Dấu hiệu tăng động (ADHD) khác biệt thường gặp ở trẻ em gái

Những người bị ADHD biểu hiện ba nhóm triệu chứng chính: Hiếu động thái quá, bốc đồng và không chú ý, thường gặp ở trẻ em trai. Do đó, các em gái ít được chú ý bởi các biểu hiện tăng động khác lạ của chúng.
Mẹ Á quân The Voice Kids 2017 tiết lộ kế hoạch chăm sóc con trước thềm năm học mới
Ngôi sao sitcom 'Fuller House' chia sẻ về lần đầu dùng cốc nguyệt san

ADHD là chữ viết tắt của attention deficit/hyperactive disorder, tức bệnh thiếu chú ý và quá hiếu động. Đây là một bệnh kinh niên phát ra từ lúc nhỏ và có thể kéo dài cho đến tuổi trưởng thành.

ADHD nếu không được chẩn đoán sẽ có hậu quả lâu dài, bao gồm gia tăng khả năng các hành vi nguy hiểm như quan hệ tình dục không an toàn, sử dụng thuốc, thiếu hiểu biết về học thuật và lòng tự trọng thấp. Điều đáng báo động nhất là những bé gái đấu tranh với ADHD trong một thời gian dài có thể bị các vấn đề tinh thần.

ADHD có thể khác biệt ở con gái với con trai

Một cậu bé hiếu động có thể gặp khó khăn khi ngồi trên ghế trong lớp học như ngồi với một đầu gối trên ghế và bàn chân trên sàn. Có khả năng, với sự thay đổi liên tục và sự mất cân bằng trên ghế thì chân sau của ghế sẽ nhấc lên và chiếc ghế hướng ngã về phía trước khiến cậu bé rơi xuống sàn nhà.

Ngược lại, một cô gái hiếu động có thể ra khỏi chỗ ngồi của mình bình thường nhưng thường đảm nhận vai trò của người trợ giúp trong lớp học, lang thang quanh các bàn khác nhau. Một giáo viên hoàn thành thang xếp hạng có thể đánh giá các cậu bé hiếu động hơn các bé gái bởi vì ví dụ thứ hai không được xem là gây rối.

Các triệu chứng ADHD không chỉ khác nhau theo giới tính mà nam giới còn có khuynh hướng hiếu động và bốc đồng hơn nữ. Bởi vì các hành vi hiếu động và bốc đồng gây rối lớp học, giáo viên có nhiều khả năng chú ý đến nam giới hơn.

Cuối cùng, các triệu chứng ADHD ở bé gái đôi khi bị che khuất bởi vì chúng làm việc chăm chỉ để đáp ứng sự mong đợi của người lớn. Người lớn mong đợi con gái phải gọn gàng và có tổ chức, luôn đạt điểm cao và dịu dàng. Đổi lại, các cô gái có nhiều khả năng muốn tuân theo các chuẩn mực xã hội và không gây rắc rối. Họ sẽ làm việc chăm chỉ để đạt được thành công bằng cách thức khuya để hoàn thành bài tập về nhà hoặc dọn dẹp phòng của mình khi được yêu cầu.

dau hieu tang dong adhd khac biet thuong gap o tre em gai
Dấu hiệu ADHD ở trẻ em gái

Dấu hiệu cho thấy con gái của bạn có thể bị ADHD

1. Quên bài tập về nhà hoặc bị phân tâm bởi lướt internet hoặc nhắn tin cho bạn bè của mình nên phải thức muộn để hoàn thành nó.

2. Học không hiệu quả. Có vẻ học ôn kỹ lưỡng các bài kiểm tra nhưng kết quả của bé không tốt.

3. Khả năng đọc hiểu kém. Bé có thể lấy thông tin từ một văn bản nhưng không liên kết được những ý tưởng đã đọc, bỏ lỡ chi tiết trong hướng dẫn về bài tập và bài kiểm tra.

4. Bé gặp khó khăn với các mối quan hệ vì không thể theo dõi cuộc trò chuyện. Bạn bè bắt đầu từ chối và cô lập, thậm chí lấy bé ra làm trò cười.

5. Hay quên những thứ mình cần (ví dụ giày khiêu vũ hoặc miếng độn giày bóng đá). Đây là một dấu hiệu tiêu biểu nhưng lại được cho là dễ hiểu và thường sẽ có bạn bè hoặc người lớn cho mượn (ví dụ chia sẻ một cây bút vì cô ấy không có).

6. Thường xuyên đặt sai chỗ (điện thoại, chìa khóa, thẻ ngân hàng).

7. Nói chuyện liên tục.

8. Không chạy và leo trèo như con trai nhưng là người trợ giúp lớp học, rất thân thiện, hay trò chuyện trong lớp.

9. Có rất nhiều bạn bè nhưng khi cố gắng tổ chức các hoạt động, bé có vẻ lo lắng và thiếu quyết đoán.

10. Có ý tưởng tuyệt vời và muốn bắt đầu hành động ngay lập tức nhưng không hoàn thành dự án hoặc theo dõi tiến độ.

11. Thường xuyên đi trễ hoặc không sẵn sàng khi cần.

12. Phát triển sự hiếu động bằng cách tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khóa như bơi lội, câu lạc bộ trường học và bóng đá.

13. Dường như không học hỏi từ hậu quả.

14. Tâm trạng thay đổi xoành xoạch.

dau hieu tang dong adhd khac biet thuong gap o tre em gai 8 món ăn và vị thuốc chữa bệnh mùa thu

Vào mùa thu, việc ăn uống, điều dưỡng cần chú ý làm bình hòa khí ôn táo, kỵ các thực phẩm có tính hàn lương ...

dau hieu tang dong adhd khac biet thuong gap o tre em gai 7 loại vitamin tự nhiên làm giảm các triệu chứng trầm cảm

Các loại vitamin mà chúng ta nhận được từ thực phẩm có khả năng điều trị trầm cảm một cách tự nhiên. Bạn có thể ...

dau hieu tang dong adhd khac biet thuong gap o tre em gai Dấu hiệu nhận biết 9 loại trầm cảm phổ biến nhất hiện nay

Khi gặp phải tình trạng xuống dốc tinh thần với các dấu hiệu chán nản, mệt mỏi quá độ trong công việc và cuộc sống, ...

chọn