Dạy trẻ biết đi vệ sinh như thế nào?

Đồng ý là các cô giáo bạo hành trẻ đáng bị phạt, nhưng rõ ràng khi bọn trẻ không có nhiều kĩ năng sống thì áp lực nghề nghiệp cũng dễ làm các giáo viên nổi khùng.
 

TS Vũ Thu Hương chia sẻ với các bậc phụ huynh về việc dạy trẻ biết tự đi vệ sinh như thế nào?

Các mẹ đang rất lo ngại khi những thông tin bạo hành trẻ khi các con vào mầm non được phát tán khắp nơi. Đồng ý là các cô giáo đó đáng bị phạt, bị xử lý, nhưng rõ ràng khi bọn trẻ không có nhiều kĩ năng sống thì áp lực nghề nghiệp cũng dễ làm các giáo viên nổi khùng.

Vì thế, một việc vô cùng quan trọng mà các mẹ cần dạy con chính là dạy con các kĩ năng. Một trong các kĩ năng đó là đi vệ sinh. Vậy dạy con đi vệ sinh thế nào đây?

Các bố mẹ hay dạy con gọi khi cần vệ sinh. Các con sẽ gọi rồi có người lớn phục vụ. Tuy nhiên, việc phục vụ này không kéo dài lâu được vì các con rồi sẽ lớn. Vì thế, kĩ năng gọi này không sử dụng được lâu dài. Tốt nhất là dạy con tự xử lý khi đi vệ sinh.

day tre biet di ve sinh nhu the nao
Rõ ràng khi bọn trẻ không có nhiều kĩ năng sống thì áp lực nghề nghiệp cũng dễ làm các giáo viên nổi khùng. (Ảnh minh họa)

Bước 1

Các con sẽ bắt đầu học cách đi vệ sinh từ lúc 2 tuổi. Lúc này nếu đã tháo bỉm, các cha mẹ quay lại đóng bỉm. Mỗi ngày, vào 1 giờ nhất định, các mẹ tháo bỉm của con, đặt con vào bô. Đợi con tè xong, chúng ta lại mặc bỉm vào cho con như bình thường. Đầu tiên tập cho con 1 lần trong ngày. Sau đó tăng dần thành 2 rồi 3 lần.

Ghi nhớ: Đúng 1 giờ nhất định trong ngày. Nghĩa là ngày nào cũng đúng giờ đó thì tháo bỉm ra, đặt con vào bô.

Sau khi con đã biết tự kéo bô và kéo bỉm đòi đi thì có nghĩa là con biết tự đi tè rồi, các mẹ cởi bỉm ra cho con tự “chiến đấu”.

Bước 2

Khi các con đã thành thạo việc đi tiểu tiện, các mẹ dạy con đi đại tiện. Dạy việc này cũng không khó. Mỗi sáng, khi các con vừa thức dậy, các mẹ nên cho con uống 1 cốc nước ấm pha chút chanh và mật ong. Nếu uống liên tục thì con sẽ bị kích thích và đại tiện ngay khi vừa ngủ dậy. Chúng ta cho con uống xong thì đặt con vào bô, con sẽ đại tiện lúc đó. Sau khi đi xong, hướng dẫn con tụt quần ra rửa. Việc hướng dẫn và giám sát con làm nên được tiến hành kiên trì trong 1 tháng. Sau tháng đó, cha mẹ thử đứng giám sát xem con làm có ổn không thì để con tự làm.

day tre biet di ve sinh nhu the nao
Khi các con đã thành thạo việc đi tiểu tiện, các mẹ dạy con đi đại tiện. (Ảnh minh họa)

Bước 3

Khi con lên 4 tuổi, hướng dẫn con sử dụng giấy và sử dụng bồn vệ sinh chung của cả nhà. Các cha mẹ thử xem bồn có quá cao so với chiều cao của con thì mua cho con chiếc ghế nhỏ để con bắt ghế đứng lên. Quy trình đi vệ sinh sẽ như sau:

a. Mở nắp bồn vệ sinh.

b. Xé mảnh giấy toilet lau sạch chỗ ngồi trên bồn.

c. Ngồi xuống đi vệ sinh.

d. Lau sạch sẽ vùng kín sau khi đi.

e. Đứng dậy kéo quần.

f. Đóng nắp bồn vệ sinh.

g. Xả nước.

h. Mở nắp bồn vệ sinh.

i. Xé mảnh giấy toilet lau sạch chỗ ngồi trên bồn.

j. Rửa sạch tay theo đúng quy tắc rửa tay 6 bước.

day tre biet di ve sinh nhu the nao
Dạy con tuyệt đối không đi bậy ngoài đường. (Ảnh minh họa)

Bước 4

Các cha mẹ giám sát con cẩn thận. Nếu thấy con đã làm chuẩn rồi thì sau đó để con tự làm.

Bước 5

Khi có các chuyến đi xa, nên nhắc con đi vệ sinh ngay khi có nhà vệ sinh. Tuyệt đối không đi bậy ngoài đường. Chuẩn bị vài cái bỉm cỡ lớn để xử lý nếu con có nhu cầu đột xuất.

Bước 6

Nếu con nhỏ người, cha mẹ mua cho con tấm đệm ngồi vệ sinh như trong hình và hướng dẫn con đặt lên trước khi ngồi.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.