Đi Grab văn minh, đừng để xe chờ quá 5 phút

Thu phí xe chờ quá 5 phút của Grab dù đang gây nhiều tranh luận nhưng cũng đã có nhiều khách hàng tích cực ủng hộ đối với những trường hợp “giờ dây thun”, góp phần xây dựng thói quen di chuyển văn minh trong cộng đồng.

Phí "xe chờ quá 5 phút" để hỗ trợ cho chuyến xe dang dở của tài xế công nghệ

Từ ngày 10/10, Grab sẽ áp dụng phí "Xe chờ quá 5 phút" đối với trường hợp khách hàng không xuất hiện hoặc đến trễ hơn 5 phút sau khi đến điểm đón, tài xế không liên lạc được với khách hàng và buộc phải hủy chuyến

Sau khi thông tin được công bố, nhiều khách hàng đưa ra ý kiến ủng hộ việc thu phí để nâng cao ý thức về thời gian, hạn chế "thói quen" câu giờ của một số khách hàng. Đưa ý kiến cho một khảo sát trên mạng xã hội về khoản phí mới này, bạn D.L bày tỏ sự ủng hộ: "Đúng rồi, tài xế cũng cần phải kiếm cơm, chứ đâu chờ bạn lâu được".

Di-Grab-van-minh-dung-de-xe-cho-qua-5-phut-1

Từ ngày 10/10, Grab sẽ áp dụng phí "Xe chờ quá 5 phút" đối với trường hợp khách hàng không xuất hiện hoặc đến trễ hơn 5 phút sau khi đến điểm đó.

Riêng với cánh tài xế công nghệ, nhiều người chia sẻ rằng có không ít cuốc xe chạy một quãng đường xa để đến điểm đón nhưng sau đó không thể liên lạc với khách hàng.

Tình trạng các bác tài phải đứng đợi lâu dưới trời mưa hoặc ở những nơi không cho phép dừng/đỗ xảy ra nhiều như cơm bữa. Nếu nỗi ám ảnh của shipper là bị "bom" hàng thì các đối tác tài xế công nghệ Grab cũng e ngại việc khách hàng "giờ dây thun" hoặc âm thầm cho mình "leo cây" hệt như vậy. Chính vì thế, cộng đồng đối tác tài xế Grab như trút bớt đi được một nỗi lo khi chính sách mới này ra đời.

Thêm nữa, nhiều người còn "bấm like" nhiệt tình khi biết 100% số tiền thu từ phí "Xe chờ quá 5 phút" sẽ được chuyển cho tài xế để hỗ trợ chi phí di chuyển cũng như nỗ lực và thời gian chờ khách.

Di-Grab-van-minh-dung-de-xe-cho-qua-5-phut-2

Không chỉ các bác tài, nhiều khách hàng cũng tỏ ra đồng tình với chính sách phí Xe chờ quá 5 phút

Bác tài H.A nhìn nhận: "Khách hàng là Thượng Đế, nhưng Thượng Đế cũng nên thấu hiểu cho nỗi khổ của các bác tài khi phải chờ đợi. Trong khi đợi bạn thì người ta đã có thể chạy được một cuốc khác rồi!".

Từng phản đối kịch liệt khi biết tin Grab thu phí "Xe chờ quá 5 phút" nhưng sau đó, bạn Lê Khánh Vy (Quận 7, TP HCM) cho biết: "Ban đầu mình tự hỏi sao không phạt tài xế đến trễ mà chỉ phạt khách hàng thôi, như vậy có công bằng không? 

Nhưng nghĩ kĩ lại mình thấy tội cho mấy bác tài. Nếu áp dụng phạt tiền khi tài xế đến trễ thì có nhiều người vì lo lắng, áp lực sẽ chạy nhanh hơn, lỡ đâu gặp tai nạn thì càng nguy hiểm. Mình hủy chuyến bắt lại chuyến khác có thể mất chút thời gian nhưng không làm ảnh hưởng đến "chén cơm của người khác".

Không áp dụng phí xe chờ quá 5 phút nếu tài xế không đến đúng điểm đón

Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến ủng hộ cũng có không ít bình luận bày tỏ sự băn khoăn trong các trường hợp tài xế yêu cầu khách hủy chuyến, tài xế đến trễ...

Bạn T.B thẳng thắn đặt vấn đề: "Tôi đồng ý trả thêm tiền nếu việc để tài xế đợi lâu là do lỗi của tôi. Nhưng đã vài lần, tài xế ở rất xa nhưng vẫn nhận cuốc xe khiến tôi phải chờ lâu. Vậy Grab tính sao? Lúc đó sao không phạt tài xế đến trễ?".

Trả lời thắc mắc này, đại diện Grab cho biết, Grab sẽ đảm bảo việc tài xế tới đúng điểm đón thông qua hệ thống định vị. Trong trường hợp định vị của tài xế chưa tới đúng điểm đón mà tài xế đã bấm "Tôi đã đến nơi", phí sẽ không được áp dụng. Khách hàng cũng sẽ nhận thông báo trên ứng dụng về thời gian cần có mặt tại điểm đón để tránh trả thêm phí hoặc bị hủy chuyến.

Di-Grab-van-minh-dung-de-xe-cho-qua-5-phut-3

Khách hàng sẽ nhận được thông báo trên ứng dụng về thời gian cần có mặt tại điểm đón

Đại diện Grab cũng cho biết thêm, khi đặt xe, khách hàng đều được báo trước thời gian tài xế dự kiến đến điểm đón và theo dõi được hành trình của tài xế ngay trên ứng dụng. Ngoài ra, trong mọi trường hợp, khách hàng có thể liên hệ với tổng đài 24/7 của Grab 028 7108 7108 để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc.

"Chúng tôi hiểu rằng việc đưa ra một chính sách hoặc giải pháp mới có thể sẽ vấp phải những trở ngại trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy đây là một việc làm cần thiết để nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho cả đối tác tài xế lẫn khách hàng, cũng như góp phần xây dựng thói quen di chuyển văn minh trong xã hội. Chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ và góp ý của mọi người vì một môi trường di chuyển nhanh chóng, liền mạch và văn minh", đại diện Grab chia sẻ.

Từ nay đến ngày 10/11, Grab sẽ gửi tặng khách hàng tại Hà Nội và TP HCM mã ưu đãi 10.000 đồng cho mỗi cuốc xe bị tài xế hủy chuyến. Đồng thời, tại thời điểm cuốc xe bị hủy, hệ thống của Grab sẽ ngay lập tức tìm một tài xế khác để trải nghiệm di chuyển của khách hàng không bị ngắt quãng. Thông tin chi tiết xem thêm tại link https://www.grab.com/vn/blog/cuochuygrablo.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn