'Đẩy lùi' rôm sảy cho trẻ mùa nắng nóng bằng những bài thuốc dân gian

Rôm sảy là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ trong những ngày nắng nóng. Nếu không điều trị kịp thời rất dễ dẫn đến nhiễm trùng da. Để phòng tránh và đẩy lùi bệnh này cho bé, các mẹ có thể tham một số bài thuốc dân gian.
 
day lui rom say cho tre mua nang nong bang nhung bai thuoc dan gian Chuyên gia cảnh báo 3 bệnh thường gặp ở trẻ khi vào hè
day lui rom say cho tre mua nang nong bang nhung bai thuoc dan gian Những cách trị rôm sảy đơn giản

Khi mùa hè đến, do thời tiết nóng ẩm, nhiều trẻ nhỏ hay gặp phải tình trạng rôm sảy với những nốt đỏ li ti xuất hiện ở lưng, ngực, đầu, vai và lưng. Những ngày trời nắng nóng, số lượng các em nhỏ bị rôm sảy ngày càng gia tăng.

day lui rom say cho tre mua nang nong bang nhung bai thuoc dan gian
(Ảnh: Pretty Girls)

Da trẻ nhỏ rất mỏng manh và nhạy cảm nên dễ bị rôm sảy. Thời tiết nắng nóng làm giãn các mao mạch trên da, tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập gây nên hiện tượng rôm sảy. Ngoài ra, những ngày oi nóng thường khiến trẻ tiết mồ hôi nhiều hơn, nếu không thoát hết sẽ ứ đọng trong các ống bài tiết trên da, khi bị bụi hay chất cặn bã bịt kín, cũng làm da nổi các nốt viêm.

Thông thường, chỉ khi thời tiết nóng nực, trẻ mới mặc bệnh rôm sảy và khi thời tiết mát mẻ thì làn da trẻ sẽ dịu xuống. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt, rôm sảy sẽ chuyển biến thành mụn mủ và nhọt, chủ yếu là ở các trẻ không được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, da bị xây xước và nhiễm trùng.

Rôm sảy thường tự khỏi nhưng đôi khi một số biến chứng có thể xảy ra như:

- Nhiễm trùng: Các sang thương của rôm sảy có thể bội nhiễm vi trùng tạo ra mụn mủ đau và ngứa nhiều.

- Sốc do nóng: Trong thời tiết nóng, những bệnh nhân bị rôm sảy dạng sâu có nguy cơ bị choáng do nhiệt: đau đầu, mạch nhanh, nôn, hạ huyết áp… có thể đưa đến tình trạng đột quỵ nguy hiểm.

Để “đẩy lùi” rôm sảy, các mẹ có thể sử dụng một số bài thuốc dân gian sau đây.

LÁ KINH GIỚI

Lá kinh giới tươi rửa sạch rồi giã nát, chắt nước pha vào chậu nước tắm cho bé là một trong các bài thuốc dân gian chữa rôm sảy cho trẻ tốt nhất. Ngoài ra, các mẹ còn có thể phơi khô lá kinh giới để dùng dần. Lấy một nắm lá kinh giới nhỏ đun với nước để pha nước tắm cho các bé trong những ngày con bị rôm sảy.

day lui rom say cho tre mua nang nong bang nhung bai thuoc dan gian

Loại nước này giúp da bé dịu đi nhanh chóng, rôm sảy biến mất và giúp làm sạch làm da trẻ hiệu quả mà bạn không cần phải dùng xà bông hay sữa tắm để tắm cho trẻ nữa.

BỘT YẾN MẠCH

Chất avenanthramide trong bột yến mạch có tính chất kháng viêm tự nhiên, sẽ giúp các vết rôm sảy mau lành. Vì thế, bạn cũng nên tận dụng loại ngũ cốc này để có bài thuốc dân gian chữa rôm sảy hiệu quả cho trẻ.

Lấy 1 thìa yến mạch hòa vào nước tắm của trẻ cho tan hết bột yến mạch rồi để bé ngâm mình trong nước 5 – 7 phút và thực hiện khoảng 2 – 3 lần trên ngày để những vết rôm sảy hoàn toàn biến mất.

NHA ĐAM, DƯA CHUỘT

Lá nha đam và dưa chuột có đặc tính kháng viêm, dịu mát. Chỉ cần xoa một vài lát thịt lá nha đam hoặc vài lát dưa chuột lên vùng da bị rôm sảy của bé. Sau đó rửa sạch lại da bằng nước mát, những vết mẩn ngứa sẽ nhanh chóng biến mất.

LÁ DÂU TẰM

Mẹ lấy một nắm lá dâu tằm sau đó rửa sạch, đun sôi với 5 lít nước. Tắm xong mẹ có thể bôi hoặc rắc bột đậu xanh lên vết rôm. Thực hiện trong khoảng 5 ngày sẽ khiến rôm sảy ở trẻ nhỏ hết mọc.

MƯỚP ĐẮNG

Mướp đắng không chỉ là một loại rau quả được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày mà còn được biết đến là một loại dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh. Một trong những bài thuốc dân gian chữa rôm sảy hiểu quà và lành tính chính là loại quả này.

Lấy 1-2 quả mướp đắng, thái nhỏ rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng nước đun sôi để nguội, lọc bỏ bã, lấy phần nước thu được hòa vào nước tắm cho con. Những tinh chất của mướp đắng sẽ thẩm thấu vào da, làm dịu những vết rôm sảy và kích ứng da.

NHỮNG BÀI THUỐC KHÁC

day lui rom say cho tre mua nang nong bang nhung bai thuoc dan gian
day lui rom say cho tre mua nang nong bang nhung bai thuoc dan gian
day lui rom say cho tre mua nang nong bang nhung bai thuoc dan gian

Trên đây là những bài thuốc dân gian chữa rôm sảy cho trẻ rất hiệu quả. Những cách chữa rôm sảy này không hề tốn kém mà lại lành tính, giúp trẻ vừa được bảo vệ về sức khỏe, vừa có một làn da sạch thơm.

Nếu các vết mụn đỏ không biến mất sau khoảng 3-4 ngày, hoặc tình trạng ngày càng tệ, bé bị sốt thì nên đưa con đến bác sĩ khám.

CÁCH PHÒNG TRÁNH RÔM SẢY

- Vào những ngày nắng nóng, giữ bé ở trong nhà, khi ra ngoài, chỉ chơi ở những nơi có bóng râm. Đảm bảo bé uống nước đầy đủ.

- Mặc quần áo thoáng, nhẹ và rộng rãi cho bé. Chọn các chất liệu tự nhiên như cotton.

- Kiểm tra thường xuyên xem bé có bị quá nóng hay không. Hãy chạm vào da bé, nếu thấy nóng và ẩm ướt nghĩa là bé cần được giảm nhiệt ngay.

- Chú ý đến những vùng da dễ bị ẩm như cổ, bẹn, nếp gấp. Giữ những vùng da này được khô thoáng nhất có thể.

- Không dùng phấn rôm vì bé dễ hít phải bụi phấn, gây kích ứng phổi và các vấn đề về đường thở.

- Ban đêm có thể bật cho bé. Tuy nhiên, tránh để quạt thốc thẳng vào bé. Bạn có thể để ở một khoảng cách vừa phải, sao cho làn gió đến với bé một cách nhẹ nhàng.

day lui rom say cho tre mua nang nong bang nhung bai thuoc dan gian Trời nắng nóng con vẫn ham ăn nhờ những món bữa phụ mát lành mẹ nấu

Không chỉ chăm chút những bữa chính, chị Khánh Vân còn chú tâm nấu nhiều món ngon cho bữa phụ giúp con luôn hào hứng ...

day lui rom say cho tre mua nang nong bang nhung bai thuoc dan gian Mùa hè nắng nóng, cảnh giác bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ nhỏ

Bệnh viêm não Nhật Bản là một trong những bệnh nguy hiểm và gây tỉ lệ tử vong cao ở trẻ nhỏ hoặc gây ra những di ...

day lui rom say cho tre mua nang nong bang nhung bai thuoc dan gian Say nắng mùa hè có thể khiến trẻ mất nước và rối loạn thân nhiệt

Theo các chuyên gia, nắng nóng kéo dài sẽ khiến cơ thể mất nước kèm theo nhiều bệnh khác. Đặc biệt là trẻ nhỏ, việc ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.