Điểm mặt những món ăn khoái khẩu chứa nhiều ký sinh trùng nguy hiểm

Một số món ăn khoái khẩu của nhiều người lại là những món ăn chứa nhiều  ký sinh trùng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ.
Gắp thành công con đỉa ký sinh trong cổ họng bệnh nhi
Sự thật về 'thuốc diệt ký sinh trùng gây hôi miệng'

Những món ăn chứa nhiều ký sinh trùng thường là các món ăn tái, sống... Và đây là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích, sẵn sàng "khuất mắt trông coi" để nạp vào cơ thể.

diem mat nhung mon an khoai khau chua nhieu ky sinh trung nguy hiem
Gỏi là một trong những món ăn chứa nhiều ký sinh trùng

Ốc

Ốc đồng thường sống trong môi trường ao, hồ, đầm lầy... nên bị rất nhiều loại ký sinh trùng sống ký sinh. Trong đó, có ký sinh trùng giun ống. Mỗi con ốc có thể chứa tới từ 3000-6000 ký sinh trùng giun ống.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo cần làm chín ốc nếu như là người yêu thích món ăn này. Bởi nếu nhiễm phải ký sinh trùng giun ống tròn, chúng có thể xâm nhập vào não, gây ra bệnh viêm màng não.

Bít tết, thịt bò tái

Nhiều người thích ăn thịt bò tái bởi nó không dai và mất vị ngọt như khi nấu chín. Tuy nhiên, việc ăn bò tái là cách nhanh nhất đưa ký sinh trùng vào cơ thể.

Thịt bò thường chứa ký sinh trùng sán dây, màu trắng đục, thân dẹt phẳng, có nhiều đốt, có chiều dài từ 4-8 mét. Loại ký sinh trùng này có thể gây nên bệnh sán lá dây, ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ mỗi người.

Lươn

Lươn là món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên nếu bạn không nấu chín kỹ (chẳng hạn như ăn lẩu, chỉ nhúng sơ qua) thì đây chính là món ăn gây ra nhiều ký sinh trùng vào cơ thể.

Lươn sống ở môi trường vùng nước đọng lâu ngày nên bị nhiễm ký sinh trùng. Đây là loài được xem là có tỉ lệ nhiễm ký sinh trùng cao, đặc biệt là ấu trùng giun tròn.

Quá trình chế biến lươn nếu không làm chín kỹ, người ăn rất dễ nhiễm ký sinh trùng vào cơ thể. Loại ấu trùng này xâm nhập vào cơ thể sẽ nhanh chóng tấn công lên vùng mắt, gây ra mù lòa.

Gỏi cá

Gỏi cá hồi, cá trích... là những món ăn vô cùng hấp dẫn đối với những người sành ăn. Tuy nhiên, cá sống chứa nhiều ký sinh trùng sán lá gan cũng như các ký sinh trùng khác.

Xâm nhập được vào cơ thể, ký sinh trùng này sẽ đi vào gan và túi mật, làm hỏng gan nhanh chóng.

Tôm hùm

Môi trường nuôi tôm không sạch sẽ tạo điều kiện cho ký sinh trùng phát triển, bám vào bên trong vỏ tôm và sống ký sinh ở đó.

Nếu chế biến tôm không chín kỹ, sán lá phổi, một loài ký sinh trùng trong tôm dễ dàng xâm nhập vào cơ thể người.

Người nhiễm sán lá phổi thường có biểu hiện ho, đau ngực, ho ra máu, nghiêm trọng hơn có thể gây chảy máu vùng phổi.

Được biết, bệnh do ký sinh trùng đã ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng triệu người mỗi năm, gây tổn hại các mô, cơ và các cơ quan trong cơ thể, gây suy nhược, nhiễm trùng đường ruột, thậm chí gây tử vong. Chính vì thế, mỗi người nên biết và hạn chế một cách thấp nhất việc thu nạp những món ăn tiềm ẩn nhiều ký sinh trùng gây bệnh.

Để phòng tránh các bệnh do ký sinh trùng, bác sĩ chuyên ngành khuyến cáo, người dân phải tấy giun thường xuyên 1 lần/năm. Ngoài ra, cần đun sôi, nấu chín đồ ăn thức uống; từ bỏ thói quen ăn gỏi, ăn tái.

Đặc biệt, cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh tiếp xúc gần gũi với các con vật nuôi, làm vệ sinh sạch sẽ các đồ dùng trong nhà và cá nhân.

Ngày 4/7, một bệnh nhi, sinh năm 2007, trú tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi nhập viện trong tình trạng khó thở, đau rát cổ họng, và ho ra máu. Sau khi tiến hành nội soi các bác sĩ thuộc khoa Tai- Mũi- Họng, Bệnh viện Đà Nẵng phát hiện một con đỉa đang còn sống nằm trong vùng cổ họng của bệnh nhân.

Chiều 5/7, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật và gắp con đỉa dài gần 4 cm ra khỏi cổ họng bệnh nhân. Con đỉa này đã sống ký sinh gần 1 tháng trong người bệnh nhân.

Theo như gia đình cháu bé thông tin, vì là người dân tộc nên thường xuyên tắm và uống nước suối ngoài núi rừng tự nhiên. Em vô tình uống luôn dị vật sống là con đỉa vào cổ họng.

diem mat nhung mon an khoai khau chua nhieu ky sinh trung nguy hiem Ký sinh trùng trong phân mèo có thể gây ung thư

Một nghiên cứu khoa học mới đây tiết lộ một loại ký sinh trùng thường có trong phân mèo có thể gây ra các bệnh ...

diem mat nhung mon an khoai khau chua nhieu ky sinh trung nguy hiem Bệnh ký sinh trùng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ miễn dịch của cơ thể

Môi trường sống ô nhiễm, sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh và sự chủ quan của người dân là nguyên nhân dẫn đến sự ...

diem mat nhung mon an khoai khau chua nhieu ky sinh trung nguy hiem Ăn ốc bươu vàng tái chanh, 4 em nhỏ bị viêm màng não

Thấy người lớn ăn ốc bươu vàng tái chanh, các em đã lên mạng tìm hiểu cách ăn này và làm theo dẫn đến bị ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.