Dự án Mường Thanh Khánh Hòa: Chưa có điện nước, chưa thể khắc phục sai phạm?

Trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI sẽ diễn ra ngày 18 và 19/7, cử tri tỉnh này đề nghị UBND tỉnh thông tin cụ thể về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với những sai phạm của dự án Mường Thanh.
khanh hoa cu tri de nghi lam ro trach nhiem du an muong thanh xay vuot tang Mường Thanh Khánh Hòa xin cắt 3 tầng xây vượt
khanh hoa cu tri de nghi lam ro trach nhiem du an muong thanh xay vuot tang Đà Nẵng tháo dỡ sai phạm Mường Thanh vì không trường hợp nào 'đứng trên' pháp luật

Nhiều năm dùng dằng

Sai phạm Dự án Tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (Mường Thanh Khánh Hòa), số 01 Trần Phú – TP Nha Trang, bắt đầu từ năm 2014.

khanh hoa cu tri de nghi lam ro trach nhiem du an muong thanh xay vuot tang
Cử tri tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh này làm rõ trách nhiệm về dự án Mường Thanh Khánh Hòa xây vượt tầng. (Khải An)

Thời điểm đó, Sở Xây dựng Khánh Hòa cấp phép cho Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên xây dựng dự án với 47 tầng - vượt đồ án quy hoạch chung của TP Nha Trang do Thủ tướng phê duyệt với chiều cao tối đa 40 tầng.

Tháng 3/2016, chủ tịch UBND tỉnh ký công văn đồng ý cho chủ đầu tư tổ chức thi công hoàn thiện trong phạm vi từ tầng 39 trở xuống đối với công trình này nhưng chủ đầu tư tiếp tục cho thi công đến 43 tầng.

Tháng 9/2016, Sở Xây dựng ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng, đồng thời đình chỉ thi công dự án trên.

2 tháng sau, Sở Xây dựng ban hành phụ lục điều chỉnh giấy phép xây dựng, trong đó chiều cao xây dựng toàn công trình là 40 tầng cộng hai tầng hầm vào tháng 11/2016.

Đến nay sau gần 2 năm, 3 tầng xây vượt của công trình này vẫn chưa được xử lý. Trong khi trước đó doanh nghiệp này đã bán bán hết toàn bộ căn hộ đến tầng thứ 47 của dự án. Riêng từ tầng thứ 41 trở lên có gần 300 khách mua căn hộ, trong đó có 37 người nước ngoài.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết hậu quả pháp lý không chỉ dừng lại ở việc tháo gỡ 3 tầng xây vượt của công trình này mà còn phải đối diện với việc bồi thường cho doanh nghiệp vì tỉnh đã phê duyệt, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng 47 tầng từ trước đó.

Hiện nay, hàng trăm khách hàng của chủ đầu tư đang khiếu nại vì trễ hạn giao căn hộ cho khách hàng tại dự án.

Cần có điện, nước để "cắt ngọn"

Liên quan đến kiến nghị của các cử tri đề nghị UBND tỉnh cung cấp thông tin, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã giao Thanh tra tỉnh phối hợp Sở Tư pháp, sở Xây dựng, kiểm tra rà soát lại hồ sơ pháp lý; căn cứ quy định pháp luật, tham mưu UBND tỉnh xử lý dự án Mường Thanh Khánh Hòa.

khanh hoa cu tri de nghi lam ro trach nhiem du an muong thanh xay vuot tang
Chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cung cấp điện, nước để tiến hành tháo dỡ các tầng xây vượt. (Ảnh: Khải An)

Theo đó, dựa trên báo cáo tổng hợp của Thanh Tra tỉnh, UBND tỉnh sẽ xem xét việc xử lý, giải quyết tất cả các nội dung có liên quan của dự án đồng thời sẽ thông báo cho cử tri biết trong kỳ họp tới.

Về phía chủ đầu tư, sáng 17/7, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên cho biết đã có công văn đề nghị UBND tỉnh, Sở Xây dựng Khánh Hòa cho doanh nghiệp này tự tháo dỡ 3 tầng xây vượt ở công trình tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa tại TP Nha Trang.

Doanh nghiệp cho biết, cần phải có điện, nước để tiến hành tháo dỡ các tầng 41 đến 42 trở lên của công trình dự án.

“Doanh nghiệp chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Xây dựng Khánh Hòa có ý kiến đồng ý với đề nghị của chúng tôi về việc cho đấu nối lại điện nước tại dự án Mường Thanh Khánh Hòa để các Công ty cung cấp dịch vụ điện, nước cung cấp dịch vụ điện, nước cho Doanh nghiệp, giúp chúng tôi nhanh chóng thực hiện việc tháo dỡ các tầng 41 đến 42 trở lên nói trên để đảm bảo tiến độ và an toàn và tiếp tục thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật”, văn bản nêu rõ.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết nhận được văn bản của Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên đề nghị cho đấu nối điện nước để có điều kiện trong công tác tháo dỡ 3 tầng xây vượt.

Vì trước đây, cơ quan chức năng đã cắt điện nước công trình trong việc đình chỉ xây dựng.

“Sở Xây dựng đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư xử lý các xây vượt tại công trình trên nhưng chủ đầu tư không hợp tác giải quyết.

Đề nghị của chủ đầu tư đang được chúng tôi xem xét, không rõ chủ đầu tư xin tháo dỡ hay làm gì khác.

Sở đang cho mời chủ đầu tư họp để xem ý của chủ đầu tư như thế nào? Nếu đúng theo tinh thần cầu thị của nhà đầu tư, tự giác tháo dỡ thì việc xử lý sẽ dứt điểm”, vị này nói.

khanh hoa cu tri de nghi lam ro trach nhiem du an muong thanh xay vuot tang Chung cư Thanh Hà - Mường Thanh: Về ở ba năm dân vẫn 'khát' nước sạch

Nguồn nước bị nhiễm Asen là một vấn đề xảy ra từ khi Thanh Hà đi vào hoạt động năm 2016, thế nhưng vấn đề ...

khanh hoa cu tri de nghi lam ro trach nhiem du an muong thanh xay vuot tang KS Mường Thanh Tuyên Quang lên tiếng sau sự cố khách thuê phòng được ‘khuyến mại’ nghe, nhìn chuyện phòng dưới

Khách sạn Mường Thanh Grand Tuyên Quang đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng vì đã khiến khách không thoải mái khi sử dụng ...

khanh hoa cu tri de nghi lam ro trach nhiem du an muong thanh xay vuot tang Sắp cưỡng chế, thanh tra bộ lại vào... kiểm tra Mường Thanh Đà Nẵng

Trong khi chính quyền TP Đà Nẵng kiên quyết cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục xây dựng sai phép 104 căn hộ tại dự ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.