Khách du lịch tăng nhanh Khánh Hòa ‘lúng túng’

Tại kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa VI, nhiều đại biểu lo ngại về tình hình phát triển du lịch tại địa phương phát triển nhanh nhưng cơ sở hạ tầng và nhiều vấn đề khác chưa đáp ứng kịp.
khach du lich tang nhanh khanh hoa lung tung Khánh Hòa: Khách du lịch không chịu... về nước
khach du lich tang nhanh khanh hoa lung tung Điểm lại những vụ việc đáng buồn liên quan tới khách du lịch ở Hà Nội

Du lịch tăng trưởng mạnh

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm, kinh tế tỉnh tiếp tục tăng trưởng với tốc độ bình quân tổng sản phẩm 6,85%.

Riêng lĩnh vực du lịch, đạt doanh thu hơn 10.000 tỉ đồng, tăng trưởng 34% với hơn 3 triệu lượt khách đến Khánh Hòa (khách quốc tế đạt 1,7 triệu lượt tăng gần 60%, khách nội địa tăng 20%).

khach du lich tang nhanh khanh hoa lung tung
Kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa nóng về vấn đề du lịch. (Ảnh: Khải An)

Lượng khách tăng quá nhanh dẫn đến nhiều hệ lụy như quá tải các cơ sở dịch vụ, cơ sở hạ tầng, giao thông, thành phố Nha Trang phải đối mặt với tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng hơn.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng cho rằng đã quyết liệt, tăng cường công tác quản lý nhưng các vi phạm liên quan đến lĩnh vực du lịch vẫn diễn ra.

Cụ thể lao động người nước ngoài trái phép, tình trạng thất thu thuế đối với các hoạt động liên quan đến khách du lịch nước ngoài vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

Tình trạng các cơ sở liên quan người nước ngoài không chỉ tồn tại tại nội thành mà đã lan sang các xã ngoại thành, hàng loạt cơ sở xây dựng không phép với diện tích lên đến cả nghìn mét vuông nhưng vẫn chưa có giải pháp để xử lý.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng cần đa dạng hóa khách quốc tế đến Khánh Hòa, có giải pháp để phát triển du lịch bền vững.

Ông Trần Việt Trung – Giám đốc Sở du lịch cho rằng, ngành Du lịch đã thực hiện các giải pháp để đa dạng hóa nguồn khách quốc tế, giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường khách Trung Quốc và Nga.

Theo đó, các thị trường truyền thống đã khôi phục trở lại, một số thị trường tăng trưởng mạnh như khách Hàn Quốc tăng 48%, Malaysia tăng 400%, khách châu Âu tăng 10%…

“Việc khách du lịch tăng nhanh đã tác động đến sự phát triển cơ sở hạ tầng du lịch của tỉnh. Hiện các nhà đầu tư đã mạnh dạng đầu tư du lịch ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh cũng như một số khu vực phía Bắc của tỉnh”, ông Trung cho biết.

Những vấn đề cần đối mặt

Ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng, du lịch đang phát triển rất nhanh và địa phương đang đối mặt với nhiều vấn đề bức thiết cần giải quyết.

“Đáng lo ngại là tình trạng một số người nhập cảnh với lý do du lịch nhưng sau đó ở lại để lao động trái phép,mua bán nhà, đất…”, ông Thân nói.

khach du lich tang nhanh khanh hoa lung tung
Cơ sở hạ tầng giao thông TP Nha Trang trở nên quá tải do lượng khách du lịch tăng cao. (Ảnh: Khải An)

Tất cả những vấn đề bức xúc này, ông Lê Xuân Thân đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa trả lời.

Nói về vấn đề du lịch của tỉnh Khánh Hòa và giải đáp các câu hỏi của đại biểu đặt ra, ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, cả nước trong năm 2017 đạt 9 triệu du khách quốc tê, năm nay cả nước phấn đấu là trên 12 triệu khách quốc tế.

Riêng Khánh Hòa trong 6 tháng đầu năm lượng khách đã đạt trên 1,7 triệu lượt tăng trên 50% so với cùng kỳ.

“Với tốc độ tăng nhanh như vậy có thể nói chúng ta có điều kiện để phát triển kinh tế xã hội, có nguồn thu cho ngân sách dù nguồn thu này không cao so với một số lĩnh vực khác như công nghiệp, xây dựng nhưng đóng góp đáng kể.

Quan trong hơn là tạo điều kiện cho người dân trong tỉnh kinh doanh về dịch vụ, lưu trú, giải trí… góp phần làm đời sống người dân phát triển.

Đây là những vấn đề hết sức quan trọng tạo giúp thu nhập người dân trong tỉnh tăng”, ông Vinh nhận định.

Đồng thời vị chủ tịch tỉnh Khánh Hòa cũng cho rằng, với tốc độ phát triển như hiện nay tỉnh cũng phải đối diện với một số khó khăn tồn tại như chưa đáp ứng được hạ tầng du lịch, các khu vui chơi giải trí chưa phát triển kịp nên phải kêu gọi đầu tư.

khach du lich tang nhanh khanh hoa lung tung
6 tháng đầu năm đã có hơn 1,7 triệu lượt khách quốc tế đến Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An)

Bên cạnh đó, khách đến đông cũng ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường , an ninh trật tự cần được đảm bảo.

“Để phát triển, chúng ta cần đảm bảo không để xảy ra tình trạng trộm cắp, cướp giật và những hành vi khác đối với khách du lịch cũng như tăng cường quản lý về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

Ý kiến của đại biểu là rất đúng đắn, kể cả những tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về vấn đề thu thuế.

Chúng ta gặp khó khăn do trong hệ thống của chúng ta còn nhiều khó khăn như việc thanh toán qua mạng cũng là vấn đề chung của nhà nước.

Phía tỉnh xin tiếp thu và sẽ chỉ đạo cho các ngành các cấp để khắc phục”, ông Vinh chốt vấn đề.

khach du lich tang nhanh khanh hoa lung tung Vì sao Mường Thanh xin 'cắt ngọn' sau hơn 30 tháng 'dùng dằng' với UBND Khánh Hòa

Chủ đầu tư Mường Thanh Khánh Hòa khẳng định không xây vượt tầng so với giấy phép xây dựng đã được Sở Xây dựng Khánh ...

khach du lich tang nhanh khanh hoa lung tung Dự án Mường Thanh Khánh Hòa: Chưa có điện nước, chưa thể khắc phục sai phạm?

Trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI sẽ diễn ra ngày 18 và 19/7, cử tri tỉnh này đề nghị UBND ...

khach du lich tang nhanh khanh hoa lung tung Grab lại bị Bộ GTVT 'tuýt còi' ở Khánh Hòa, Đồng Nai

Bộ GTVT yêu cầu chấn chỉnh hoạt động của Grab tại 2 tỉnh Khánh Hòa và Đồng Nai trước đề nghị của 2 tỉnh này.

khach du lich tang nhanh khanh hoa lung tung Mường Thanh Khánh Hòa xin cắt 3 tầng xây vượt

Sở Xây dựng sẽ làm việc cụ thể với chủ đầu tư để báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.