

Ông Phong cũng đề nghị linh mục liên hệ với Sở Xây dựng TP để giải trình về việc gia hạn thời gian trùng tu công trình.

Trước đó, Giáng sinh năm 2017, Nhà thờ Đức Bà cũng yêu cầu du khách không tham quan trong nhà thờ cũng bởi công trình này trong quá trình trùng tu. Tuy vậy, không khí Giáng sinh 2017 tại khu vực nhà thờ Đức Bà vẫn vô cùng tấp nập, vui vẻ và ấm áp.

dang sua chua nha tho duc ba to chuc giang sinh 2018 hay khong Tiết lộ nguyên nhân ông già Noel chỉ chọn tuần lộc cái kéo xe

9 con tuần lộc kéo xe cho ông già Noel đều là tuần lộc cái. Đặc biệt, tuần lộc đầu đàn có tên Rudolph có ...

dang sua chua nha tho duc ba to chuc giang sinh 2018 hay khong Vì sao phải trang trí cây thông dịp Noel?

Cây thông với những dải đèn lấp lánh là hình ảnh không thể thiếu trong mỗi mùa Giáng sinh. Vậy tại sao phải trang trí ...

dang sua chua nha tho duc ba to chuc giang sinh 2018 hay khong Người Mỹ đón năm mới ở Quảng trường Thời đại ra sao trong 115 năm qua?

Thành thông lệ, đêm giao thừa mừng năm mới tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York, Mỹ, luôn được hàng triệu người ...

dang sua chua nha tho duc ba to chuc giang sinh 2018 hay khong Noel 2018 vào thứ Hai, thứ Ba có được nghỉ học, nghỉ làm?

Theo lịch, Noel 2018 (24 - 25/12) sẽ rơi vào ngày thứ Hai, thứ Ba. Nhiều người thắc mắc liệu Noel trùng vào những ngày ...

dang sua chua nha tho duc ba to chuc giang sinh 2018 hay khong Điểm danh những địa điểm chụp ảnh Noel 2018 đẹp nhất tại Hà Nội

Nhà Thờ Lớn, Royal City, Times City, AEON Mall, Vincom Center… là một trong những địa điểm đẹp nhất ở Hà Nội để các bạn ...

dang sua chua nha tho duc ba to chuc giang sinh 2018 hay khong Điểm danh những khu phố vui nhất mùa Noel 2018 ở Sài Gòn

Chỉ cần hòa mình vào dòng người tấp nập tại những con phố dưới đây, bạn sẽ không phải băn khoăn về viêc "Noel đi ...

dang sua chua nha tho duc ba to chuc giang sinh 2018 hay khong Top trung tâm thương mại ở Hà Nội trang trí Noel 2018 đẹp rực rỡ, thích hợp để 'sống ảo'

Mùa Noel 2018 đang đến gần, nhiều trung tâm thương mại ở Hà Nội đã trang trí xong, hứa hẹn trở thành địa điểm vui ...

dang sua chua nha tho duc ba to chuc giang sinh 2018 hay khong Top những trung tâm thương mại tại TP HCM trang trí Noel 2018 đẹp lung linh, thích hợp để 'sống ảo'

Saigon Center, Aeon Mall Bình Tân, Vincom Đồng Khởi... là những trung tâm thương mại trang trí Noel 2018 đẹp, thích hợp để các du ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.