Đề xuất qui hoạch đô thị Đà Nẵng làm 'xáo trộn' dự án làm Cảng Liên Chiểu?

Đơn vị tư vấn qui hoạch đô thị Đà Nẵng - Surbana Jurong đề xuất mở rộng cảng Tiên Sa, không phát triển Cảng Liên Chiểu. UBND TP Đà Nẵng sẽ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học.

Đà Nẵng xin bố trí 500 tỉ đồng để khởi công Cảng Liên Chiểu

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng vừa qua tổ chức Hội nghị thảo luận về Đồ án điều chỉnh Qui hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với sự tham dự, chủ trì của Bí thư Thành ủy - Trương Quang Nghĩa.

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn Surbana Jurong đề xuất chọn phương án mở rộng cảng Tiên Sa, không phát triển cảng Liên Chiểu. Đề xuất trên được đưa ra khi Đà Nẵng chờ rót vốn khởi công Cảng Liên Chiểu.

DSC_7592

Đầu tư Cảng Liên Chiểu, đơn vị tư vấn qui hoạch lo diện tích phần Cảng lấn biển gây ảnh hưởng khu vực này từ Nam Ô đến Làng Vân. Trong ảnh, ghềnh Nam Ô nhìn về phía qui hoạch làm Cảng Liên Chiểu. (Ảnh: Văn Luận).

Theo tài liệu của chúng tôi, ngày 24/9/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Xây dựng có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về việc triển khai xây dựng Cảng Liên Chiểu.

Thủ tướng nhất trí cho rằng đây là vấn đề cấp bách, cần thiết bởi thời gian, số lượng ô tô vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đi qua nội thành quá lớn, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây ùn tắc... Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan và TP Đà Nẵng có văn bản báo cáo, làm rõ, thống nhất về vấn đề chủ đầu tư dự án và một số thủ tục liên quan khi mà dự án có qui mô hơn 32.000 tỉ đồng.

Thủ tướng lưu ý công tác qui hoạch dự án phải làm bài bản, cập nhật thông tin mới nhất về phát triển cảng trên thế giới, tránh tư duy cũ, lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ, khiến tàu lớn không thể cập cảng, do mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau.

Dự án Cảng Liên Chiểu sau đó được quyết định đầu tư qui mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2019 đến năm 2022 có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.

UBND TP Đà Nẵng sau đó được Chính phủ giao làm chủ đầu tư dự án Cảng Liên Chiểu.

Ngày 18/7, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của ngành KH&ĐT, UBND TP Đà Nẵng đề nghị sớm bố trí vốn làm dự án Cảng Liên Chiểu.

Cụ thể, UBND Đà Nẵng đề nghị Bộ KH&ĐT bố trí 500 tỉ đồng từ nguồn 10% dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10/11/2016 của Quốc hội để có thể khởi công Dự án Cảng Liên Chiểu trong năm 2019 và triển khai thực hiện trong giai đoạn 2019-2020.

Khoản kinh phí nêu trên sẽ được dùng để triển khai thực hiện các hạng mục gồm: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; cung cấp, lắp đặt thiết bị; đường giao thông kết nối cảng; san lấp nền hạ tầng giao thông chung ngoài cảng; hệ thống cấp điện, cấp nước, chiếu sáng đến cảng; công trình bến tạm phục vụ thi công; thực hiện khoảng 35% khối lượng công việc xử lí nền của kè chắn sóng và đê chắn sóng; và các chi phí khác theo quy định như quản lí dự án, tư vấn đầu tư xây dựng...

Đối với số vốn còn lại để hoàn thành dự án, UBND thành phố đề nghị Bộ KH&ĐT tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền bố trí vốn cho dự án trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trong Nghị Quyết số 229 của HĐND TP Đà Nẵng ban hành: "Mục tiêu của đầu tư dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu là để đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và trong khu vực. Tăng cường kết nối trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng. Giảm tải cho khu bến cảng Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô TP Đà Nẵng".

Trong khi chính quyền TP Đà Nẵng chờ vốn đề khởi công thì đơn vị tư vấn qui hoạch TP Đà Nẵng lại đề xuất qui hoạch không phát triển Cảng Liên Chiểu.

DSC_7546

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu sâu hơn, có sự phân tích, so sánh cụ thể trên cơ sở khoa học đối với vấn đề tiếp tục mở rộng cảng Tiên Sa, hay phát triển Cảng Liên Chiểu. Trong ảnh, ông Nghĩa đi thực tế, chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu. (Ảnh: Văn Luận).

Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến phương án qui hoạch, đầu tư các cảng biển

Về đề xuất của đơn vị tư vấn, ngày 18/10, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu sâu hơn, có sự phân tích, so sánh cụ thể trên cơ sở khoa học đối với vấn đề tiếp tục mở rộng cảng Tiên Sa, hay phát triển Cảng Liên Chiểu.

Ngày 29/10, UBND TP Đà Nẵng họp báo quí III, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP cho biết, theo tư vấn qui hoạch, nếu thực hiện đầu tư xây Cảng Liên Chiểu thì diện tích phần Cảng lấn biển gây ảnh hưởng khu vực này từ Nam Ô đến Làng Vân.

Sau khi thực hiện xây cảng Liên Chiểu, việc phân luồng cho tàu thuyền ra vào sẽ gây nguy cơ ô nhiễm với vịnh Đà Nẵng.

Hiện UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu hay không. Thành ủy cũng đã có chỉ đạo Sở GTVT thành phố mời Bộ GTVT chủ trì tổ chức hội thảo để lấy ý kiến chuyên gia về các đề xuất của đơn vị tư vấn Singapore như trên.

Ngày 5/11, thông tin từ Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND TP Đà Nẵng cho biết, lúc 14h ngày 7/11 tới đây, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Việt Dũng dự Hội thảo quốc tế lấy ý kiến về phương án qui hoạch, đầu tư các cảng biển tại Đà Nẵng.

Sau khi tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan Trung ương, chính quyền TP Đà Nẵng sẽ quyết định về đề xuất của đơn vị tư vấn Singapore.

Đề xuất chuyển nhà ga đường sắt Đà Nẵng về huyện Hòa Vang

IMG_7577

Ga Đà Nẵng hiện nay. (Ảnh: Văn Luận).

Đơn vị tư vấn qui hoạch đô thị Đà Nẵng - Surbana Jurong ngoài đề xuất mở rộng cảng Tiên Sa, không phát triển Cảng Liên Chiểu còn đề xuất chuyển nhà ga đường sắt Đà Nẵng hiện nay (quận Thanh Khê) về khu vực Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) làm động lực phát triển khu vực.

Trước đó, ngày 25/9/2017, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và Bộ GTVT đã thống nhất về dự án Ga đường sắt Đà Nẵng và có báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét. Theo đó, đầu tư thực hiện trước giai đoạn 1 của dự án với kinh phí 3.393 tỉ đồng. Giai đoạn 2 sẽ thực hiện khi Nhà nước cân đối được nguồn vốn. Dự án thực hiện tại quận Liên Chiểu, không phải xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang.

Thông tin Đà Nẵng làm Cảng Liên Chiểu khiến giá nhà, đất tăng gấp 3 lần

Năm 2018, khi có thông tin Đà Nẵng rót vốn đầu tư làm Cảng Liên Chiểu, giá đất ở xã Hòa Liên, Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) và quận Liên Chiểu tăng gấp 3 lần. Trên các nhóm Facebook về nhà, đất Đà Nẵng việc mua bán diễn ra sôi động. Vừa qua 18/10, khi có thông tin qui hoạch, đề xuất không phát triển Cảng Liên Chiểu của đơn vị tư vấn, nhiều môi giới mua bán đất bày tỏ sự lo lắng.

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.