Để du lịch Khánh Hoà trở thành điểm đến quốc gia

Ngày 4/8, UBND tỉnh Khánh Hoà phối hợp với Tập đoàn Crystal Bay tổ chức hội thảo quốc tế “Du lịch Khánh Hoà trong chiến lược phát triển điểm đến quốc gia” tại TP. Nha Trang.
de du lich khanh hoa tro thanh diem den quoc gia Khánh Hòa dùng ‘đất vàng’ làm bãi xe công
de du lich khanh hoa tro thanh diem den quoc gia Khánh Hòa: Hai dự án BT đổi 30.000 ha đất đắc địa hướng biển

Hội thảo gồm nhiều chuyên gia hàng đầu về kinh tế và du lịch và thu hút hơn 100 tham dự viên là các nhà đầu tư chiến lược.

Tại Hội thảo, ông Trần Sơn Hải – Phó Chủ tịch UBND Khánh Hòa cho biết, từ năm 2015 đến nay, du lịch Khánh Hòa luôn đạt mức tăng trưởng cao.

de du lich khanh hoa tro thanh diem den quoc gia
Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia kinh tế, du lịch và các nhà đầu tư chiến lược. (Ảnh: Khải An)

Kết thúc năm 2017, tổng lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh đạt 5,5 triệu lượt, trong đó khách quốc tế trên 2 triệu lượt.

Năm 2018, du lịch Khánh Hòa tiếp tục đạt được những tín hiệu tích cực.

Tính đến 6 tháng đầu năm 2018, ngành này đạt doanh thu hơn 12.000 tỉ đồng, tăng trưởng 34%, đón 3,2 triệu lượt khách lưu trú.

Đặc biệt, lượng khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm 2017.

Năm 2017 Việt Nam đón 12,9 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ hơn 73 triệu lượt khách nội địa, tương ứng với mức tăng 29% và 18,06% so với năm 2016.

Khánh Hoà được National Geographic tuyên bố là một trong 50 điểm đến quan trọng nhất trên thế giới.

“Khánh Hòa phấn đấu đến 2020 ngành Du lịch đạt mục tiêu đón 8,5 triệu khách du lịch có lưu trú, với 3,5 triệu khách quốc tế.

Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”, ông Hải thông tin.

Tuy nhiên, PCT UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng, hoạt động du lịch tại địa phương vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng.

“Sản phẩm du lịch chưa đa dạng, phong phú; chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Công tác xúc tiến quảng bá du lịch còn nhiều hạn chế. Sự phối hợp và tính chuyên nghiệp, hiệu quả chưa cao.

Nguồn nhân lực du lịch vừa thiếu, vừa yếu bên cạnh đó là vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch chưa được phát huy”, ông Hải cho biết.

Theo TS Trần Du Lịch - Thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Nhóm tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung, Khánh Hòa là một trong 10 tỉnh, thành phố thuộc khối liên kết vùng duyên hải miền Trung, định hướng phát triển mũi nhọn du lịch biển – đảo trên nền tảng du lịch nghỉ dưỡng.

Địa phương này đứng thứ 3 về số lượng cơ sở lưu trú, nhưng là điểm đến có số lượt khách du lịch nhiều nhất trong vùng duyên hải miền Trung.

de du lich khanh hoa tro thanh diem den quoc gia
Các chuyên gia nhận định Khánh Hòa có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch trở thành điểm đến quốc gia. (Ảnh: Khải An)

Ngoài ra, Khánh Hòa có vai trò nhất định trong triển khai liên kết nội vùng và liên vùng, ảnh hưởng rộng đến các chỉ báo phát triển, hình ảnh cả vùng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Phát triển bền vững du lịch Khánh Hòa cũng là tiền đề để liên kết toàn vùng phát triển.

“Cho đến nay, nhìn chung hoạt động liên kết của Khánh Hoà với một số địa phương trong vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ còn mang nặng tính cam kết về hình thức.

Chưa có được một kế hoạch liên kết với những mục tiêu và lộ trình thực hiện cụ thể.

Hiệu quả của liên kết thể hiện trong sự phát triển du lịch của vùng còn chưa rõ và chưa được như kỳ vọng”, TS Trần Du Lịch nhận định.

Để khắc phục hạn chế trên, ông Trần Du Lịch cho rằng, cần đẩy mạnh sự tham gia tích cực của Khánh Hoà vào liên kết phát triển du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Đảm bảo tính hiệu quả và bền vững cần xem xét một số cơ chế chính sách và các mô hình tổ chức.

“Bên cạnh những chính sách và mô hình tổ chức, Khánh Hoà cần tạo kênh đối thoại giữa lãnh đạo các địa phương trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Đặc biệt, cần thống nhất tạo sự đồng thuận mang tính tự nguyện của các địa phương trong vùng trên cơ sở “tầm nhìn” về những lợi ích dài hạn sẽ có được khi tham gia liên kết phát triển du lịch vùng”, vị chuyên gia kinh tế đúc kết.

de du lich khanh hoa tro thanh diem den quoc gia
Du lịch Khánh Hòa liên tục tăng trưởng mạnh trong 2 năm qua. (Ảnh: Khải An)

Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế cho rằng để “chuyển hóa” từ hoạt động du lịch đơn thuần sang cấp độ cao hơn.

Đó là, khiến du khách nhớ và thực sự cảm nhận được từ những trải nghiệm, mỗi điểm đến cần tìm ra các hoạt động nổi bật tác động đến cảm xúc, trí nhớ của người du ngoạn.

Cụ thể ông Nicolas Urvois, đại diện Tập đoàn Tư vấn Du lịch THR đưa ra ví dụ: “Chu trình lựa chọn điểm đến Colombia với ba bước: Đầu tiên, xác định hơn 1.200 nguồn tài nguyên có tiềm năng khai thác du lịch trải nghiệm.

Từ đó lựa chọn 50 hoạt động tại 23 điểm đến để đánh giá và cuối cùng chỉ chọn ra 25 trải nghiệm đặc biệt nhất khiến du khách không thể quên khi nhắc đến Colombia".

Khánh Hòa hiện có 684 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 31.700 phòng. Trong đó, có 150 cơ sở lưu trú xếp hạng 3-5 sao, với tổng số phòng khoảng 22.300 phòng, chiếm tỷ lệ 70,4% trên tổng số phòng lưu trú

de du lich khanh hoa tro thanh diem den quoc gia Khách du lịch tăng nhanh Khánh Hòa ‘lúng túng’

Tại kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa VI, nhiều đại biểu lo ngại về tình hình phát triển du ...

de du lich khanh hoa tro thanh diem den quoc gia 'Tổ yến' trị giá gần 4.000 tỉ đồng ở Khánh Hoà kỳ vọng đón hơn 4 triệu lượt khách mỗi năm

Nhà ga hình tổ yến có mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng được kỳ vọng sẽ đón khoảng 2,5 triệu đến 4 triệu lượt ...

de du lich khanh hoa tro thanh diem den quoc gia Tận hưởng mùa hè tại đảo Điệp Sơn

Khánh Hòa là một thành phố du lịch nổi tiếng, được du khách tìm đến mỗi dịp hè về bởi nơi đây sở hữu nhiều ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.