Đào nữ nhi ‘biến hình’ thành đào thất thốn giá ngang chỉ vàng cận Tết 2019

Cận Tết, tại các chợ hoa cây cảnh xuất hiện những chậu đào nhỏ có tên là nữ nhi, người bán giới thiệu là đào thất thốn tiến vua rất khó trồng và được bày bán tràn lan với giá vài triệu đồng.
 

Đào mini được giời thiệu là đào thất thốn được bán với giá vài triệu đồng

dao nu nhi bien hinh thanh dao that thon gia ngang chi vang can tet 2019
Những cây đào mini được giới thiệu đào thất thốn được bán tràn lan trên thị trường cây Tết 2019. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các con phố Hoàng Hoa Thám, Lạc Long Quân và chợ hoa Quảng An loại hoa đào nhỏ mini được giới thiệu là đào thất thốn tiến vua được bày bán khá nhiều, mỗi chậu cây có giá dao động từ 1,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Theo quan sát, những cây này cao từ 30 - 40cm, gốc mập, vỏ cây nhẵn, các cành hoa thẳng và có khá dày hoa, mắt nụ, đặc biệt nhiều cây có hoa màu nhạt như đào phai được chủ hàng giới thiệu là đào thất thốn, và xuất xứ tại Việt Nam.

dao nu nhi bien hinh thanh dao that thon gia ngang chi vang can tet 2019
dao nu nhi bien hinh thanh dao that thon gia ngang chi vang can tet 2019
Thân cây và hoa đều giống những gốc đào bình thường. (Ảnh: Hương Nguyễn).
dao nu nhi bien hinh thanh dao that thon gia ngang chi vang can tet 2019
Màu hoa nhạt của cây đào được chủ hàng gọi là đào thất thốn. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Anh Trần Văn Tuấn, người bán hàng, chỉ tay vào những chậu đào mini cho hay: “Năm nay giá đắt hơn năm ngoái bởi giá nhập vào đã trên hai triệu đồng một cây, nên giá bán sẽ là ba triệu đồng, lượng khách tìm mua loại đào này năm nay nhiều hơn so với năm trước”.

Một ngày anh này tiêu thụ được 8 – 10 cây, "trên thị trường cây cảnh có cây lên đến hơn trăm triệu bởi thân cây to và uốn thế dáng đẹp hơn nhưng tôi chỉ dám nhập những cây nhỏ và vừa tiền cho dễ bán, cây đắt sợ khó xuôi”, anh Tuấn cũng cho biết thêm

Tuy nhiên ông Hà Xuân Thắng, một người trồng đào 8 năm tại Nhật Tân chia sẻ: "Thực chất đây không phải là cây đào Thất Thốn mà là đào Nữ nhi hồng hay còn gọi là đào mini của Trung Quốc. Giá nhập khá rất rẻ chỉ từ 150.000 đồng đến 500.000 đồng/cây. Nhiều người lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua để trục lợi một cách không chính đáng".

dao nu nhi bien hinh thanh dao that thon gia ngang chi vang can tet 2019
Cây đào thu hút sự quan tâm của nhiều người. (Ảnh: Hương Nguyễn).

“Những cây đào thất thốn rất khó nhân giống và kén khách chơi nên ngày càng hiếm dần, ngày xưa vua quan rất ưa chuộng vì đây là loiaj cây có dáng nhỏ, chỉ cao khoảng 1 mét, gốc cây xù xì, mốc meo nhìn như gốc củi khô", ông Hoàng Minh chủ một vườn đào Thất Thốn tại Nhật Tân chia sẻ.

Đặc biệt hơn, hoa của đào thất thốn còn có thể mọc ở giữa gốc và giữa thân. Có nhiều cây hoa còn mọc ở sát mặt đất, có cây ủ nụ vài năm mới nở hoa.

Theo VTV, gọi là "thất thốn" bởi lá đào dài 7 thốn, người lại nói cứ 7 thốn cây sẽ chia cành một lần, một thốn có 7 bông hoa, người khác lại bảo, gọi như vậy vì cứ 7 thốn sẽ có một bông mọc thẳng từ thân, 7 năm mới ra hoa kép 7 tầng, mỗi tầng hoa có 7 cánh.

Rất nhiều khách tỏ ra rất thích thú với những chậu đào mini này dù biết đó không phải đào thất thốn chính gốc, có người còn mua tới ba cây với giá 3 triệu đồng một cây.

dao nu nhi bien hinh thanh dao that thon gia ngang chi vang can tet 2019
Anh Lâm đang chọn cho mình những chậu hoa thất thốn dù có giá vài triệu đồng. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Anh Trần Hoài Lâm vừa mua được hai cây đào mini khoe: "Tôi đi ngang qua cửa hàng bán hoa đào thấy có vài chậu đào nhỏ xinh nên cực kì thích thú, được người bán nói đây là đào thất thốn tiến vua nổi tiếng, nghe tên đã nhiều nhưng giờ mới nhìn thấy nên tôi đã mua luôn hai cây tổng tiền là 5 triệu đồng”.

Năm nay cũng có rất nhiều loại cây và quả chơi Tết cực đẹp như như bạch đào, hoa mai trắng, dừa vàng, chanh vàng tứ quí với giá không hề rẻ, vài triệu trở lên. Để đảm bảo không bị nhầm lẫn và mua phải loại cây giả mọi người nên xem xét và nghiên cứu kĩ nguồn gốc loại cây mình muốn mua tránh tình trạng tiền mất tật mang.

dao nu nhi bien hinh thanh dao that thon gia ngang chi vang can tet 2019 Hoa mận trắng càng xấu giá càng cao gây 'náo loạn' phố cây Tết

Với những bông hoa tắng tinh khôi nổi bật cùng với thân cây có rêu cổ kính, cây hoa mận trắng đang làm mưa làm ...

dao nu nhi bien hinh thanh dao that thon gia ngang chi vang can tet 2019 Dừa vàng vẽ thư pháp 'giá chát' bán mỏi tay trăm quả mỗi ngày trong dịp Tết 2019

Với mẫu mã mới lạ, bắt mắt, dừa vàng vẽ chữ thư pháp đang làm mưa làm gió trên thị trường Tết 2019, mỗi ngày ...

dao nu nhi bien hinh thanh dao that thon gia ngang chi vang can tet 2019 Chanh vàng tứ quí thơm lừng ‘bung lụa’ hút khách, muốn mua thêm cũng chưa có hàng

Chanh vàng tứ quí được tạo dáng tỉ mỉ có giá không hề rẻ đang là một trong những loại cây cảnh trưng Tết được ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.